Thu phí sử dụng đường bộ: Tổ chức thu phí có thể bị phạt tới 70 triệu đồng

Cập nhật: 10:55 | 27/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó bổ sung và sửa đổi một số quy định đối với tổ chức thu phí/giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

thu phi su dung duong bo to chuc thu phi co the bi phat toi 70 trieu dong Chuyên gia lên tiếng việc Bộ GTVT đề xuất đặt tên “trạm thu tiền” thay cho “trạm thu phí”
thu phi su dung duong bo to chuc thu phi co the bi phat toi 70 trieu dong Dự án trên 1.200 tỷ mới được gọi vốn BOT: Khó hay dễ thực hiện?
thu phi su dung duong bo to chuc thu phi co the bi phat toi 70 trieu dong Lập đoàn kiểm tra việc thu phí sử dụng đường bộ

Theo dự thảo, tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 8 đến 10 triệu đồng khi không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành hệ thống hoặc không thực hiện đúng quy trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 m đến 1.000 m; đồng thời để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 phút đến 20 phút.

thu phi su dung duong bo to chuc thu phi co the bi phat toi 70 trieu dong

Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ nếu không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành hệ thống hoặc không thực hiện đúng quy trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m; đồng thời để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 phút đến 30 phút.

Phạt tiền đến 40 triệu đồng khi không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành hệ thống hoặc không thực hiện đúng quy trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m; đồng thời để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút cũng bị phạt tiền đến 40 triệu đồng.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung một điểm mới là phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (tổ chức cung cấp dịch vụ thu giá) đường bộ thực hiện một trong các hành vi không thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định cũng như không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Cũng tại dự thảo Nghị định Sửa đổi này, Bộ cũng đã đưa ra mức xử phạt các hành vi vi phạm giao thông đường bộ đối với xe ô tô với mức xử phạt được tăng lên ở nhiều tình tiết trong đó mức phạt cao nhất là 30 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng với lái xe có nồng độ cồn vượt quy định.

Yến Thanh