Thuduc House (TDH): Ban điều hành mới “tố” lãnh đạo cũ lợi ích nhóm, biến công thành tư

Cập nhật: 19:31 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ban điều hành mới của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH) đã công khai một số thông tin giao dịch dưới thời lãnh đạo cũ được đánh giá là vi phạm nghiêm trọng pháp luật và có những dấu hiệu biến công thành tư, lợi ích nhóm.

Thuduc House miễn nhiệm ông Dương Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT

Sóng gió dồn dập bủa vây Thuduc House

Ban điều hành Nhà Thủ Đức xác định, một số giao dịch của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH) vi phạm nghiêm trọng pháp luật và có những dấu hiệu biến công thành tư, thể hiện lợi ích của nhóm, bắt đầu từ những quan hệ mang tính gia đình trị.

2459-thuduc-house
Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, nguyên Tổng giám đốc Nhà Thủ Đức đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 25/11/2021 để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm chuyển nhượng toà nhà văn phòng thời ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng

Về giao dịch bất thường gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến lợi ích của Thuduc House khi chuyển nhượng toà nhà văn phòng Chợ theo hợp đồng số 1820 ngày 18/9/2019.

Ngày 18/9/2019, Thuduc House (đại diện là ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng là con trai ông Nguyễn Văn Huây) và CTCP Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức (đại diện là ông Nguyễn Văn Huây) ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng số 1820 đối với toàn bộ toà nhà số 141 quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP HCM (tài sản này đang được cầm cố thế chấp tại Ngân hàng Tiên Phong) với giá trị chuyển nhượng là 18,5 tỷ đồng với hai đợt thanh toán.

Tuy nhiên, giao dịch trên lại chưa tuân thủ về các quy định công khai về giao dịch với các bên liên quan và chưa được ban điều hành cũ công bố thông tin.

Đồng thời, tại thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng Công ty Chợ chỉ thanh toán 10% giá trị chuyển nhượng nhưng Thuduc House khi đó lại thực hiện bàn giao toàn bộ quyền và lợi ích liên quan đến tài sản trên cho Công ty Chợ (bao gồm lợi ích mà Thuduc House đang cho thuê với giá là 2,2 tỷ đồng/năm).

Với việc chuyển giao này, đã chuyển nguồn thu 2,2 tỷ đồng/năm từ Thuduc House sang cho Công ty Chợ. Ban điều hành mới cho biết đến nay, dù việc chuyển nhượng chưa được thực hiện nhưng Công ty Chợ vẫn thu toàn bộ số tiền thuê.

Tổng giá trị thuê ước tính kể từ thời điểm bàn giao toà nhà đến thời điểm hiện tại là khoảng 5,9 tỷ đồng chưa kể đến việc tăng giá thuê định kỳ.

Như vậy, có thể hiểu trong vòng chưa đầy ba năm, chỉ bằng 1,85 tỷ đồng đưa cho Thuduc House thì Công ty Chợ có nguồn thu không dưới 5,9 tỷ đồng từ toà nhà văn phòng được bàn giao. Ban điều hành mới cho rằng đây là một thất thoát vô cùng lớn cho các cổ đông và nhấn mạnh "nếu không phải quan hệ bố - con thì hợp đồng này sẽ không thể có trên thực tế".

Ban lãnh đạo mới của Thuduc House nhận định, hành vi của lãnh đạo cũ có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Thuduc House, chiếm đoạt tiền của cổ đông.

Bãi xe container bị chiếm đoạt

Một hoạt động khác là quyền sử dụng hợp pháp hai bãi xe container 1&2 tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, lãnh đạo mới của công ty cho biết bãi xe này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Thuduc House. Từ năm 2008, vì Công ty Chợ là công ty thành viên do Thuduc House sở hữu 100% vốn nên mọi nguồn thu từ việc khai thác kinh doanh bãi xe container 1&2 là Công ty Chợ tự thu, không chia sẻ lợi ích về cho Thuduc House.

Nhưng tới tháng 3/2018, Thuduc House đã chuyển nhượng 51% vốn góp và đến tháng 6/2020 Thuduc House lại thoái toàn bộ vốn tại Công ty Chợ. Do đó, việc Công ty Chợ tiếp tục khai thác, thu toàn bộ lợi ích từ tài sản trên kể từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2021 là không có cơ sở, gây thiệt hại một số tiền lớn với Thuduc House.

Sau đó, từ ngày 1/7/2021 đến ngày 31/12/2021, Thuduc House ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh ngày 1/7/2021 với Công ty Chợ nhằm hợp thức hoá việc khai thác bãi xe container 1&2 tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức. Tuy nhiên, khi hết hạn hợp đồng hợp tác, Thuduc House đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty Chợ tiếp tục ký kết hợp đồng hợp tác hoặc bàn giao lại mặt bằng theo đúng quy định nhưng không nhận được sự hợp tác từ Công ty Chợ và Công ty Chợ vẫn tiếp tục khai thác bất hợp pháp và thu lợi từ việc khai thác này kể từ tháng 1/2022 đến nay.

Do đó, ban điều hành mới cho rằng hành động của Công ty Chợ là coi thường cổ đông, coi thường pháp luật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Thuduc House. Đằng sau việc tiếp tục chiếm giữ bãi container là nguồn thu mà đáng lẽ Thuduc House được hưởng thì đang bị Công ty Chợ ngang nhiên thu và chiếm đoạt.

Ban điều hành mới của Thuduc House cho biết đang và sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm những người có liên quan thực hiện hành vi trên nhằm đảm bảo lợi ích của công ty và cổ đông.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) mới đây thông báo miễn miễn nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT của ông Dương Ngọc Hải, đồng thời bổ nhiệm ông Nguyễn Huy Hoàng giữ vị trí thay thế kể từ ngày 9/6.

Biến động nhân sự thượng tầng diễn ra liên tục tại Thuduc House. Vào ngày 8/2, ông Lê Chí Hiếu từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT sau khoảng 30 năm gắn bó để nhường lại cho ông Lữ Minh Sơn.

Theo kế hoạch, ông Sơn sẽ giữ vị trí này cho đến khi công ty tổ chức phiên họp thường niên 2022 vào giữa tháng 4. Tuy nhiên, đến ngày 14/3, ông Sơn đã từ nhiệm sớm để lại vị trí cho ông Dương Ngọc Hải.

Như vậy chỉ sau hơn 4 tháng gần nhất, Thuduc House đã trải qua 4 đời chủ tịch HĐQT. Không chỉ ở vị trí quyền lực nhất mà hàng loạt cán bộ cấp cao của doanh nghiệp này cũng bị thay đổi ở vị trí thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc hay Trưởng ban kiểm toán.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thuận Thảo