Thời điểm thay đổi "mũi tên" tăng trưởng đã đến?

Cập nhật: 09:58 | 21/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Liên tiếp những ngày qua, Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới COVID-19 trong bối cảnh các chỉ đạo từ Thủ tướng và các bộ ngành vẫn tiếp tục được thực thi nghiêm túc và hiệu quả, theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam - VCCI, Việt Nam đang có cơ hội bước ra khỏi đà suy giảm kinh tế xuất phát từ đại dịch sớm hơn so với nhiều nền kinh tế khác. Đó chính là cơ hội vàng "thời COVID"...

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trong điều kiện chưa thể phục hồi thị trường quốc tế do nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, mở cửa thị trường nội địa sẽ là cứu cánh của cho doanh nghiệp và gói kích thích kinh tế lớn nhất có hiệu quả nhất lúc này.

thoi diem thay doi mui ten tang truong da den
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Chủ tịch VCCI cho biết, hiện các nhà máy sản xuất đã được tiếp tục, công trường đã mở cửa trở lại nhưng nếu lưu thông hàng hóa vẫn bị cấm đoán hay hạn chế, các cửa hàng cửa hiệu không được mở, giao thông vận tải vẫn ách tắc thì chuỗi cung ứng vẫn bị đứt đoạn, nền kinh tế vẫn trì trệ.

"Tôi đề nghị cho phép các cửa hàng, cửa hiệu được mở lại", ông nói và nhấn mạnh rằng điều kiện đặt ra là vẫn phải đảm bảo các điều kiện giãn cách xã hội theo quy định của ngành y tế như: thường xuyên khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn...

Ông Lộc cho biết, chi phí cơ hội của việc thực hiện cách ly xã hội là rất lớn và hậu quả mà nền kinh tế phải gánh chịu là rất nặng nề. Do vậy, đây là thời điểm thích hợp để sớm nới lỏng tiến tới dỡ bỏ các biện pháp cách ly những vẫn đảm bảo các điều kiện kinh doanh an toàn.

"Chậm dỡ bỏ các biện pháp ‘ngăn sông, cấm chợ’ thì chẳng khác nào chúng ta một tay bơm tiền giải cứu còn tay kia vẫn hạn chế thị trường và hệ quả là các chính sách không đồng hướng, triệt tiêu nhau và doanh nghiệp không thể trở lại lại kinh doanh như kỳ vọng", ông nói và nhấn mạnh: "Dòng chảy kinh doanh cần được khai thông khẩn trương hơn và trên phạm vi và diện bao phủ rộng lớn hơn".

Mở cửa sớm thị trường, trước hết là thị trường trong nước - không gian kinh tế mà Việt Nam có thể chủ động điều tiết trong bối cảnh dịch bệnh đang được kiểm soát tốt như hiện nay, sẽ giúp cho các doanh nghiệp thực hiện tái khởi động mà trong nhiều trường hợp sẽ không cần đến các "máy trợ thở" về tài chính. Đó cũng cơ hội để nền kinh tế Việt Nam đi trước trong công cuộc đón đầu những cơ hội để phục hồi.

"Nhiều nền kinh tế trên thế giới còn đang gian nan và khó khăn hơn ta trong phòng chống dịch bệnh và khống chế lây nhiễm nhưng vẫn đang khẩn trương chuyển trạng thái, mở cửa lại thị trường. Đừng để mất cơ hội khi chúng ta đã đi trước trong phòng chống dịch bệnh nhưng có thể lại là người đến sau trong tái khởi động và phục hồi nền kinh tế", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

TP. HCM thí điểm mở cửa ngành kinh doanh ít nguy cơ lây nhiễm COVID-19

thoi diem thay doi mui ten tang truong da den

Liên quan đến đề xuất "gỡ lệnh cách ly xã hội để các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại, mới đây, báo cáo tại cuộc họp với Chính phủ chiều 20/4, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, thành phố đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế khi hết cách ly xã hội nhằm thực hiện mục tiêu 'kép'.

Trong đó, TP. HCM đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt; thí điểm, đánh giá đa chiều và triển khai từng bước sau đó mới nhân rộng.

Cụ thể, tổ chức thí điểm đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ, có quy mô nhỏ. Sau đó, sẽ tổng kết, đánh giá, nhân rộng. Đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ nhưng có quy mô lớn thì tổ chức thí điểm 30 ngày, sau đó tổng kết đánh giá, nhân rộng.

Ngoài ra, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, TP. HCM sẽ điều chỉnh thời gian thí điểm, nhân rộng và cho phép mở rộng các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.

thoi diem thay doi mui ten tang truong da den

Doanh nghiệp và chiến lược tận dụng "sân nhà" để kháng dịch COVID-19

KTCKVN - Trở lại sân nhà, kích cầu tiêu dùng bằng những sản phẩm phù hợp và thiết yếu có thể sẽ là một trong những ...

thoi diem thay doi mui ten tang truong da den

CenLand báo lãi ròng giảm 47% trong quý 1/2020

KTCKVN - CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HOSE – Mã chứng khoán: CRE) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý ...

thoi diem thay doi mui ten tang truong da den

Nhận diện cơ hội đầu tư "hậu" nới lỏng giãn cách xã hội

KTCKVN - Với tác động vô cùng nghiêm trọng của dịch COVID-19, sự suy thoái toàn cầu được giới phân tích nhận định là hoàn toàn ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm