Thủ tướng Chính phủ giao EVN tiếp nhận 2 nhà máy điện khí

Cập nhật: 09:31 | 27/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Đây là hai dự án do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thực hiện từ năm 2001. Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2.

Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký văn bản số 1223/TTg-KTTH gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc chuyển giao Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2, theo trang tin tức của EVN.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao EVN thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, vận hành, kinh doanh, bảo trì và bảo quản các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung báo cáo, đề xuất, bảo đảm đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền.

Bộ Công Thương cũng được giao chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan liên quan thực hiện việc chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy điện trên theo đúng quy định tại Nghị định 35 năm 2021 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan; bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, an toàn, hiệu quả, vận hành liên tục của hai nhà máy, bảo đảm nguồn cung ứng điện phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Thủ tướng Chính phủ giao EVN tiếp nhận 2 nhà máy điện khí
Ảnh minh họa. Nguồn: EVN

Đây là hai dự án do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thực hiện từ năm 2001. Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) chủ đầu tư là Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation. Nhà máy có công suất hợp đồng 716,8 MW. Bộ hợp đồng dự án và Hợp đồng BOT được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) ký với Chủ đầu tư/Công ty BOT vào ngày 22/5/2001.

Nhà máy bắt đầu vận hành thương mại từ 1/3/2004 với thời hạn 20 năm và được chuyển giao không bồi hoàn cho phía Việt Nam vào ngày 1/3/2024 sau khi kết thúc thời hạn theo hợp đồng.

Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 cũng tại Bà Rịa Vũng Tàu do EDFI, Summit Global Management II B.V và TEPCI là chủ đầu tư với công suất 715MW. Hợp đồng BOT ký ngày 18/9/2001 và vận hành năm 2005. Ngày 4/2/2025 là đến hạn chuyển giao cho phía Việt Nam sau khi hết 20 năm hợp đồng.

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về chuyển giao nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT. Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành, kinh doanh, bảo trì công trình nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 sau chuyển giao. Mặt khác, giao EVN chuẩn bị nhân sự, nguồn lực cần thiết và kinh phí có liên quan để chuẩn bị cho kế hoạch nhận chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy và tham gia vào các bước chuẩn bị tiếp nhận các nhà máy cùng Bộ Công Thương và các bộ ngành.

Giá điện tiếp tục tăng mạnh từ ngày 9/11

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ chiều ngày 9/11 mức giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh tăng ...

Tăng giá bán điện, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Chiều 9/11, sau khi ban hành các quyết định về điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ...

Mirae Asset: Giá điện tăng có thể khiến ngành thép mất 23% lợi nhuận

Theo ước tính, chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép, mức này cũng tương đương ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm