Thông "siêu" đường hầm xuyên núi mới, nối liền 2 tỉnh chiến lược ở miền Trung
Với chiều dài 650m và thiết kế 2 làn xe tốc độ 80km/h, đường hầm này sau khi mở rộng sẽ giúp kết nối thông suốt tuyến Quốc lộ 1.
Thông hầm Đèo Ngang – Dấu mốc mới cho giao thông miền Trung
Ngày 16/7, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty CP Sông Đà 10 đã tổ chức lễ thông hầm Đèo Ngang – công trình trọng điểm nối liền hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cấp tuyến Quốc lộ 1, đồng thời hoàn thành trước tiến độ một tháng.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang thuộc gói thầu XL-CHQL1-02 trong khuôn khổ dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1. Với tổng mức đầu tư gần 220 tỷ đồng, dự án được khởi công từ ngày 13/1/2025, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà, hầm Đèo Ngang mở rộng có chiều dài toàn tuyến 650m, phần thân hầm dài 555m, rộng 10,5m và thiết kế với hai làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Hầm đi xuyên qua dãy Hoành Sơn, thuộc địa phận phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) và xã Phú Trạch (Quảng Trị). Khi hoàn thành, tuyến đường hầm này sẽ cùng với hầm hiện hữu tạo thành hệ thống hai ống hầm, bốn làn xe, tăng năng lực lưu thông cho trục giao thông huyết mạch.
Nỗ lực vượt địa hình và tiến độ
Để thi công tuyến đường hầm qua địa hình phức tạp này, đơn vị thi công đã huy động 130 công nhân, kỹ sư cùng hơn 40 thiết bị, xe máy chuyên dụng. Trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã gặp không ít trở ngại do địa chất phức tạp, chậm trễ trong bàn giao mặt bằng và yêu cầu nổ mìn thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi tiến hành khoan hầm quy mô lớn.

Dù vậy, nhờ tinh thần làm việc khẩn trương, khoa học và chủ động ứng phó với khó khăn, công trình đã được thông trước kế hoạch một tháng. Đây là kết quả của việc điều phối hiệu quả giữa các bên liên quan, trong đó có vai trò quan trọng của Ban Quản lý Dự án và sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn.
Tại lễ thông hầm, ông Mai Xuân Tân – Giám đốc Quản lý Dự án đánh giá cao tinh thần làm việc của liên danh nhà thầu, đồng thời yêu cầu tiếp tục huy động nguồn lực để hoàn thiện các hạng mục còn lại đúng tiến độ, đảm bảo đưa công trình vào khai thác cuối năm nay.
Tác động tích cực đến giao thông và phát triển vùng
Hầm Đèo Ngang từ lâu đã được xem là “nút thắt” quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1, do đặc thù địa hình đèo dốc quanh co, dễ gây nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu. Việc mở rộng hầm không chỉ tăng năng lực lưu thông mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Sau khi hoàn thiện, công trình hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động logistic, vận tải hàng hóa và hành khách. Tính kết nối vùng cũng được nâng cao, mở ra nhiều cơ hội mới cho đầu tư, du lịch và giao thương xuyên suốt tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.
Ngoài ra, hạ tầng giao thông vững chắc còn đóng vai trò chiến lược trong đảm bảo an ninh – quốc phòng tại khu vực. Với sự kiện thông hầm lần này, người dân kỳ vọng công trình sẽ sớm hoàn thiện và trở thành điểm nhấn mới trên bản đồ giao thông miền Trung.