Thông qua Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương

Cập nhật: 15:00 | 18/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Sáng 18/1, tại Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thông qua Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, về sự cần thiết đầu tư các dự án, danh mục các dự án sử dụng dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 đã được Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương rà soát kỹ lưỡng về tính cần thiết, cấp thiết; việc bố trí vốn tập trung cho 5 ngành, lĩnh vực quan trọng, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội.

Đối với Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tờ trình của Chính phủ đã thuyết minh về sự cần thiết, nhu cầu, ý nghĩa của dự án cấp điện đối với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện Côn Đảo, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về một số vấn đề cần lưu tâm khi triển khai Dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiếp thu và thể hiện tại Điều 2 của dự thảo Nghị quyết.

Về các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị chưa bố trí vốn cho các dự án này, tại kỳ họp này, Quốc hội chưa quyết định phân bổ cụ thể vốn cho các dự án chưa đủ thủ tục. Dự thảo Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án. Khi đủ thủ tục đầu tư, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định trước khi Chính phủ giao vốn cho các bộ, ngành, địa phương.

Để bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả, kịp thời, cho phép trong trường hợp cấp bách, giữa 2 kỳ họp Quốc hội, báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Đối với dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ trình Quốc hội quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Về một số trường hợp bố trí vượt mức quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật Đầu tư công, theo Tờ trình của Chính phủ, hầu hết các dự án dự kiến bố trí đủ nguồn, riêng có 4 dự án: Trung tâm dữ liệu quốc gia, Trang bị trang phục chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mới cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Ngoại tuyến giai đoạn 2021-2025, Đầu tư trang bị cho Công an phường, hiện còn chưa dự kiến được đầy đủ nguồn vốn theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đây là các dự án quan trọng, cấp bách cần triển khai ngay để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH sẽ phối hợp với Chính phủ để tăng cường các nguồn lực như tăng thu, tiết kiệm chi, dự phòng ngân sách hằng năm để bố trí đủ vốn đáp ứng yêu cầu đầu tư cho các dự án.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết.

Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 466 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,52%). Như vậy, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thủ tướng: AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô là những ngành quan trọng cho sự phát triển của đất nước

Theo Thủ tướng, AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô là những ngành quan trọng, vừa có những động lực phát triển cũ cần ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Skandinaviska Enskilda Banken

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Tập đoàn trong thời gian qua và hoan ...

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao hợp tác của staBOO với đối tác Việt Nam

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, staBOO Holdings AG và Công ty CP đầu tư Sao Thái Dương đã ...

PV

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm