“Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Cập nhật: 09:58 | 18/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM vỏ sò có thể làm được những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang tính giá trị cao.

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

Biến vỏ sò thành tác phẩm nghệ thuật

Cơ duyên vào năm 2005, sau một chuyến đi biển vào Phan Thiết, anh Tuấn Anh có nhặt được vài vỏ sò. Ngay lúc đó, trong đầu anh nảy sinh ý tưởng phải biến những vỏ sò này thành cái gì đó có tính nghệ thuật mang giá trị cao, để đưa vào áp dụng trong cuộc sống.

Sau vài tháng, anh ra Vũng Tàu tìm kiếm nguyên liệu. Đến tất cả những nơi làm về thủ công mỹ nghệ nhưng họ không bán nguyên liệu, chỉ bán sản phẩm hoàn thiện. “Lúc đó cũng nản lắm, nhưng với quyết tâm không bỏ cuộc, tôi vẫn tiếp tục đi tìm. May mắn trong lúc thất vọng, có một người giới thiệu cho một đơn vị trước đây chuyên cung cấp vỏ sò, mua bán mỹ nghệ nhưng không còn kinh doanh nữa. Cuối cùng tôi cũng tìm được người chủ đơn vị đó, họ có rất nhiều chủng loại và số lượng vô cùng lớn. Từ đó, tôi kết nối được với đơn vị này, lúc đầu thì chỉ mua khoảng mười mấy loại”, anh vui vẻ chia sẻ.

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

Về nhà bắt đầu suy nghĩ cách làm, với xuất thân là dân mỹ thuật, anh Tuấn Anh mày mò làm ra những bức tranh đầu tiên. Như vậy sau 5 năm, anh chính thức khởi nghiệp làm tranh nghệ thuật từ vỏ sò vào năm 2010.

“Tôi may mắn được thừa hưởng gen của bố - vừa là nhạc sĩ, vừa là họa sĩ, cho nên khi nhìn bất cứ thứ gì ngoài đời dù nó đã bị bỏ đi thì tôi vẫn có thể biến những thứ đó thành tác phẩm nghệ thuật”, anh chia sẻ. Vậy khi khởi nghiệp về lĩnh vực này, bố mẹ, anh chị em của anh đều đồng tình ủng hộ vì biết anh có thể làm được. Lúc nào họ cũng động viên anh: “Nên làm và làm cho bằng được”. Từ những lời động viên đó, anh càng quyết tâm hơn với ý tưởng khởi nghiệp này của mình.

Sáng tạo ngẫu hứng trên sản phẩm

Khác với những dòng tranh nghệ thuật phổ thông như sơn mài, sơn dầu… là anh không thể phác thảo qua giấy được, mà khi làm phải sáng tạo ngẫu hứng trên sản phẩm thực tế. “Ban đầu tôi dùng các loại keo phổ thông thì không sử dụng được vì độ bám kém chất lượng chỉ một thời gian ngắn là bung ra. Tôi phải đi mua tất cả các loại keo trên thị trường về để test thử, cuối cùng cũng đã tìm ra được loại keo kết dính tốt phù hợp với dòng tranh này một cách hoàn hảo. Ngoài ra, tìm các giải pháp làm sao tạo ra những bức tranh đúng với ý nguyện của tôi và cũng đã làm được”, anh nói về những khó khăn bước đầu khi thực hiện tác phẩm.

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

“Một số bạn bè, đồng nghiệp, các bậc thầy họa sĩ của tôi đến tham quan và cảm nhận đánh giá sản phẩm thì họ vô cùng ngỡ ngàng. Không nghĩ tôi lại có ý tưởng từ những vỏ sò mộc mạc và biến tấu, phá cách, để đưa nó lên một cái tầm mới như vậy. Họ vô cùng thích thú với sản phẩm tôi sáng tạo ra”, anh cười nói.

Không chỉ với người trong nước thích thú tranh nghệ thuật từ vỏ sò của anh, mà tranh của anh đã “lọt” vào mắt của một Việt kiều Đức. Tương lai những tác phẩm nghệ thuật của anh sẽ được vươn xa hơn nữa ở thị trường tại Đức. Cơ hội mới, thành công mới vẫn đang chờ anh.

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao

Cũng đã từng làm việc cho công ty nhưng với quyết tâm khởi nghiệp riêng, anh Tuấn Anh đã trải qua khó khăn chồng chất khó khăn để cân bằng cuộc sống. Theo anh, bản thân chấp nhận những khó khăn đó nhưng không bỏ cuộc, nhất định phải làm cho bằng được.

Mục tiêu rất cao của anh là những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ phát triển trong nước Việt Nam mà muốn đưa ra thị trường quốc tế. “Quyết tâm, quyết tâm và không bỏ cuộc, đã xác định thì nên kiên định mục tiêu làm cho bằng được, cho dù khó khăn cỡ nào cũng phải tìm cách vượt qua. Tôi tin chắc, nếu không bỏ cuộc thì cứ làm tốt, thành công nhất định sẽ đến với các bạn”, anh Tuấn Anh nhận định.

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao Người “chấp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua

KTCKVN - Rất nhiều Dự án từ Điện gió, đến thiết bị phát hiện sớm cháy rừng cho Việt Nam được kết nối nhưng đều không ...

thoi hon vao vo so tao nen tac pham nghe thuat doc dao Gặp gỡ chàng trai rong ruổi khắp Sài Gòn bán hoa giấy

KTCKVN - Trước ngực đeo máy ảnh, trên chiếc xe đạp cổ cùng những giỏ hoa giấy rong ruổi khắp Sài Gòn, anh Lê Tường (SN ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan