Thương lái vào tận vườn mua vải thiều ở Thanh Hà, Hải Dương

Cập nhật: 13:23 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm nay thời tiết thuận lợi nên các trà vải sớm ở các xã khu Hà Đông, Thanh Hà đều sai quả, giá vải năm nay được đánh giá cao hơn năm trước.

thuong lai vao tan vuon mua vai thieu o thanh ha hai duong Tưng bừng lễ hội vải thiều Thanh Hà 2018
thuong lai vao tan vuon mua vai thieu o thanh ha hai duong Vải thiều Thanh Hà lên đường đi Australia

Theo ghi nhận của PV, tại các điểm giao nhận trên địa bàn huyện Thanh Hà, các thương lái trong nước và thương lái Trung Quốc đã đến thu mua vải để mang đi kinh doanh và phân phối. Vải sớm Thanh Hà được đánh giá có mẫu mã đẹp, quả to, thơm ngọt đặc trưng, khách hàng ưa chuộng.

thuong lai vao tan vuon mua vai thieu o thanh ha hai duong
Vải chín sớm Thanh Hà có mẫu mã đẹp, chất lượng cao

Bà Nguyễn Thị Lê, người trồng vải ở thôn Hạ Vĩnh, xã Thanh Bính (Thanh Hà) cho biết, năm nay, vải u trứng cho thu hoạch từ đầu tháng 5, giá bán 70.000 – 80.000 nghìn đồng/kg. Hiện tại, u trứng trắng đang bán 60.000 – 65.000 nghìn đồng/kg.

Toàn huyện Thanh Hà hiện có khoảng 3.720ha trồng vải thiều. Trong đó, diện tích trà vải sớm (u trứng, u hồng, tàu lai, u thâm) trên 1.500ha tập chung ở các xã thuộc khu Hà Đông (Thanh Bính, Thanh Hồng, Thanh Cường, Vĩnh Lập, Trường Thành, Hợp Đức) và các xã Thanh Sơn, Thanh Thủy, Thanh Xá.

Trà vải chính vụ có diện tích hơn 2.000ha, được trồng tập trung ở các xã Thanh Thủy, Thanh Khê, Thanh Xá và thị trấn Thanh Hà. Năm nay, khoảng 20% diện tích vải chính vụ có quả. Nguyên nhân là do thời tiết vừa qua nóng ấm nên tỷ lệ vải ra hoa, đậu quả thấp.

Để đảm bảo chất lượng, mẫu mã quả vải, theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, huyện thường xuyên chỉ đạo, khuyến cáo người dân sản xuất theo quy trình VietGAP, chủ động phòng trừ sâu bệnh hại, bón phân cân đối. Đồng thời, chỉ đạo không sử dụng chất kích thích cho quả chín nhanh, không thu hoạch quả khi còn xanh, đảm bảo cách ly sau phun thuốc 10-15 ngày mới thu hoạch.

thuong lai vao tan vuon mua vai thieu o thanh ha hai duong
Thương lái đến tận nơi thu mua.

Đến nay, huyện Thanh Hà có 9 vùng vải được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Ở 9 vùng này, vải thiều được sản xuất theo quy trình đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, tuân thủ theo đúng các quy định, đặc biệt là không sử dụng các loại thuốc BVTV có 7 hoạt chất cấm.

Theo kế hoạch của UBND huyện Thanh Hà, ngày 26/5 tại Nhà Văn hóa trung tâm huyện và Quảng trường Thanh Bình sẽ diễn ra Ngày hội vải thiều Thanh Hà năm 2019. Tham gia ngày hội sẽ có khoảng 300-500 khách mời từ trung ương đến địa phương; các doanh nghiệp, cơ quan truyền thông báo chí… Huyện sẽ bố trí trên 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm, nông sản tiêu biểu của các xã, thị trấn và một số gian hàng của doanh nghiệp.

Nguyễn Phương

Tin liên quan