Thủ tướng được bổ sung thẩm quyền

Cập nhật: 16:13 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

Chiều 22/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương với 431 đại biểu tán thành (tỷ lệ 89,23%); 12 đại biểu không tán thành (2,48%); 5 đại biểu không biểu quyết (1,04%).

thu tuong duoc bo sung tham quyen

Giá xe Honda SH vênh kịch trần gần 30 triệu: Đại lý xe Hà Nội kiếm bộn tiền

thu tuong duoc bo sung tham quyen

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng

thu tuong duoc bo sung tham quyen

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Tại Luật mới được thông qua, Quốc hội bổ sung một số thẩm quyền cho Chính phủ, Thủ tướng và các Bộ trưởng.

Với Thủ tướng, bên cạnh 11 nhóm nhiệm vụ và quyền hạn theo Luật hiện hành, Luật mới bổ sung thêm quy định: Người đứng đầu Chính phủ có quyền chỉ đạo việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền về quản lý công chức, viên chức...

Ngoài ra, Luật cũng bổ sung cho Thủ tướng thẩm quyền quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan, tổ chức khác thuộc UBND cấp tỉnh; thành lập hội đồng, ủy ban hoặc ban khi cần thiết để giúp lãnh đạo Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng liên ngành.

So với Luật Tổ chức Chính phủ 2015, Luật mới đã bỏ quy định Thủ tướng quyết định tiêu chí, điều kiện thành lập, giải thể cơ quan chuyên môn đặc thù, chuyên ngành thuộc UBND tỉnh, huyện. Theo giải trình của Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, những nội dung này đã chuyển sang thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bộ trưởng sẽ có thêm quyền cho từ chức và biệt phái cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc; điều động, luân chuyển, biệt phái người đứng đầu hoặc cấp phó của đơn vị trực thuộc.

Đồng thời, Luật quy định, nếu Chủ tịch HĐND hoặc Trưởng ban HĐND là đại biểu chuyên trách thì sẽ có một cấp phó chuyên trách. Nếu Chủ tịch HĐND hoặc Trưởng ban HĐND là đại biểu kiêm nhiệm thì sẽ có hai cấp phó chuyên trách.

thu tuong duoc bo sung tham quyen Hai giải pháp mấu chốt cho cải cách tiền lương

Hai giải pháp mấu chốt để cải cách tiền lương, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, là sắp xếp, bố trí lại, tinh giản ...

thu tuong duoc bo sung tham quyen Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt ...

thu tuong duoc bo sung tham quyen Thủ tướng duyệt Quy hoạch chiến lược tỉnh Thanh Hóa tầm nhìn đến năm 2045

TBCKVN - Tại Quyết định 1629/QĐ-TTgThủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm ...

Theo vnexpress.net