Thời “tiền rẻ” trở lại, hệ thống ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất

Cập nhật: 16:13 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Dưới góc nhìn chuyên gia, Việt Nam vẫn còn dư địa giảm thêm lãi suất trong quý II/2023. Trong tuyên bố mới đây, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng chia cổ tức và nỗi "ấm ức" của các cổ đông

Lãi suất ngân hàng mới nhất ngày 16/5/2023: Nhiều ngân hàng vẫn giữ lãi suất 9%/năm

Đua hạ lãi suất huy động

Tháng 5 này, hệ thống ngân hàng đồng loạt tham gia vào ‘cuộc đua’ hạ lãi suất huy động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố bảng lãi suất huy động mới nhất với mức giảm từ 0,2-0,3%/năm cho nhiều kỳ hạn. Lãi suất tại quầy kỳ hạn từ 1-2 tháng được Vietcombank giảm từ 4,9%/năm xuống còn 4,6%/năm; kỳ hạn 3 tháng giảm từ 5,4%/năm xuống mức 5,1%/năm. Còn đối với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng giảm từ 7,4%/năm xuống còn 7,2%/năm.

hệ thống ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất
Hệ thống ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng có bước điều chỉnh giảm tương tự đưa lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng xuống còn 7%/năm thay vì 7,2%/năm như trước. Lãi suất các kỳ hạn từ 1-2 tháng tại Agribank hiện là 4,6%/năm và các kỳ hạn từ 3-5 tháng là 5,1%/năm.

Không riêng Vietcombank hay Agribank, lãi suất huy động đã giảm từ 0,1-0,3%/năm tại một số ngân hàng khác.

Biểu lãi suất áp dụng từ ngày 12/5 tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) niêm yết lãi suất cao nhất cho các kỳ hạn 12-13 tháng ở mức 8%/năm; kỳ hạn từ 15-36 tháng là 7,2%/năm. Các mức lãi suất hiện tại đã giảm 0,2%/năm so với trước đó.

Tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên cũng giảm từ 0,1-0,2%/năm đưa mức lãi suất cao nhất về còn 7,8%/năm, dành cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm trực tuyến.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) cũng giảm 0,3%/năm đối với lãi suất huy động các kỳ hạn 6, 12 và 13 tháng, cao nhất còn 8,7%/năm; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giảm 0,2%/năm các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên; Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) giảm từ 0,4-1,2%/năm với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên...

Ngân hàng Xây dựng (CBBank) giảm lãi suất huy động tại kỳ hạn 12 tháng, từ 9,7%/năm xuống 9,05%/năm; ở kỳ hạn 24 tháng, lãi suất huy động của nhà băng này giảm từ 9,8%/năm xuống 9,15%/năm.

KienlongBank giảm 0,4% lãi suất huy động ở hầu hết kỳ hạn. Với kỳ hạn 6-9 tháng, lãi suất huy động hiện ở mức 7%/năm với các khoản tiền gửi lĩnh lãi cuối kỳ. Các kỳ hạn dài hơn, lãi suất xoay quanh mức 7,6-7,75%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, gần một nửa các ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mức 8%/năm, thay vì mức tiệm cận 10%/năm như giai đoạn đầu năm nay.

Mức huy động lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống hiện nay là 9,2%/năm tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) với kỳ hạn 24 tháng. Tiếp sau là tại OCB với 9,1%/năm và HDBank với 9%/năm, khi gửi online kỳ hạn từ 13 tháng trở lên...

Mức huy động lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống hiện nay là 9,2%/năm tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) với kỳ hạn 24 tháng
Mức huy động lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống hiện nay là 9,2%/năm tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) với kỳ hạn 24 tháng

Dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới vẫn còn

Sau kỳ điều chỉnh này, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước vẫn thấp nhất thị trường, dao động từ 7-7,2%/năm; kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng dao động từ 5,8-5,9%/năm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại đã giảm 50 điểm cơ bản so với mức đỉnh hồi tháng 1/2023.

Theo một số lãnh đạo ngân hàng, dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới vẫn còn nhưng cũng cần tính toán hợp lý để vừa tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi người gửi tiền, tránh dòng tiền chảy sang các kênh đầu tư rủi ro.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của VNDirect cũng kỳ vọng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân hạ về mức 7%/năm trong năm nay bởi các lý do như nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm. Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2023.

Mới đây, tại hội nghị “Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ” Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới".

Thu Thủy