Thị trường vẫn còn nhiều cơ hội trong tháng 11

Cập nhật: 15:05 | 07/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam thường biến động xấu vào tháng 11 được cho là do đây là giai đoạn thị trường rơi vào vùng trống thông tin hỗ trợ. Điểm tích cực là tâm lý nhà đầu tư tỏ ra không quá bi quan trước thông tin tăng lãi suất của Fed, đặc biệt dòng tiền phân hóa rõ nét cho thấy nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán ngày 6/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 11?

Dữ liệu quá khứ về VN-Index trong tháng 11 của những năm trước, cụ thể là thống kê trong 22 năm hoạt động của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam cho thấy, VN-Index có 10 lần tăng điểm vào tháng 11, còn số lần giảm là 12. Theo đó, hầu hết những lần điều chỉnh vào tháng 11 thường có biến động khá mạnh với nhiều năm giảm trên 5% như 2007, 2008, 2009, 2011, 2014 và 2015, thậm chí vào năm 2009, mức giảm của VN-Index trong tháng 11 còn lên tới hơn 14%.

Thị trường vẫn còn nhiều cơ hội trong tháng 11

Nhìn chung, việc TTCK Việt Nam thường biến động xấu vào tháng 11 được cho là do đây là giai đoạn thị trường rơi vào vùng trống thông tin hỗ trợ. Ngoài ra, kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách quan trọng cũng diễn ra trong khoảng thời gian này có thể khiến tâm lý giới đầu tư thêm phần thận trọng. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội.

Thực tế, ngay từ những phiên đầu tháng 11, thị trường hoạt động không mấy khả quan. Đáng chú ý, trong phiên cuối tuần (4/11), chỉ số VN-Index lần nữa xuyên thủng ngưỡng 1.000 điểm, chốt phiên ở mức 997 điểm, đánh dấu phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp.

Theo thống kê, có 3/11 nhóm ngành có P/E dưới mức P/E thị trường gồm: Dầu khí, Nguyên vật liệu, Ngân hàng và 3/11 ngành có P/B thấp hơn P/E thị trường gồm: Nguyên vật liệu, Dược phẩm và y tế, Ngân hàng.

Dự báo, P/E VN-Index sẽ vận động trong vùng 11,0-11,5 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại vùng 1.100 điểm bên cạnh kỳ vọng nhịp hồi phục từ vùng đáy. Bên cạnh đó, thanh khoản tháng 11 sẽ dao động ở mức 0,5-0,6 tỷ USD/phiên khi VN-Index đang dần hình ở vùng tích lũy lại trên 1.000 điểm.

Chứng khoán BSC cho rằng, sẽ có 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán (TTCK) trong tháng 11.

Trong kịch bản 1, khi tâm lý dần ổn định và lực cầu bắt đáy hình thành mặt bằng giá trên 1.000 điểm, VN-Index sẽ có nhịp kiểm tra lại ngưỡng cản 1.050 điểm của mô hình 2 đáy, lệch với mục tiêu giá tại 1.100 điểm. Động lực cho kịch bản này là diễn biến tích cực của TTCK Mỹ và hoạt động giao dịch khối ngoại, trong khi các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế trong tầm kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai gói phục hồi phát triển kinh tế - xã hội được thúc đẩy cuối năm. Bên cạnh đó, những thông tin rõ ràng hơn về thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cũng là yếu tố hỗ trợ cho thị trường sau một thời gian dài điều chỉnh mạnh.

Ở kịch bản 2, diễn biến tỷ giá, lãi suất và thanh khoản trên thị trường TPDN tiếp tục căng thẳng. Đồng thời, các ngân hàng trung ương tiếp tục đẩy mạnh tăng lãi suất, chính sách "zero Covid" tại Trung Quốc chưa nới lỏng và cuộc xung đột địa chính trị tại Đông Âu căng thẳng. Những yếu tố này có thể tạo nên tâm lý bi quan và tiêu cực về nỗi lo suy thoái kinh tế thế giới và dòng tiền tiếp tục phòng thủ ở các kênh tài sản ít rủi ro hơn, từ đó khiến VN-Index có thể mất ngưỡng tâm lý 1.000 điểm và lui về các vùng điểm thấp hơn đáy 986 điểm.

Thậm chí, Chứng khoán ORS còn đưa ra kịch bản tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index thủng ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thì có thể rơi về mức 950 điểm. Nhìn chung, trong tháng 11, thị trường đang quan tâm nhiều hơn về định hướng chính sách trong giai đoạn tới của Fed. Bên cạnh đó là một số thông tin định kỳ trong nước như kỳ tái cơ cấu danh mục quỹ ETF, đáo hạn phái sinh hợp đồng tháng 11,…

Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi thêm các thông tin, diễn biến cập nhật về tình hình thế giới, quan điểm điều hành của các ngân hàng trung ương và khả năng Trung Quốc mở cửa sớm nền kinh tế trong giai đoạn sắp tới, để có thể lựa chọn được “hàng tốt” khi định giá nhiều nhóm ngành đã lùi về mức giá hấp dẫn.

Chiến lược đầu tư cổ phiếu trong tháng 11

Điểm tích cực là tâm lý nhà đầu tư tỏ ra không quá bi quan trước thông tin tăng lãi suất của Fed, đặc biệt dòng tiền phân hóa rõ nét cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM, Chứng khoán DSC nhận xét, yếu tố giúp thị trường đi lên là dòng tiền, mà đây vẫn là một ẩn số khó đoán từ đây đến cuối năm. Làn sóng tất toán trái phiếu trước hạn, nhiều doanh nghiệp cần tiền mua trái phiếu trước hạn hay các khoản trái phiếu đáo hạn vẫn là những bài toán cần giải trong thời điểm này.

“Với góc nhìn của người quan sát thị trường lâu năm, tôi cho rằng đỉnh điểm của sự căng thẳng đã qua. Tiền và sức mua là lợi thế trong thời điểm này. Lợi thế này sẽ không còn rõ ràng khi room tín dụng được mở và thanh khoản có cơ hội khơi thông trễ nhất là qua năm nay”, ông Huy nhận định.

Tương tự, ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Chứng khoán AIS nhận xét, trong thị giai đoạn thị trường giá xuống hay nhà đầu tư còn gọi là thị trường "con gấu", áp lực giải chấp sẽ gia tăng. Thời điểm hiện tại cho thấy áp lực giải chấp đã không còn nhiều, với điều kiện chỉ số thị trường giữ vững mốc hỗ trợ quan trọng là 1.000 điểm và 980 điểm.

“Nếu thị trường giữ vững 2 mốc quan trọng này, áp lực giải chấp trong những phiên giao dịch tới của tháng 11 sẽ giảm đi một cách rõ ràng, nhà đầu tư rất dễ nhận thấy điều đó. Và đây sẽ là cơ hội mở ra cho những nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu cho danh mục đầu tư trung và dài hạn”, ông Kiên đánh giá.

Theo Agriseco Research, có 2 chủ đề đầu tư nổi bật trong tháng bao gồm: các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý III tích cực và nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động.

Cụ thể, nhà đầu tư quan sát nhóm bán lẻ cho chủ đề về kết quả kinh doanh, khi đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Hiện, phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đã đi vào hoạt động ổn định và kết quả lợi nhuận hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại nhóm bán lẻ công nghệ và bán lẻ trang sức.

Còn đối với chủ đề về nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động, nhà đầu tư có thể theo dõi một số cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm bảo hiểm (hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng với lượng tiền ròng lớn); dệt may, thủy sản (giá trị xuất siêu sang Mỹ lớn và hưởng lợi trong môi trường tỷ giá tăng).

“Nhà đầu tư tận dụng các nhịp hồi phục của VN-Index để cơ cấu danh mục và mua vào với tỷ trọng thấp đối với các nhóm ngành nêu trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xác định rõ các điểm cắt lỗ và chốt lời trước khi giao dịch, tuân thủ kỷ luật và hạn chế sử dụng đòn bẩy để đề phòng những biến động bất thường có thể xuất hiện”, chuyên gia Agriseco Research khuyến nghị.

Tự doanh mua ròng nghìn tỷ đồng tuần VN-Index mất mốc 1.000 điểm, tâm điểm cổ phiếu "vua"

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ thị trường tốt nhất trong tuần với mức tăng thấp, nhóm này chỉ giúp ...

4 mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong môi trường lãi suất cao

Với các giao dịch ngắn hạn, công ty chứng khoán cho rằng việc tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mới nên chờ ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 7/11/2022: TPB, HSG, HPX, HJS, EVS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Đức Anh