Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 17:46 | 17/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng 17/9, tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. (Ảnh: VGP)

Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành. Hội nghị kết nối đến các điểm cầu địa phương trên cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian chia sẻ về các yếu tố nền tảng với sự phát triển của Việt Nam.

Theo đó, sau hơn 35 năm đổi mới, với 3 trụ cột đổi mới (xóa quan liêu bao cấp; thực hiện đa sở hữu; và hội nhập), Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, quy mô GDP tăng từ khoảng 4 tỷ USD lên khoảng 400 tỷ USD trong năm nay. Trong thời kỳ quá độ, Việt Nam thực hiện 3 trụ cột gồm xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (phát huy tối đa nguồn lực con người, tinh thần đại đoàn kết, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại); xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân (mọi chính sách đều hướng tới người dân và mọi người dân phải tham gia xây dựng, thực hiện chính sách); xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (tôn trọng các quy luật của thị trường nhưng có sự can thiệp của nhà nước khi cần thiết)…

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.

Thời gian qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sự đồng hành và đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chia sẻ với những nhà đầu tư gặp khó khăn do tình hình trong nước và thế giới. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chân thành lắng nghe, chia sẻ và nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu về "Bối cảnh trong nước và quốc tế: Cơ hội và thách thức - Giải pháp nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới".

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam phát biểu về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; doanh nghiệp nêu nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam.

Các địa phương tham luận về thực thi chính sách và chuẩn bị điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đồng thời, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành sẽ phát biểu phản hồi, tiếp thu chính sách.

Thủ tướng Chính phủ nêu 5 nguyên tắc, 13 nhóm nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và ...

Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia

Sáng 14/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời ...

Thủ tướng chủ trì Hội nghị chuyên đề toàn quốc về cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thông tin từ chinhphu.vn, sáng ngày 15/9/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị chuyên đề về đẩy mạnh cải cách ...

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm