Thư gửi tôi ... khi ở tuổi 20!

Cập nhật: 15:20 | 18/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Tina Seelig có viết một cuốn sách rất hay là: “Nếu biết được khi còn 20”. Cuốn sách chia sẻ những bài học kinh nghiệm đắt giá mà tác giả muốn bản thân mình khi còn trẻ được biết.

Tôi tham gia thị trường được 12 năm, cũng đi qua nhiều sai lầm, nếm trải không ít đắng cay. Hiện nay cũng có chút ít thành công nhưng sự thành công đấy được xây dựng từ việc đứng dậy sau rất nhiều lần thất bại. Có không ít điều mà tôi muốn bản thân những năm 20 đấy được biết để có thể có kết quả đầu tư hiệu quả hơn.

Thư gửi tôi ... khi ở tuổi 20!

Chắc "bạn" chẳng biết "tôi" nhưng "tôi" thì biết bạn đấy. Cách đây gần mười hai năm là lúc "bạn" chập chững bước chân vào thị trường chứng khoán. Tôi phải biết ơn "bạn" vì sau ngần ấy năm nhờ việc không bỏ cuộc của bạn mà giờ "tôi" mới có thành công như thế này. Nhưng cũng có rất nhiều điều mà "tôi" muốn kể cho bạn nghe ở thời điểm bây giờ!

1. Thắng cả chiến dịch đôi khi phải chấp nhận thua một vài trận đánh

Nhắc lại lịch sử một chút, suốt bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước đã rất nhiều lần chúng ta phải rút quân khỏi kinh đô để tìm kiếm chiến thắng cuối cùng. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chúng ta kéo pháo vào trận địa rồi lại chấp nhận kéo pháo ra để hướng tới chiến thắng lớn lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Thế nên việc đầu tiên mà tôi - khi còn 20 phải làm nhất đó là học cách thua.

Tuổi trẻ ai cũng muốn trăm trận trăm thắng, muốn làm người hùng ra quyết định như ... thần. Thế nhưng thị trường chứng khoán là một thị trường chịu ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý mà tâm lý của đám đông vốn chưa bao giờ dễ đoán cả.

Tôi khi còn 20 à! Bạn có thể sẽ thua, thua rất nhiều. Nhưng học cách để chấp nhận thất bại của mình và vượt lên nó là việc nên làm để có thể tiếp tục tồn tại và đi xa hơn trong thị trường là việc mà bạn bắt buộc phải làm.

Bạn sẽ chỉ có thể học cách tiến về phía trước chứ gục ngã để rồi đứng im một chỗ không làm gì là bạn đã thua thiệt so với người khác rồi. Thị trường sẽ không ve vuốt bạn, không chiều lòng bạn và không dễ dàng đâu. Nhưng hãy học cách chấp nhận thất bại nếu nó xảy đến và học hỏi từ những thất bại đó. Từ từ bạn sẽ nâng cao được khả năng ra quyết định và chính điều đó sẽ mang tới thành công cho bạn.

2. Không ngừng học hỏi

Thị trường chứng khoán là một thị trường thay đổi liên tục theo từng thời kỳ, bị ảnh hưởng bởi góc nhìn của mỗi người. Vì vậy để tồn tại trong một thị trường thay đổi liên tục như vậy bạn bắt buộc phải học hỏi thật nhiều. Ngoài học hỏi từ thất bại của chính mình, việc học hỏi từ những người khác cũng vô cùng quan trọng. Hãy liên tục giao lưu và học hỏi từ những người có cùng chung đam mê để kiến thức được nhân lên mỗi ngày bạn nhé.

Đối với các ngành nghề khác việc học quan trọng một thì ở thị trường chứng khoán việc học hỏi góc nhìn về doanh nghiệp, về thị trường, nhìn nhận thị trường quan trọng mười. Vì vậy hãy luôn luôn không ngừng học tập, không ngừng nỗ lực bạn nhé. Thành công sẽ chỉ đến với người nỗ lực.

3. Hãy trung thành với những gì mình theo đuổi

Đây là điều mà tôi muốn bạn học nhất. Thị trường chứng khoán có rất nhiều trường phái và phong cách đầu tư. Có những người thì đầu tư dài hạn cũng có những người chỉ thích lướt sóng ngắn hạn. Có những người soi báo cáo tài chính rất kỹ nhưng cũng có những người chỉ thích nhìn đồ thị giá. Trong quá trình học hỏi bạn sẽ rất rất nhiều lần băn khoăn nên mua hay bán, cắt lỗ hay gồng lỗ, chốt lời hay gồng lãi. Khi nhìn xung quanh hỏi năm người thì có mười lời khuyên thì biết phải làm sao.

Đứng ở vị trí của tôi - người đã lăn lóc ở thị trường này hơn mười năm rồi tôi chỉ có thể khuyên bạn sau khoảng thời gian học hỏi hãy tìm cho mình một phương pháp phù hợp với bản thân và tập trung vào điều đó. Nếu bạn thích trading, hãy tập trung vào giá và khối lượng cũng như các chỉ báo thị trường. Nếu bạn lại đam mê phân tích cơ bản (FA) thì hãy tập trung đọc báo cáo tài chính thật tốt. Đa phần mọi người mua bằng đồ thị để rồi lúc thua lỗ thì lôi báo cáo tài chính ra để tự huyễn hoặc mình. Tin tôi đi, một khi bạn thực hành tốt việc mua vì điều gì thì bán vì điều đó, thành công của bạn sẽ đến vô cùng dễ dàng.

Lý Tiểu Long từng nói "Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành một cú đá 10.000 lần". Vì vậy hãy tìm ra cú đá dành cho bạn và dành thời gian mà tập đá thật nhuần nhuễn.

4. Tôn trọng sự khác biệt

Những ngày đầu bước vào thị trường, cái “tôi” của tôi lúc đó còn cao ngút trời. Rồi học được chút võ vẽ, đọc được chút sách vở thế là tự cho rằng mình hay, mình là nhất. Nhưng rồi đi tới lúc này thì thời gian tự làm tôi trầm đi nhiều.

Tôi những năm 20 à!

Thị trường muôn hình, muôn vẻ có người này thì cũng sẽ có kẻ kia. Thực ra vốn chẳng có ai là đúng hết chẳng có ai là sai hoàn toàn. Ở đây chỉ là câu chuyện phù hợp mà thôi. Mỗi người sẽ có những cách ra quyết định phù hợp với chính con người của mình. Đừng mất công cãi nhau, hằn học vì những góc nhìn khác nhau làm gì. Mỗi người sẽ có được thành công theo cách của riêng mình.

Vì thế việc cãi vã xem ai đúng ai sai thực sự là vô ích. Hãy học cách tôn trọng nhau và cùng nhau tận hưởng cuộc sống này. Như vậy há chẳng phải thú vị hơn sao?

5. Đầu tư không phải tất cả

Sự thực là đầu tư không phải là mọi thứ trên cuộc đời này.

Tôi những năm 20 à!

Bạn còn sự nghiệp bản thân trước mắt, còn sứ mệnh của một con người phải cống hiến cho xã hội, bạn sau này còn gia đình, con cái, còn bạn bè và những mối quan hệ. Bạn hãy dành thời gian và công sức cho những điều đó trước đi đã.

Mười năm rồi lăn lóc tôi đã từng thấy rất nhiều người vì đầu tư mà quên mất bản thân thuộc về đâu, rồi đem áp lực của việc đầu tư đổ lên vợ, con, bố, mẹ và những người xung quanh. Rồi có những người vì mải nhìn bảng giá quá mà quên mất cả việc mình đang làm.

Sẽ không hề sai nếu như bạn muốn dành cuộc đời của bạn cho đầu tư và dồn hết cả tâm huyết, tập trung tất cả thời gian cho nó. Nhưng nếu như bạn không muốn như vậy thì hãy học cách cân đối thời gian cho phù hợp.

Sẽ còn rất nhiều điều tôi muốn kể cho bạn nhưng có lẽ chỉ đến đây thôi. Tôi biết những chia sẻ của tôi dành cho bản thân mình năm 20 tuổi - bạn sẽ chẳng bao giờ đọc được. Tôi biết để tồn tại từng ấy năm đấy bạn đã phải lăn lóc một mình thế nào, bạn đã phải học cách vượt qua tất cả nỗi đau ra sao.

Nhưng dù sao đi được tới đây mà bạn vẫn tồn tại và phát triển được trong thị trường này thì tôi đã rất ngưỡng mộ bạn rồi. Con đường ngần ấy năm của bạn tôi sẽ cố gắng đi và đi cho hết con đường.

Cùng nhau cố gắng nhé tôi ơi!

Tôi đã kịp rút tiền trước khi thị trường sập như thế nào?

Cái duyên của tôi với thị trường chứng khoán bắt đầu vào cuối năm 2020, khi mới 18 tuổi. Lúc đó, tôi vẫn còn là ...

Đầu tư chứng khoán - từ bước đi chập chững đến niềm đam mê, yêu thích

Tới khi ra trường, tôi cũng giống các bạn học khác, đi kiếm việc, tích lũy kinh nghiệm, lãnh lương duy trì cuộc sống. Tuy ...

Đầu tư chứng khoán - Tuổi nào bắt đầu thì phù hợp?

Đầu tư chứng khoán được xem là một trong những kênh đầu tư thu hút nhiều người tham gia hiện nay bởi được đánh giá ...

Nguyễn Đức Linh