Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia

Cập nhật: 08:05 | 09/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Malaysia đến kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm đối xử công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Malaysia.

Chiều 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Zafrul Abdul Aziz đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Malaysia tại Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Zafrul Abdul Aziz

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời chào, lời thăm hỏi tới Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim; chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia thời gian qua.

Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên tổ chức Kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Thương mại và đề nghị tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác quan trọng này để cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao, hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương nói chung và thương mại nói riêng giữa hai nước.

Thủ tướng và Bộ trưởng Zafrul Abdul Aziz vui mừng trước quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Malaysia liên tục phát triển nhanh chóng, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, toàn diện thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Malaysia là đối tác quan trọng của Việt Nam, nhất là về thương mại, đầu tư, các doanh nghiệp Malaysia ngày càng tham gia đầu tư nhiều và hiệu quả tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Malaysia đến kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm đối xử công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Malaysia.

Thủ tướng cho rằng dư địa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước rất lớn, mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD trong những năm tới là khả thi; đề nghị hai bên cần tiếp tục phát huy các thế mạnh mang tính bổ trợ của hai nền kinh tế, nghiên cứu tìm giải pháp tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng như tham gia vào chuỗi liên kết, cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng đề nghị phía Malaysia tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập tốt hơn vào thị trường Malaysia, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản chế biến, thủy sản, thực phẩm; hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal và thúc đẩy doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này, cũng như các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng sạch, xuất khẩu điện gió; thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, bảo đảm an ninh mạng…

Thủ tướng đề nghị hai bên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác xây dựng cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản trị, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi; thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên hiệu quả hơn, thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch, văn hóa mạnh mẽ hơn với các quy định thông thoáng.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam và Malaysia cần tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; cùng với các nước thành viên ASEAN khác duy trì vai trò trung tâm và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong đa dạng của ASEAN, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia
Thủ tướng cho rằng dư địa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước rất lớn, mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD trong những năm tới là khả thi

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).

Thủ tướng cho biết Việt Nam ủng hộ vai trò Chủ tịch ASEAN của Malaysia vào năm 2025 và đề nghị phía Malaysia ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam để tháo gỡ "thẻ vàng" IUU.

Về phần mình, Bộ trưởng Zafrul Abdul Aziz chuyển lời chào, lời thăm hỏi của Thủ tướng Malaysia tới Thủ tướng Phạm Minh Chính; cho biết đây là chuyến thăm thứ hai của ông tới Việt Nam, vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương thời gian qua.

Bộ trưởng thông báo về chương trình làm việc có rất nhiều nội dung tại Việt Nam với đông đảo các doanh nghiệp Malaysia tham gia và cho biết kim ngạch thương mại song phương năm nay có thể đạt 18 tỷ USD, sớm hơn kế hoạch đề ra (năm 2025).

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng cho biết phía Malaysia rất trông đợi và có nhiều kỳ vọng vào hợp tác với Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là những lĩnh vực, nội dung mà Thủ tướng đã đề cập, đặc biệt là ngành công nghiệp Halal có tiềm năng phát triển rất lớn, đầu tư vào các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển điện gió, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo…

Bộ trưởng khẳng định Malaysia luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và mong Việt Nam tiếp tục ủng hộ Malaysia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025.

Hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam trên thế giới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,7 tỷ USD trong năm 2023 và đạt 6,2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2023. Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 3 trong ASEAN tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký vượt 13 tỷ USD./.

PV