Thủ tướng: Hồi sinh dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 "được người, được việc, được của, được tổ chức, được lòng dân"

Cập nhật: 17:34 | 27/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, sự kiện khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mang nhiều ý nghĩa to lớn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay, trái phiếu doanh nghiệp

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sáng 27/4, tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. (Ảnh: VGP)

Tại sự kiện, Thủ tướng nhấn mạnh, an ninh năng lượng, bảo đảm cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ chính trị, ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt xấp xỉ 77.800 MW, cơ bản bảo đảm năng lượng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là sự kiện rất đáng mừng, bởi nhà máy có tổng đầu tư và công suất lớn, dự án đã kéo dài 12 năm, người dân có nhiều băn khoăn, trăn trở, lo lắng về dự án. Việc hồi sinh nhà máy được thực hiện trong điều kiện khó khăn, các quy định pháp luật còn nhiều chồng chéo, vướng mắc và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

"Việc khánh thành dự án hôm nay thể hiện thành quả của ngày đêm không mệt mỏi, vượt mọi khó khăn của hàng nghìn cán bộ công nhân viên, người lao động trên công trường, sự lãnh đạo, chị đạo kịp thời của các cấp, các ngành; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của tổng thầu và các nhà thầu cũng như sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh thái Bình.", Thủ tướng phát biểu.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát lại công việc, bảo đảm nhà máy vận hành theo tiêu chí hiện đại, hiệu quả, an toàn - Ảnh: VGP
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát lại công việc, bảo đảm nhà máy vận hành theo tiêu chí hiện đại, hiệu quả, an toàn. (Ảnh: VGP)

Theo Thủ tướng, sự kiện khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 mang nhiều ý nghĩa to lớn trên 8 khía cạnh: Góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công nghiệp hóa nông thôn, công nghiệp hóa tỉnh Thái Bình vốn là một tỉnh thuần nông; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Bắc và cả nước; đóng góp cho kinh tế tuần hoàn, tận dụng tối đa các chất thải để sản xuất các sản phẩm; tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, với khoảng 75% nhân lực của nhà máy trong quá trình xây dựng và vận hành là người địa phương; đóng góp ngân sách địa phương (khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm khi chạy hết công suất); đánh dấu sự trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà thầu Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Thái Bình; khẳng định sự đúng đắn, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển năng lượng; khẳng định ý Đảng hợp lòng dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn nhân dân tỉnh Thái Bình, những người dân đã nhường mặt bằng, nơi sinh sống, canh tác hàng trăm năm cho dự án.

Thủ tướng tổng kết những bài học kinh nghiệm quý báu từ việc hồi sinh dự án, đó là "được người, được việc, được của, được tổ chức, được lòng dân".

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc phát triển hệ thống điện phải bảo đảm 5 yếu tố: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện hợp lý.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm