Thủ tướng Chính phủ gợi ý giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Cập nhật: 13:00 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại buổi làm việc với TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần phải thiết kế công cụ kiểm soát hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Công tác truyền thông chính sách có vai trò rất quan trọng

Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 11/2022

Chiều 27/11, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Thủ tướng cho rằng các khó khăn liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản có thể gây rủi ro cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm lành mạnh hoá thị trường, theo đúng quy định pháp luật.

"Ai làm sai thì phải xử lý, ai làm tốt thì bảo vệ, xử lý người làm sai để bảo vệ người làm tốt, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM - Ảnh: VGP
Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM - Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó có việc nới room tín dụng và tình hình trái phiếu doanh nghiệp.

Liên quan đến tín dụng và hạn mức tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NNHN) Phạm Thanh Hà cho biết, năm nay tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với cùng kỳ mọi năm. Tạm tính trong gần 11 tháng qua, mức tăng trưởng khoảng 12%, số dư tín dụng khoảng 10,7 triệu tỷ đồng và doanh số cho vay ở mức khoảng 1,7-1,8 lần số dư đó. Dự tính năm nay mức dư tín dụng khoảng 12 triệu tỷ đồng thì mức cho vay khoảng 20 triệu tỷ đồng. Riêng TPHCM chiếm khoảng 27%-28% cả nước.

Đến nay, hệ thống tín dụng tăng trưởng khoảng 12%, hiện tại một số ngân hàng còn dư địa để tăng, NHNN đã đề nghị những ngân hàng còn chỉ tiêu đẩy mạnh cho vay. Đồng thời, tiếp tục điều tiết và xem xét, cân nhắc điều chỉnh hạn tín dụng cho những tháng còn lại của năm để đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Liên quan đến các tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đại diện NHNN cho rằng, hiện tại NHNN không có quy định cấm, hạn chế nên các tổ chức tín dụng, ngân hàng tự quyết đinh. Việc đầu tư hay mua trái phiếu doanh nghiệp thì NHNN quy định là khoản cấp tín dụng nên các quy trình phải tuân thủ quy trình tín dụng.

Về vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị NHNN phải tăng cường thanh kiểm tra, phát hiện vấn đề, Không để các ngân hàng tự do cùng nhà đầu tư trái chủ phát hành một cách không kiểm soát được. Không thể nói là chưa có pháp lý.

“Tất cả trái phiếu hiện nay đang có vấn đề là do phát hành không được kiểm soát. Hai cơ quan phải chịu trách nhiệm kiểm soát là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, về mặt quản lý nhà nước, Bộ Tài chính và NHNN phải chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động ngân hàng xem có đi trúng, đi đúng chủ trương hay không. Nếu chưa có công cụ thì các đơn vị phải thiết kế công cụ để kiểm soát và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm