Góc chuyên gia:

Thị trường vẫn có khả năng đi xuống nhưng thời điểm này có thể mua vào

Cập nhật: 16:05 | 21/05/2022 Theo dõi KTCK trên

"Thị trường Việt Nam đi xuống khá rồi, vẫn có khả năng xuống tiếp, nhưng với nền kinh tế tăng trưởng 6-7% năm nay, tăng tốt hơn sang năm thì tôi tự tin khá cao thì điểm này có thể mua được".

4303-muavao
Góc chuyên gia: Thị trường vẫn có khả năng đi xuống nhưng thời điểm này có thể mua vào

Trao đổi tại Talk show do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, ông Trịnh Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán HSC cho rằng, tâm lý thị trường Việt Nam hiện nay đang rất bất ổn vì nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất, cách điều hành chính sách tiền tệ, công tác chấn chỉnh thị trường của cơ quan chức năng ….Do đó, nhà đầu tư cần phải chuẩn bị tâm lý cho việc biến động lớn, khi thị trường biến động một mặt nào đó cũng tạo ra cơ hội mua và bán.

Hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh giảm khoảng 20% nhưng nền kinh tế cơ bản rất vững chắc. Trừ thị trường bất động sản có thể bị ảnh hưởng bởi các giải pháp chấn chỉnh thị trường thì các ngành công nghiệp khác đối với tôi như ngành sản xuất, tiêu dùng, năng lượng đều có nền tảng tương đối vững chãi.

Tính toán ra, tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam vẫn trên 6%, có khả năng cao hơn. Thị trường hiện cũng chưa thấy xuất hiện yếu tố mất cân đối như năm 2008 khi lạm phát cao và thanh khoản không có. Hiện lạm phát HSC dự kiến là 4% trong năm nay - mức vừa phải, thanh khoản thị trường cũng rất tốt, hệ thống ngân hàng hoạt động tốt.

3639-giang2
Ông Trịnh Hoàng Giang - Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán HSC

"Nếu hỏi đáy chưa thì tôi không biết, nhưng với cổ phiếu có tính cơ bản nên xem xét xem giá cổ phiếu đã hợp lý chưa để mua vào. Hoạt động mua vào hiện tốt hơn là hoạt động hoảng loạn bán ra. Với các cổ phiếu cơ bản trong tình hình lạm phát cao, ngành tiêu dùng và năng lượng là có tiềm năng. Nhìn chung toàn thị trường tôi vẫn đặt kỳ vọng tích cực hơn là tiêu cực.

Thị trường Việt Nam đi xuống khá rồi, vẫn có khả năng xuống tiếp, nhưng với nền kinh tế tăng trưởng 6-7% năm nay, tăng tốt hơn sang năm thì tôi tự tin khá cao thì điểm này có thể mua được", ông Giang nói.

Chia sẻ về phương pháp lựa chọn cổ phiếu giai đoạn này, theo ông Giang, thị trường tăng trưởng bền vững phụ thuộc nhiều yếu tố, đầu tư cần nhìn lợi nhuận tăng trưởng của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp có lợi nhuận tốt, PE khoảng 12 lần, tăng trưởng lợi nhuận EPS từ 15% trở lên trong vài 3 năm tới thì ta có thể nghĩ rằng đó là khoản đầu tư khá tốt.

Với nền kinh té vĩ mô ổn định, dòng vốn trực tiếp và gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam, sự dịch chuyển sản xuất từ nước khác về Việt Nam vô cùng mạnh nhà đầu tư có thể nhắm vào các ngành có liên quan và tìm doanh nghiệp có tình hình quản trị tốt.

"Kết hợp các yếu tố này có thể xây dựng 1 danh mục khá tốt. Ngành có thể đầu tư như năng lượng, tiêu dùng, công ty hàng đầu về sản xuất, tài chính ngân hàng, chứng khoán, trong đó ngân hàng sẽ có tăng trưởng tốt vài năm tới. Ngành tiêu dùng – trong điều kiện lạm phát tăng thì hưởng lợi nhất. Còn Việt Nam ít công ty ngành công nghệ có tăng trưởng cao như Amazon, Tesla, cũng cần thận trọng với nhóm này vì có thể đi xuống vì kỳ vọng tăng trưởng của thị trường đã điều chỉnh do yếu tố lãi suất tăng.

Vn-Index hiện có PE bình quân mức 11-12 lần, thấp hơn so với các thị trường khác trong khu vực, tăng trưởng EPS dự báo 20% , mình nên chọn cổ phiếu xuất sắc, PE thấp nhưng EPS tốt, cao, trên 20% - mua kiểu gì cũng lời", Tổng giám đốc HSC nhấn mạnh.

Tiền ngoại sẽ tiếp tục rót vào thị trường chứng khoán

Khi đề cập tới hoạt động của khối ngoại tại thị trường Việt Nam, ông Trịnh Hoài Giang, cho biết, từ quý I/2022 đổ về trước, khối ngoại đã liên tục bán ròng hàng tỷ USD. Tuy nhiên, đây là hoạt động bình thường nhưng là tín hiệu tốt.

"Trong bối cảnh Fed nâng lãi suất, thông thường lãi suất đồng USD lên thì vốn khối ngoại hút về Mỹ nhưng với Việt Nam vẫn mua vào. Đây được cho là tín hiệu tốt. Phần lớn vốn đó đi vào những quỹ ETF do những nhà đầu tư ngoại thấy cơ hội mua vào Việt Nam nhưng chưa đủ thời gian, công sức nghiên cứu kỹ nên mua luôn chỉ số Diamond và VN30, mua hai ETF tạo dòng vốn vào thị trường", ông Giang nói.

Dự báo về xu hướng khối ngoại, lãnh đạo HSC cho rằng, hành động của khối ngoại còn phụ thuộc vào nền kinh tế Việt Nam, nhìn chung vẫn tiếp tục là xu hướng mua vào dù lãi suất đồng USD đi lên. Điều này đến từ điều hành của NHNN Việt Nam giúp ổn định tỷ giá là yếu tố hỗ trợ cho khối ngoại tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt.

Góc chuyên gia: Nâng chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Theo chuyên gia, nếu như nâng được chất lượng thực sự của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ có một lợi ích rất ...

"Cái quan trọng nhất của nhà đầu tư là phải tìm ra được doanh nghiệp tốt, danh mục tốt"

Điều quan trọng nhất của nhà đầu tư là phải tìm được một danh mục tốt, đâu đó chỉ khoảng 5 mã, kể cả sau ...

Chưa đủ cơ sở để nói "khối ngoại quay lại và lợi hại hơn xưa"

Chuyên gia cho rằng, xu thế thị trường lâu nay là do nhà đầu tư cá nhân trong nước quyết định. Hoạt động giao dịch ...

Nguyên Nam