Thủ tướng đề nghị IMO hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải

Cập nhật: 23:34 | 13/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chuyến thăm của ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đến Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập IMO (1984-2024).

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm trong thực thi các công ước quốc tế nói chung và công ước quốc tế về hàng hải nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế đang thăm và làm việc tại Việt Nam - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế đang thăm và làm việc tại Việt Nam - Ảnh: VGP

Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thay đổi với những xu hướng mới, trên tinh thần tôn trọng, hợp tác cùng phát triển, là đối tác tin cậy, Chính phủ Việt Nam mong muốn IMO tiếp tục là tổ chức quốc tế tiên phong, thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên trong lĩnh vực hợp tác hàng hải.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực biển, hàng hải, Thủ tướng đề nghị IMO và cá nhân Tổng Thư ký tiếp ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam nâng cao năng lực về hàng hải, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật hàng hải và tham gia ký kết, triển khai các điều ước quốc tế về hàng hải nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và quyền tự do hàng hải, bảo vệ môi trường biển, đảm bảo quyền tự do đi lại trên biển được thông suốt, thuận lợi.

Tổng Thư ký IMO Ki Tack Lim bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng các thành tựu phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, ấn tượng mạnh mẽ trước tầm nhìn, quyết tâm, nỗ lực, giải pháp của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông cũng đề nghị Việt Nam tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với các nước thành viên, cùng IMO thực hiện các cam kết về giảm phát thải, phát triển ngành hàng hải bền vững.

Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm của Việt Nam và cho biết các nước ASEAN cũng có đồng thuận cao trong nỗ lực giảm phát thái, ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có việc thúc đẩy phát triển các phương tiện giao thông vận tải chạy điện.

Thủ tướng đề nghị IMO nghiên cứu, có các chính sách hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam xây dựng chiến lược, quy hoạch, phát triển ngành hàng hải phù hợp với lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050, nhất là trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, cung cấp vốn, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị.

Thủ tướng nhấn mạnh đề nghị hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng hải, tiếp tục xem xét cấp học bổng cho các cán bộ ngành hàng hải Việt Nam để tham gia các khóa đào tạo nâng cao tại các cơ sở đào tạo của IMO trên thế giới.

Tổng Thư ký IMO đánh giá cao với các quan điểm và cho biết IMO sẽ tích cực triển khai các đề xuất hợp tác theo ý kiến của Thủ tướng, nhất là trong hỗ trợ đào tạo nhân lực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: ASEAN cần thích ứng năng động và tăng cường sức mạnh tự thân để khẳng định giá trị chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, sau hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt, ...

Thủ tướng: Lạm phát đang giảm dần, cần ưu tiên hơn cho tăng trưởng và nhất quán mục tiêu ổn định vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát trong mục tiêu Quốc hội giao và đang giảm dần ...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Thông tin từ chinhphu.vn, trong tuần từ 1-5/5/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, điều hành nổi bật như: Đảm ...

Hoàng Hà