Thủ tướng: Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia

Cập nhật: 18:16 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tiếp Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tháo gỡ khó khăn về thể chế, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng: Thế hệ trẻ phải dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp

Chính phủ họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3/2023

Chiều ngày 29/3/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy tới chào xã giao đầu nhiệm kỳ công tác.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao sự tích cực của Đại sứ trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước thời gian qua; tin tưởng với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Đại sứ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp và hỗ trợ Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương thời gian qua - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương thời gian qua - Ảnh: VGP

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam quan tâm và mong muốn tăng cường hợp tác với các nước Trung Đông, trong đó có Saudi Arabia là nước lớn, có vai trò trong khu vực.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những thành tựu của nhân dân Saudi Arabia trong xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Quốc vương Mohamed Bin Abdulaziz Bin Salman và Hoàng Thái tử, Thủ tướng Mohamed Bin Salman; góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Tầm nhìn 2030”, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Saudi Arabia trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương thời gian qua. Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với năm 2021. Tuy nhiên, dư địa, tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt về kinh tế, thương mại, đầu tư, còn rất lớn.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Theo đó, tiếp tục củng cố lòng tin chính trị; cần tăng cường và phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; phát huy hơn nữa vai trò của các cơ chế hợp tác song phương, sớm tổ chức kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Saudi Arabia lần thứ 5 trong năm 2023; đề nghị Saudi Arabia với vai trò và ảnh hưởng của mình ủng hộ Việt Nam sớm hoàn tất thủ tục ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Ban Thư ký Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Thủ tướng đề nghị hai bên tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường của nhau. Saudi Arabia tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam mà Saudi Arabia đang có nhu cầu như gạo, chè, hạt tiêu, cà phê, cao su, hàng dệt may...; dỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam áp đặt từ tháng 01/2018; hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal và tiếp cận thị trường Saudi Arabia và các nước Hồi giáo.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn của Saudi Arabia tại Việt Nam; đề nghị hai bên sớm ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư nhằm tạo khuôn khổ pháp lý và môi trường đầu tư thuận lợi cho hợp tác đầu tư giữa hai nước; tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; du lịch; lao động, việc làm...

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết, phía Saudi Arabia đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam để triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể, theo thứ tự ưu tiên. Đại sứ sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là các nội dung mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm