Thua lỗ triền miên, Cơ khí lắp máy LILAMA (L35) trây ỳ nợ BHXH trên 18 tỷ đồng

Cập nhật: 08:10 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Lỗ lũy kế liên tiếp 03 năm liên tục từ năm 2021 đến nay, hiện Công ty CP Cơ khí lắp máy LILAMA (tại phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình) đang nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Bình với tổng số tiền trên 18 tỉ đồng.

Cụ thể, theo số liệu từ BHXH tỉnh Ninh Bình, tính từ tháng 7/2019 đến nay, tổng số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (phải tính lãi) của Cơ khí lắp máy LILAMA là trên 18 tỉ đồng với 98 công nhân lao động.

Thua lỗ triền miên, Cơ khí lắp máy LILAMA (L35) trây ỳ nợ BHXH trên 18 tỷ đồng
Ảnh: Internet

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty Cơ khí lắp máy LILAMA, tính đến thời điểm 31/12/2023, nợ phải trả ngắn hạn của Công ty đã vượt 21,64 lần vốn chủ sở hữu, đồng thời các khoản nợ vay, nợ thuế phải nộp ngân sách Nhà nước, nợ bảo hiểm xã hội đã quá hạn với tổng số tiền 118,56 tỷ đồng. Công ty có kết quả kinh doanh lỗ lũy kế liên tiếp 03 năm liên tục từ năm 2021 đến nay, đồng thời lưu chuyển tiền thuần trong năm âm 1,12 tỷ VND.

Những vấn đề này dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Theo đó, khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty phụ thuộc vào khả năng tạo ra đủ vốn lưu động để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Công ty tin tưởng rằng thông qua thực hiện các hợp đồng xây lắp đã ký kết trong năm tiếp theo sẽ tạo ra dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo thanh toán các khoản nợ.

Ông Phạm Ngọc Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết, việc L35 chậm đóng BHXH bắt buộc cho người lao động đã khiến không ít lao động gặp khó khăn, nhiều công nhân lao động khi chuyển nơi làm việc không chốt được sổ BHXH. Thậm chí, nhiều công nhân lao động ốm đau, thai sản... cũng không thể giải quyết các chế độ BHXH được.

"Mặc dù BHXH tỉnh Ninh Bình thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc và cử cán bộ trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo Công ty, thậm chí là đoàn giám sát của HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã vào giám sát và yêu cầu phía Công ty chấp hành nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động theo quy định, tuy nhiên đến nay Công ty này vẫn trây ỳ, không chấp hành" - ông Sơn chia sẻ

Hiện nay công ty này vẫn ưu tiên để đóng trước cho những trường hợp ốm đau, thai sản hay chấm dứt hợp đồng... đối với những trường hợp đóng riêng lẻ này thì chúng tôi vẫn ưu tiên giải quyết theo quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Điều lo ngại nhất là Công ty nợ với số tiền lớn như vậy nếu không may mà phá sản hay giải thể thì việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động sẽ rất khó khăn - ông Sơn cho biết thêm

Hiện nay việc xử lý, truy thu đối với những đơn vị nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, BHTN đối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói chung và L35 nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, chỉ có những đơn vị trốn đóng hoặc chiếm dụng BHXH của người lao động thì mới xem xét để xử lý hình sự. Còn lại các đơn vị nợ đọng, chậm đóng thì không thể xử lý hình sự được.

Hiện nay, các biện pháp để thu hồi nợ đọng BHXH cũng chỉ dừng lại ở việc ra thông báo đôn đốc đến các đơn vị, doanh nghiệp hoặc cử cán bộ đến làm việc với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp để thu hồi nợ hay tiến hành thanh tra đột xuất chuyên ngành đối với các đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Tuy nhiên, những biện pháp này chưa đủ cứng rắn để xử lý đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ bảo hiểm xã hội là do doanh nghiệp thực sự khó khăn, thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định.

Ngoài các yếu tố khách quan trên, một phần nguyên nhân nợ bảo hiểm xã hội là do ý thức, trách nhiệm của một số người sử dụng lao động khi chấp hành pháp luật chưa nghiêm, có trường hợp cố tình vi phạm. Do vậy, rất cần hoàn thiện pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý trong việc xử lý các vi phạm về chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

3 mã cổ phiếu có khả năng bị huỷ niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo cổ phiếu L35 của Công ty CP Cơ khí Lắp máy Lilama, cổ phiếu ...

L35 cùng LM7 chính thức nhận "án" huỷ niêm yết bắt buộc

Cả L35 và LM7 đều bị HNX hủy niêm yết do 2 doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh thu lỗ trong 3 năm ...

Cổ phiếu hủy niêm yết: Trăn trở của các nhà đầu tư

Việc liên tục xuất hiện những mã cổ phiếu của doanh nghiệp lớn bị hủy niêm yết thời gian vừa qua khiến nhiều nhà đầu ...

Thiên Kim