Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình và công trình số 163 phố Huế: Cần 3 tháng để phát hiện sai phạm?

Cập nhật: 17:39 | 21/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 6/1/2021, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 04 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình với số tiền 40 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại 163 phố Huế, phường Phạm Đình Hổ.

3159-21
Toàn cảnh công trình vi phạm (Nguồn ảnh: Tienphong.vn)

Quyết định cho thấy, quy mô vi phạm là rất lớn: Gia cố lắp dựng hệ thống khung sắt chữ I tại tầng 1,2,3 và tum thang bên trong công trình (mặt đứng trước sau và hệ thống dầm, cột và tường bao công trình cũ tại tầng 1,2,3 vẫn giữ nguyên); Đã tháo dỡ một phần lớn diện tích sàn bê tông cốt thép (công trình cũ) tầng 2,3 và một phần mái tôn tầng 3 (còn lại một phần sàn bê tông cốt thép tầng 2,3 và một phần mái tôn tầng 3 chưa tháo dỡ phía mặt phố Huế); Sàn tầng 2 đã lắp dựng sắt nhưng chưa đổ bê tông cốt thép, diện tích khoảng1/2 diện tích đất. Phía sau công trình đã lắp dựng sắt để thi công bể ngầm nhưng chưa đổ bê tông.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập Biên bản vi phạm hành chính (ngày 31/12/2020), Công ty CP Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình không xuất trình được giấy phép xây dựng đến người có thẩm quyền xử phạt thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

“UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu Công ty CP Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn nêu tại Điều 1 Quyết định này mà Công ty CP Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu.

Theo nguồn Tienphong.vn, đại diện UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết, tháng 5/2020, chủ công trình số 163 phố Huế có đơn gửi UBND phường xin gia cố, cải tạo khối nhà trên nguyên trạng cũ 3 tầng + 1 tum do công trình xây dựng từ lâu, đã xuống cấp.

Theo đó, Du lịch Hòa Bình xin gia cố thêm một số cột sắt bên trong khối nhà để tăng kết cấu chịu lực; xây gia cố đối với các vị trí tường yếu, xử lý các vị trí tường có nguy cơ đổ sập; gia cố thêm sắt tại một số vị trí sàn cũ có nguy cơ đổ sập; làm lại hệ thống điện, nước, chống thấm…

3259-212
Công trình có nhiều vi phạm (Nguồn ảnh: Thanhtra.com.vn)

Chủ công trình 163 phố Huế trước khi cải tạo, sửa chữa cũng tiến hành khảo sát hiện trạng các công trình liền kề và cam kết chịu trách nhiệm khắc phục nếu công trình khi cải tạo gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề.

Tuy nhiên, trong quá trình nhà 163 phố Huế cải tạo, sửa chữa, công trình đã gây lún nứt cho hộ liền kề 161 phố Huế. Sau khi nhận được phản ánh của hộ 161 phố Huế, UBND phường đã 3 lần mời chủ nhà 161 và 163 phố Huế đến phường để họp giải quyết nhưng đến nay 2 bên vẫn chưa thống nhất được phương án. Trong buổi họp gần nhất hai bên đã thống nhất UBND phường đại diện mời đơn vị thẩm định để có cơ sở bồi thường.

Cũng theo lực lượng chức năng, trong quá trình thi công gia cố, cải tạo công trình, Du lịch Hòa Bình đã cho tháo dỡ đối với các vị trí sàn tầng 1,2,3 của khối nhà với lý do các sàn nhà đã xuống cấp, có nguy cơ đổ sập ngay tại thời điểm thi công để thay thế bằng bê tông nhẹ.

Dẫn nguồn Thanhtra.com.vn, dù tháng 10/2020 sai phạm của Du lịch Hòa Bình đã bị phát hiện, tuy nhiên mãi đến ngày 31/12/2020, UBND phường Phạm Đình Hổ mới lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng số 15. Cùng ngày, UBND phường Phạm Đình Hổ có Tờ trình số 48 đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình vi phạm tại 163 phố Huế.

Trước đó (ngày 18/1/2021), liên quan đến việc UBND quận Hai Bà Trưng đã có văn bản phúc đáp Văn bản số 2165 ngày 10/12/2020 của Ban Tiếp công dân TP Hà Nội và Văn bản số 12482 ngày 21/12/2020 của Sở Xây dựng TP Hà Nội về việc chuyển đơn của bà Dương Bích Hà đến UBND quận Hai Bà Trưng để được giải quyết theo quy định hay chưa, đại diện Đội QLTTXD đô thị quận Hai Bà Trưng khẳng định, UBND quận Hai Bà Trưng đã có văn bản phúc đáp và hẹn sẽ cung cấp cho PV xong đến thời điểm này vẫn chưa có hồi đáp.

Công an điều tra sai phạm của chủ đầu tư Dự án Napoleon Castle

Dẫn nguồn tienphong.vn, sáng 4/1/2021, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản khẩn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan quản lý ...

Tổng rà soát, xử lý các dự án sai phạm trên bán đảo Sơn Trà

UBND TP. Đà Nẵng giao các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ thẩm định về lĩnh vực quốc phòng đối với ...

Phát hiện 7/8 dự án sại phạm sau thanh tra tại Bình Định

KTCKVN - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng vừa ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này, xử lý ...

PV Tổng hợp

Tin cũ hơn
Xem thêm