Trường tiểu học Thành Tâm – Thạch Thành (Thanh Hóa):

Thực hiện cắt tỉa cành cây xanh đảm bảo an toàn cho thầy cô và học sinh

Cập nhật: 07:49 | 06/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Trước một số vụ việc cây xanh trong các nhà trường liên tiếp bị gió quật đổ, gãy làm hư hại cơ sở vật chất trường học, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của giáo viên và học sinh. Để tránh rủi ro từ các cây cổ thụ, đảm bảo an toàn tính mạng cho thầy cô và học sinh, vừa qua Trường tiểu học xã Thành Tâm - Thạch Thành (Thanh Hóa) đã thực hiện việc rà soát một số cây xanh trong khuôn viên nhà trường để tiến hành cắt tỉa cành già, cành lớn có khả năng gãy đổ theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hồi tháng 5 vừa qua, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Thanh Hóa: Loạt dự án có mức đầu tư hàng chục tỷ đồng vẫn nằm im "trên giấy" nhiều năm

Phấn đấu xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

Đất Xanh Miền Bắc và hành trình khẳng định uy tín tại thị trường BĐS Thanh Hoá

0852-120862878-649649585693010-3263734926417964602-n
Ngoài những cây xà cừ lâu năm trong khuôn viên trường vẫn còn khá nhiều cây xanh có độ tuổi từ 5 đến 7 năm đảm bảo đủ bóng mát cho học sinh vui chơi

Trao đổi với PV, thầy Hoàng Văn Tú – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thú thật để phải cắt tỉa tán cây trong khuôn viên nhà trường chúng tôi cũng tiếc lắm, nhưng vì một số cây to có tuổi đời từ 30 đến 40 năm, cao khoảng 25 đến 30m, tiềm ẩn rủi do cho học sinh. Trong khi mùa mưa bão đã đến nếu không xử lý kịp thời khi có gió lốc xoáy, cành cây gãy đổ sẽ rất nguy hiểm. Ở đây cũng đã từng có 1 cành cây gãy đập xuống xe ô tô của một giáo viên trong trường rồi nhưng rất may không rơi vào học sinh nào. Chủ trương của nhà trường là sẽ không đốn bỏ bất cứ một cây xanh nào. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho học sinh, tránh những rủi do không đáng có mà khách quan đưa lại chúng tôi lên kế hoạch tiến hành cắt tỉa cành của các cây to có nguy cơ gãy đổ. Trước khi cắt chúng tôi cũng đã tính toán rất kỹ vì trong khuôn viên sân trường hiện vẫn còn rất nhiều cây xanh tán thấp có độ tuổi từ 5 đến 7 năm đảm bảo đủ bóng mát cho các cháu vui chơi. Khi tiến hành cắt tỉa cành cây BGH nhà trường cũng đã có tờ trình xin ý kiến chính quyền địa phương và được sự đồng ý. Bên cạnh đó đa số các phụ huynh cũng đều đồng tỉnh ủng hộ việc làm này.

Được biết, trong quá trình cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao tạo tán mới cũng có một vài người dân tỏ ra tiếc nuối. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng thì việc làm này nhằm phòng, chống nguy cơ gãy, đổ mà vẫn bảo đảm quá trình sinh trưởng của cây. Bản thân cây xanh trong trường học, hay trong đô thị cần phải chỉnh sửa nếu vượt quá chiều cao, tán vòm quá rộng ảnh hưởng đến nhà dân, trụ sở thì phải cắt tỉa bớt là điều hết sức bình thường.

Anh Giang - một phụ huynh có con học tại trường chia sẻ: “Nói thật với chú, thời gian qua xem đài báo thấy nhiều vụ việc cây xanh trong trường già cỗi bật gốc, gãy đổ không chỉ làm hư hại đến cơ sở vật chất của nhà trường, thậm chí đã có trường hợp cây xanh đè chết người khiến chúng tôi rất lo lắng. Việc nhà trường tiến hành cắt cành, tạo tán mới cho cây là rất tốt không ảnh hưởng gì cả, vào mùa mưa này chỉ một vài tháng nó lại đâm chồi nảy lộc ra lá khác càng đẹp. Tôi rất đồng tình ủng hộ việc làm này, bời nhà trường đang lo cho sự an toàn tính mạng của con em chúng tôi cơ mà...”.

Đồng quan điểm, một số phụ huynh đưa đón con đi học tại đây cũng tỏ ra quan ngại, lo lắng về độ bền vững, chắc chắn của những cây cổ thụ này trước khi được cắt bỏ, nhất là vào những ngày giông lốc. "Theo tôi trong khuôn viên nhà trường cũng không nên để các loại cây cổ thụ quá to, vì cây to cành lá trên cao có thể rớt xuống bất cứ lúc nào, trong khi học sinh lại rất đông mà gãy đổ là rất nguy hiểm. Nếu để tạo cảnh quan và bóng mát cho học sinh thì chỉ cần các cây có độ cao vừa phải, có tán lá rộng là đủ. Nhà trường làm như vậy chúng tôi cũng thấy rất hợp lý, cây xanh cắt cành ít bữa rồi nó lại ra...", một phụ huynh đón con tại đây nêu quan điểm.

Ông Hoàng Công Nam – Chủ tịch UBND xã Thành Tâm cho hay: Ngày 19/9/2020 UBND xã có nhận được tờ trình số 111/TTr – THTT của BGH trường Tiểu học Thành Tâm về việc xin cắt tỉa một số cành cây xanh có nguy cơ gãy đổ trong khuôn viên sân trường. Qua xem xét chúng tôi nhận thấy đây là việc làm hết sức cần thiết, bởi vì một số cây xà cừ có tuổi đời từ 30 đến 40 năm, chiều cao khoảng hơn 30m ở giữa sân trường. Thêm vào đó thời tiết diễn biến bất thường trong mùa mưa bão, giông lốc rất dễ xảy ra gãy đổ cây tiềm ẩn rủi do cho thầy cô và học sinh và hư hại về cơ sở vật chất. Vì thế UBND xã cũng thống nhất giao cho nhà trường đấu mối nhờ người dân cắt tỉa cành cây, tán cây.

Trước đó sáng 26/5/2020, một cây phượng vĩ to trong sân Trường THCS Bạch Đằng (TPHCM) bất ngờ bật gốc, đổ xuống sân trường khiến 1 học sinh tử vong và nhiều học sinh khác bị thương.

Ngay sau khi sự việc xảy ra Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có ý kiến chỉ đạo, việc bảo đảm an toàn trường học phải tiếp tục được các nhà trường, địa phương quan tâm hơn nữa. Đồng thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM, các Sở GD&ĐT trên toàn quốc cần chỉ đạo ngay các nhà trường khẩn trương liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn tiến hành kiểm tra, cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ… nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Kiều Vượng