Thu hút FDI của Hà Nội tăng trưởng đột phá, dẫn đầu cả nước trong 4 tháng đầu năm 2023

Cập nhật: 15:21 | 24/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong 4 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI của TP. Hà Nội tăng trưởng đột phá với kết quả đứng đầu toàn quốc.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, về thu hút đầu tư nước ngoài, Thành phố đã quán triệt quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài theo Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 58 của Chính phủ.

Đến nay, Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc về thu hút FDI với trên 7.000 dự án còn hiệu lực và vốn đầu tư 61,7 tỷ USD (trong đó vốn, mua cổ phần với giá trị 21,8 tỷ USD). Về vốn thực hiện, các dự án đã triển khai thực hiện được 41,1 tỷ USD (chiếm 66,6%) – đây là tỷ lệ khá cao so với mức bình quân chung của cả nước.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI tăng trưởng đột phá với kết quả đứng đầu toàn quốc, đạt 1,71 tỷ USD (tăng 260% so với cùng kỳ).

4 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI của Hà Nội tăng trưởng đột phá, đứng đầu toàn quốc
4 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI của Hà Nội tăng trưởng đột phá, đứng đầu toàn quốc. Ảnh minh họa

Bức tranh tổng quát về thu hút FDI của Hà Nội cho thấy dòng vốn FDI có xu hướng tiếp cận thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ để thúc đẩy thu hút và triển khai các dự án có sử dụng đất, trong đó có các dự án FDI.

Nhìn nhận được những khó khăn, vướng mắc, TP. Hà Nội đã và đang thực hiện một số giải pháp cụ thể. Cụ thể, thành phố đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch cũng như rà soát quy hoạch chung xây dựng của Thành phố để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua vào tháng 10/2023.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các bộ ban ngành để hoàn thiện Luật Thủ đô tạo khung khổ pháp lý tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn về thể chế để giúp Thủ đô tăng tốc trong vấn đề phát triển cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế của mình.

Thành phố đang tập trung xây dựng danh mục công khai thu hút đầu tư. Đây là các nội dung mà các nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài hết sức quan tâm.

Hơn nữa, thành phố sẽ tạo mặt bằng "sạch" để thúc đẩy hình thành các khu, cụm công nghiệp. Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đang triển khai các thủ tục để thành lập 4-5 khu công nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất công nghệ cao, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường.

Thành phố cũng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục, phối hợp liên thông các thủ tục hành chính trong giải quyết lĩnh vực đầu tư nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Đối với các dự án quy mô lớn, phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài năm nảy sinh nhiều bất cập liên quan đến vấn đề pháp lý, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép thành lập tổ công tác liên bộ để hỗ trợ các địa phương trong đó có Hà Nội tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, năm 2022, toàn thành phố đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1,692 tỷ USD vốn FDI, tăng 10,3% so với năm 2021. Trong đó, có 365 dự án đăng ký cấp mới với số vốn đạt 233 triệu USD; có 202 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với số vốn tăng 834 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 388 lượt với số vốn đạt 625 triệu USD, tăng 83,8%. Đây là nguồn lực bổ sung mới, hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế thời gian tới.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thu hút từ 30 đến 40 tỷ USD vốn FDI; vốn giải ngân đạt từ 20 đến 30 tỷ USD.

Thành phố tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, tập trung vào các lĩnh vực như phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển; du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng; đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn…

Hà Nội đang quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng danh mục công khai thu hút đầu tư. Đây là nội dung mà các nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài hết sức quan tâm.

Hồng Giang

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm