Thủ tục làm giấy đăng ký, bấm biển số khi mua xe máy mới mà bạn cần lưu ý

Cập nhật: 12:30 | 26/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Bài viết dưới đây là thủ tục quan trọng đối với người mua xe và làm thủ tục để phân biệt cũng như đăng kí chính chủ cho mỗi chiếc xe, giúp cơ quan nhà nước có thể quản lý dễ hơn khi xe lưu thông trên đường. Vậy thủ tục bấm biển là gì? Đi bấm biển số xe máy cần giấy tờ gì?

Honda SH "thua đau" trước xe máy với diện mạo quá đẹp, giá bán quá đỗi "dễ gần"

Những lỗi trên xe máy Honda Vision mà ai cũng "từng trải qua"

Xe máy tay ga "quốc dân" xuống giá chỉ còn ngang giá đề xuất: Mua ngay kẻo lỡ!

Đầu tiên là lệ phí trước bạ. Căn cứ Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ, bạn phải nộp lệ phí xe trước bạ vì xe máy nằm trong danh sách những phương tiện phải chịu lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ sẽ được tính là 5% giá trị xuất hóa đơn xe tại các thành phố trực thuộc trung ương hoặc trực trực thuộc tỉnh thì sẽ là 5%, trong khi các địa phương khác là 2%.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Khi đến Chi cục thuế để nộp lệ phí trước bạ, bạn cần mang theo hồ sơ gốc của xe (như phiếu xuất xưởng, hóa đơn GTGT,...), giấy tờ tùy thân (Sổ hộ khẩu, CMND - nên photo thêm vài bản để nộp khi có yêu cầu).

* Lưu ý: Đây là Chi cục thuế nơi bạn đăng ký xe và nhớ đến vào giờ hành chính.

Tại đây, bạn sẽ nhận được 2 tờ khai. Bạn điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu như thông tin cá nhân, thông số xe (số khung, số máy,...- các thông số này bạn xem trên phiếu xuất xưởng). Có mục nào chưa hiểu bạn có thể hỏi lại nhân viên tại Chi cục thuế.

Sau khi điền và nộp lại các tờ khai, bạn sẽ chờ đóng lệ phí trước bạ. Sau khi đóng xong, bạn sẽ nhận được biên lai để tiếp tục khai đăng ký xe máy tại trụ sở Cảnh sát giao thông địa phương.

Tại trụ sở CSGT địa phương nơi bạn đăng ký xe để khai tờ khai đăng ký xe và làm các thủ tục khác liên quan. Thông tin trên tờ khai đăng ký xe này cũng gần giống với tờ khai tại Chi cục thuế. Sau đó, bạn sẽ được thực hiện cà số khung, số máy của của để làm giấy tờ. Thông thường số khung và số máy sẽ được đại lý hỗ trợ cà từ trước hoặc thông qua dịch vụ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tự thực hiện chỉ với bút chì và decal trước khi dán cả hai vào giấy khai. Sau khi nộp lại tờ khai cho cán bộ xét xe (bao gồm Tờ khai, Biên lai lệ phí trước bạ, hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, CMND gốc, Hộ khẩu gốc). Cán bộ sẽ lần lượt gọi tên những người tới làm thủ tục đăng ký xe máy.

Khi tới lượt mình, bạn dắt xe vào để cán bộ làm thủ tục kiểm tra. Xe sẽ được kiểm tra các loại giấy tờ, thông tin, check số khung, số máy,... Nếu mọi thứ chính xác và không có vấn đề gì bất thường, cán bộ sẽ điền thông tin vào tờ khai đăng ký, ký tên và trả lại cho bạn.

Thủ tục đăng kí bấm biển xe máy

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ

Chủ xe sẽ chuẩn bị hồ sơ khai lệ phí trước bạ bao gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu số 02/LPTB.

- Bản sao giấy đăng ký xe của chủ cũ hoặc bản sao giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe của cơ quan Công an (áp dụng đối với khi đăng ký sang tên – mua xe cũ).

- Bản sao các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp (hợp đồng mua bán, tặng cho).

- Bản sao các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Chủ xe cũng cần chuẩn bị số tiền tương ứng với phí trước bạ cần nộp cho xe máy của mình. Tùy nơi sinh sống mà mức thu lệ phí trước bạ là 2% hoặc 5% của giá tính lệ phí trước bạ (được quy định cụ thể, không theo giá thực mua).

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký xe máy

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA thì hồ sơ đăng ký xe máy bao gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký xe.

- Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

- Xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD của chủ xe hoặc Sổ hộ khẩu. Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị lệ phí đăng ký xe máy, dao động từ 50.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy nơi sinh sống và giá trị xe.

Bước 3: Bấm chọn biển và giao biển số

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ đăng ký xe thì chủ xe sẽ được bấm chọn biển số. Ngay sau khi bấm xong, bạn sẽ được phát biển số tương ứng và có thể lắp ngay vào xe hoặc đóng khung bảo vệ trước khi lắp. Cùng với đó, giấy hẹn lấy cavet xe cũng sẽ được cán bộ đưa cho bạn.

Căn cứ vào ngày hẹn, theo kinh nghiệm là ngày hẹn công thêm 3 ngày, bạn mang theo CMND và tới trụ sở CSGT để nhận giấy đăng ký xe. Và đó là toàn bộ các giấy tờ, thủ tục, thuế phí cũng như quá trình mà bạn sẽ phải trải qua khi đăng kí xe máy mới.

Chiếc xe máy với thiết kế cưng xỉu, trang bị "đánh bại" Honda Vision: Giá "rẻ chưa từng có"

Hãng xe máy Honda tại Nhật Bản chính thức mở bán chiếc xe Giorno 2023 phiên bản hoàn toàn mới với diện mạo cực kỳ ...

Bình xăng xe máy Honda Blade 110 bao nhiêu lít? Liệu có tiết kiệm xăng hay không?

Honda Blade là một trong những mẫu xe máy số vừa rẻ vừa đẹp lại vừa tiết kiệm xăng được dân tình "tín nhiệm". Vậy ...

Bảng giá xe máy Honda SH Mode cuối tháng 5/2023: Đủ sức đánh bại mọi đối thủ

Thừa hưởng thiết kế sang trọng, đẳng cấp của dòng xe SH, Honda SH Mode được tinh chỉnh để phù hợp hơn với đại đa ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm