Thương mại điện tử di động ước đạt mốc doanh thu 7 tỷ USD trong năm 2021

Cập nhật: 11:19 | 23/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Thương mại điện tử di động có xu hướng sẽ vượt qua nền tảng desktop (máy tính để bàn) trong vài năm tới.

1048-tmdt2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo "Ứng dụng di động 2021" do Appota phát hành, ngành thương mại điện tử (TMĐT) trên di động đang tăng trưởng nhanh. Dự báo năm 2021 sẽ đạt doanh thu 7 tỷ USD và có xu hướng sẽ vượt qua nền tảng desktop (máy tính để bàn) trong vài năm tới.

Năm 2020, thị trường TMĐT đang có mức tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm qua của ngành do tác động từ đại dịch COVID-19, khiến cho mức chi tiêu của người dùng cũng bị sụt giảm.

Theo JP Morgan, doanh thu TMĐT qua di động Việt Nam đạt 5,6 triệu USD vào năm 2020 với mức tăng trưởng bình quân 18,6% mỗi năm. Hãng nghiên cứu này nhận định rằng TMĐT đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ khi chiếm gần một nửa toàn bộ doanh thu TMĐT di động B2C tại Việt Nam.

Xét theo tỷ lệ giao dịch, nền tảng di động cũng cho thấy sự vượt trội mạnh mẽ so với desktop khi chiếm đến 62% số lượng giao dịch, trong khi desktop chỉ chiếm 38%.

Dự kiến năm 2021 doanh thu TMĐT trên di động sẽ đạt 7 tỷ USD và đến năm 2023 có khả năng sẽ chạm tới mức 10,2 tỷ USD.

0705-tmdt
Quy mô TMĐT qua di động tại Việt Nam (2019 - 2023F) (Nguồn: JP Morgan)

Năm 2020, Việt Nam có 49 triệu người dùng (so với 46 triệu năm 2019), cao thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Indonesia (137 triệu) và Philippines (57 triệu) người dùng.

Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm khoảng 65% trong tổng số người từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam và khá khiêm tốn so với Malaysia (83%), Singapore (79%) và Philippines (74%).

Điều này cho thấy cơ hội tăng trưởng của thị trường thanh toán và TMĐT cả về số lượng người dùng lẫn giá trị mua hàng ở Việt Nam trong những năm tới vẫn còn tiềm năng.

Cũng theo báo cáo trên, khách hàng thế hệ Millennials và Gen X đang là nhóm thúc đẩy mua sắm trực tuyến nhiều nhất, chiếm khoảng 82-85% số người tham gia khảo sát, trong khi đó Gen Z chỉ chiếm 70,6%.

Điều này có thể lý giải bởi việc Gen Z mặc dù là những người đi đầu và dễ dàng cập nhật xu hướng mua sắm online nhưng hiện nay nhóm khách hàng trung niên cũng đã quá quen với hình thức này. Việc họ sở hữu tài chính ổn định khiến đây chính là nhóm khách hàng thúc đẩy mua sắm trực tuyến cần được lưu tâm.

Với thói quen thanh toán không tiền mặt dần hình thành sau đại dịch COVID-19, JP Morgan đã đưa ra dự báo đến năm 2023, sẽ chỉ còn 15% các giao dịch TMĐT thanh toán bằng tiền mặt.

Thay vào đó, việc chuyển khoản ngân hàng và thanh toán qua thẻ sẽ là hai hình thức phổ biến nhất. Ví điện tử cũng sẽ là một phương án phổ biến với tỷ lệ 22%.

Cuộc chạy đua giữa các sàn TMĐT cũng là điểm đáng chú ý trong báo cáo này. Theo đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu là nền tảng TMĐT có lượt truy cập trung bình theo tháng cao nhất (68 triệu lượt) trong qusy IV/2020, đồng thời là sàn TMĐT duy nhất giữ được sự tăng trưởng lượt truy cập xuyên suốt trong năm 2020.

Ngoài Shopee, Lazada cũng có được sự tăng trưởng nhẹ so với đầu năm 2020 với khoảng 20,8 triệu lượt truy cập web mỗi tháng trong quý IV. Hai sàn TMĐT nội địa là Tiki và Sendo đều chứng kiến sự suy giảm trong lượt truy cập.

Năm 2020 là năm Lazada có sự đầu tư rất mạnh trong hoạt động kinh doanh và marketing bằng việc hợp tác với các KOLs nổi tiếng nhằm cạnh tranh với đối thủ Shopee. Điều này đã giúp Lazada dẫn đầu về độ phủ của thương hiệu.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thờ ơ với quyền sở hữu trí tuệ?

Hiện nay, so với điều khoản của Hiệp định TRIPS và Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA), hệ thống bảo ...

Điều gì thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới bất động sản Việt Nam?

3 lĩnh vực Bất động sản (BĐS) nhà ở, văn phòng và công nghiệp là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư nước ...

Có nên đầu tư chứng khoán chỉ với 200 triệu đồng?

Chọn đúng cổ phiếu tăng trưởng, lướt sóng ngắn hạn cũng có thể cho nhà đầu tư mức sinh lời cao hơn so với gửi ...

Tường Vy