Thủ tướng dự lễ công nhận TP. Tuyên Quang là đô thị loại II

Cập nhật: 11:05 | 23/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay (23/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố Quyết định công nhận TP. Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang, Thủ đô khu Giải phóng, Thủ đô kháng chiến năm xưa.

Thủ tướng dự lễ công nhận TP. Tuyên Quang là đô thị loại II

Thủ tướng hoan nghênh Tuyên Quang vào việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Năm 2009, thị xã Tuyên Quang được công nhận là đô thị loại III, năm 2010 thành phố Tuyên Quang được thành lập. Hiện tại thành phố Tuyên Quang gồm 15 đơn vị hành chính cấp xã, 10 phường và 5 xã, với tổng diện tích tự nhiên là 184,38 km2. Đến nay, thành phố Tuyên Quang có tỉ lệ đô thị hóa đạt trên 72%, là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía bắc. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%; thu nhập bình quân đầu người 72,3 triệu đồng/người/năm, bằng 1,42 lần so với bình quân đầu người cả nước.

Sau hơn 10 năm nỗ lực xây dựng và phát triển kể từ khi được công nhận là đô thị loại III, ngày 2/2/2021, thành phố Tuyên Quang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, trong buổi sáng mùa xuân, mùa khởi đầu cho một năm mới, mùa của hy vọng và tương lai, trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng thành công rực rỡ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021, tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Thủ đô khu Giải phóng, Thủ đô kháng chiến năm xưa, “tôi rất vui mừng cùng các đồng chí tự hào công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang”.

Thủ tướng dự lễ công nhận TP. Tuyên Quang là đô thị loại II

Thủ tướng trao Quyết định công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, đô thị hóa là một nhân tố quan trọng quyết định thành công của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất và phát triển kinh tế-xã hội của mỗi vùng và cả nước. Đây là định hướng phát triển quan trọng mà Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định.

Khu vực đô thị tạo ra nhiều việc làm cho người lao động; đóng vai trò trung tâm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, giáo dục và y tế; từng bước tạo nên sự phát triển hài hòa giữa các khu vực, góp phần giải quyết các vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đô thị hóa đang phát triển nhanh ở các đô thị lớn, lan tỏa và phân bố đồng đều hơn trên phạm vi cả nước. Đến nay, tỉ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt gần 40%, vượt chỉ tiêu đề ra là 38%.

Thành phố Tuyên Quang là trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh Tuyên Quang, là đầu mối giao thông, cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực Đông Bắc-Tây Bắc Bộ với chức năng là đô thị dịch vụ trung chuyển quan trọng cho tuyến hành lang phát triển Hà Nội-Lào Cai; động lực phát triển kinh tế xã hội của cả tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng nêu rõ, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thành phố Tuyên Quang, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, quyết tâm khai thác tiềm năng và huy động nguồn lực; vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tập trung xây dựng thành phố Tuyên Quang. Mục tiêu và nhiệm vụ đề ra là phát triển hài hòa, đồng bộ giữa kinh tế-xã hội với bảo đảm an ninh-quốc phòng và bảo vệ môi trường; thực hiện đồng bộ quy hoạch xây dựng đô thị mới với cải tạo, chỉnh trang đô thị; thực hiện phát triển không gian đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị; đáp ứng yêu cầu hội nhập trong nước và quốc tế. Phát triển thành phố Tuyên Quang theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, phù hợp truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang; phát huy vai trò, chức năng là đô thị trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế-xã hội và tổng hợp của tỉnh Tuyên Quang, là đô thị quan trọng vùng Việt Bắc và Trung du miền núi phía bắc, trước hết là kết nối với Hà Giang, Phú Thọ, cũng như trong tổng thể hệ thống các đô thị quốc gia.

Nhắc lại sự kiện cách đây 10 năm đã trao quyết định công nhận đô thị loại III cho thị xã Tuyên Quang, Thủ tướng bày tỏ, đến nay, thành phố Tuyên Quang đã thay đổi toàn diện nhiều mặt. Chúc mừng, biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Tuyên Quang, thành phố Tuyên Quang, Thủ tướng nêu rõ, đây cũng là tỉnh đầu tiên sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và sau Tết Tân Sửu công bố nâng cấp đô thị và cũng là tỉnh đầu tiên tổ chức động thổ xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai. “Chủ động làm việc ngay từ những ngày đầu sau Tết là việc đáng được biểu dương, để có sự khởi động ngay từ ngày đầu, tháng đầu, chứ không phải “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp; những thắng lợi và thành quả đã đạt được, Thủ tướng đề nghị tỉnh Tuyên Quang và thành phố Tuyên Quang tiếp tục triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ. Trước hết cần tập trung tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ: Phòng, chống dịch COVID-19, không để lây lan trong cộng đồng, đồng thời tập trung nguồn lực phát triển KTXH cao hơn năm 2020 như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, góp phần thiết thực, tích cực cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng khóa XIII.

Tập trung hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị Tuyên Quang đạt thấp và chưa đạt so với quy định. Khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, công nghệ thông tin gắn với ứng phó biến đổi khí hậu. Trong đó, cần tập trung giải quyết việc làm cho người dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân Thành phố, người dân cả tỉnh, nhất là đồng bào các dân tộc.

Từng bước phát triển “đô thị xanh - đô thị thông minh”, có bản sắc riêng với điểm nhấn của một đô thị trẻ, năng động, khẳng định được vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh, bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục xây dựng thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Một lần nữa, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng tỉnh Tuyên Quang có bước phát triển vượt bậc mới.

Thủ tướng dự lễ công nhận TP. Tuyên Quang là đô thị loại II

Thủ tướng thăm gia đình ông Nguyễn Đình Phủng, cán bộ bị địch bắt tù đày thời kháng chiến chống Pháp (tổ 5, phường An Tường, TP. Tuyên Quang). Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhân dịp này, Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Cơ ở tổ 8, phường Tân Quang; ông Nguyễn Đình Phủng, cán bộ bị địch bắt tù đày thời kháng chiến chống Pháp năm 1953 ở tổ 5, phường An Tường (TP. Tuyên Quang).

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm đời sống các gia đình chính sách, tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự vui mừng khi cuộc sống của các gia đình chính sách của tỉnh Tuyên Quang ngày càng tốt hơn, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Yên Phong II-A

Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cầu hạ tầng ...

Bộ Xây dựng: Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án ma, lừa đảo

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường thanh kiểm tra để ...

Những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-19/2

Đẩy mạnh chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc; quy định về quản lý vật liệu xây dựng; quy định ...

Theo baochinhphu.vn