Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu

Cập nhật: 09:56 | 12/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay được cho là điểm tựa vững chắc, tạo tiền đề cho thị trường đi lên. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, hiện tại là thời điểm vàng để nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu...

Điểm tựa vững chắc của thị trường chứng khoán

Thống kê của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây cho thấy lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp niêm yết trên HoSE trong quý I/2023 giảm 22% so với cùng kỳ, kém hơn so với mức giảm 17% trong kịch bản cơ sở. Có thể thấy, diễn biến kém khả quan cùng với thực tế thị trường đã trải qua một quá trình tăng điểm từ đầu năm khiến mức định giá bị đẩy lên tương ứng, từ đó sẽ hạn chế dư địa tăng giá trong ngắn hạn, chưa kể tới những biến số vĩ mô có thể chưa khởi sắc ngay sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của quý tiếp theo.

“Thị trường không có nhiều động lực đáng chú ý khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh và Đại hội cổ đông đi qua. Do đó khó kỳ vọng vào một đợt tăng giá mạnh của thị trường trong tháng 5”, VDSC nhận định.

Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu
Hiện tại có thể coi là thời điểm vàng để tích luỹ cổ phiếu, chuẩn bị đón đầu “sóng” tăng của thị trường chứng khoán

Tương tự, Mirae Asset đánh giá, sau mùa báo cáo quý IV/2022 và quý I/2023, cũng như kế hoạch kinh doanh 2023, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục sụt giảm. Theo đó, EPS giảm liên tiếp 2 quý so với cùng kỳ sẽ khiến chỉ số định giá P/E (tính trên EPS 12 tháng gần nhất) của VN-Index tiệm cận với mức trung bình 5 năm trừ 1 độ lệch chuẩn (-1SD).

Như vậy, định giá thị trường không còn được coi là rẻ, và điều này đã trở thành rào cản thu hút cả dòng vốn nội và khối ngoại trong ngắn hạn. Chưa kể những cơn gió ngược đang xảy ra trên toàn cầu có thể làm ảnh hưởng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam.

Mặc dù thị trường khó có thể bắt đầu một quá trình tăng nhanh, nhưng VDSC cho rằng rủi ro giảm mạnh cũng tương đối hạn chế khi định giá P/E 2023F (ước tính dựa trên kế hoạch kinh doanh) vẫn còn tương đối an toàn.

Đáng chú ý, chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại vẫn là một điểm tựa vững chắc cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên vẫn cần thời gian để những tác động của những chính sách này bắt đầu “ngấm” vào các hoạt động kinh tế.

Cũng theo VDSC, dư địa để Ngân hàng Nhà nước thực hiện thêm một đợt giảm lãi suất điều hành nữa là khả thi khi lạm phát vẫn đang thấp, tỷ giá được kỳ vọng tiếp tục ổn định do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khả năng cao đã thực hiện lần tăng lãi suất cuối cùng của mình và thặng dư thương mại được duy trì, tăng trưởng GDP quý I/2023 thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Đồng quan điểm, Maybank Investment Bank nhận định mức tăng trưởng quý I chậm lại đã thúc đẩy Chính phủ thực hiện nhiều biện pháp kích cầu cho nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Đồng thời, dự báo vào tháng 5, Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất điều hành (trần lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tái cấp vốn) thêm 50 điểm cơ bản do lạm phát trong nước giảm và mức lãi suất của Fed có thể đạt đỉnh ở mức 5,125 % (sau khi tăng 25 điểm cơ bản vào ngày 3/5/2023).

Như vậy, nếu kỳ vọng tăng lãi suất diễn ra, thị trường chứng khoán có thể có nhịp tăng ngắn do nhờ yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu xu hướng tăng bền vững hơn, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là lợi nhuận doanh nghiệp cần có sự cải thiện dần trở lại trong thời gian tới.

Chọn cổ phiếu nhóm ngành nào?

Theo ông Zhang Chenwei, Giám đốc Quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong xu hướng biến động trong điều kiện niềm tin của nhà đầu tư chưa phục hồi nhưng triển vọng kinh tế trung và dài hạn không thay đổi.

Thực tế, mới đây, nhóm quỹ này thông tin tiếp tục huy động vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam từ ngày 8/5. Đây là lần huy động vốn lần thứ 5 của quỹ này với trị giá khoảng 5 tỷ Đài tệ, tương đương 163 triệu USD (3.824 tỷ đồng). Sau đợt tăng vốn, tổng huy động vốn của quỹ khoảng 16,5 tỷ Đài tệ, tương đương 537,9 triệu USD (12.616 tỷ đồng).

Còn với giới phân tích trong nước, hiện tại có thể coi là thời điểm vàng để tích luỹ cổ phiếu, chuẩn bị đón đầu “sóng” tăng của thị trường chứng khoán.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, một trong những nhóm ngành có dư địa tăng trưởng dài hạn lớn tại Việt Nam là nhóm bán lẻ. Ví dụ mảng ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng lớn trong nước tính đến hiện tại mới chỉ phục vụ được 1/5 dân số, còn các ngân hàng nhỏ mới chỉ phục vụ được khoảng 1/10 dân số. Hơn nữa, trong thời đại thúc đẩy công nghệ và chuyển đổi số, riêng nghiệp vụ ngân hàng cũng có rất nhiều hoạt động liên quan đến công nghệ và online. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng của các ngân hàng bán lẻ còn rất lớn.

Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace (Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, nhóm ngành liên quan đến sản xuất nguyên vật liệu thiết yếu dành cho tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng hạ tầng (ví dụ như ngành thép) cũng sẽ còn dư địa tăng trưởng trong ít nhất 10-20 năm tới. Bởi chặng đường tăng trưởng của đất nước còn dài, Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn đi sau nhiều quốc gia đã phát triển.

Cuối cùng là nhóm liên quan đến công nghệ. Kỷ nguyên công nghệ đưa công nghệ len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, vì vậy đây cũng là nhóm ngành có nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Trước mắt, với khả năng cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 5, Maybank Investment Bank nhấn mạnh các ngành và cổ phiếu theo chu kỳ sẽ hưởng lợi tích cực nhất.

Cụ thể, với nhóm ngân hàng, nhà đầu tư nên quan sát những ngân hàng có triển vọng tốt khi thị trường trái phiếu hồi phục và hạ lãi suất điều hành. Bên cạnh đó, ngân hàng có lợi thế nhờ tăng trưởng lợi nhuận cũng mang đến cơ hội.

Nhóm bất động sản, doanh nghiệp tính chu kỳ, dự án mới, quỹ đất sạch, nới lỏng quy định cũng được đánh giá có tiềm năng tốt. Và nhóm F&B, ngành đường và các cổ phiếu phòng thủ có cổ tức đều mang lại cơ hội đầu tư tốt.

"Ngó lơ" cổ phiếu trụ, dòng tiền chứng khoán tiếp tục hướng vào nhóm vốn hoá vừa và nhỏ

Nhà đầu tư đánh giá phiên giao dịch hôm qua là thêm một phiên mà dòng tiền đầu cơ tiếp tục "đặt cược" vào các ...

Các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày 12/5/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin gửi đến quý độc giả các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày ...

Cổ phiếu không có cổ tức trở nên hấp dẫn vào giai đoạn thị trường giảm lãi suất

Chuyên gia cho rằng, giai đoạn hiện tại, tâm lý mua cổ phiếu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó trả cổ tức cao hơn ...

Nhật Hải