Thị trường trái phiếu năm 2023 vẫn có nhiều điểm sáng

Cập nhật: 09:54 | 28/12/2022 Theo dõi KTCK trên

2022 là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Những động thái xử lý nghiêm của các cơ quan quản lý đối với hành vi vi phạm trên thị trường trái phiếu riêng lẻ về lâu dài sẽ góp phần thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường, nhưng trong ngắn hạn đã khiến các nhà đầu tư có phần e ngại đối với thị trường này.

Chỉ còn một vài ngày nữa sẽ bước sang năm 2023, câu hỏi đặt ra là thị trường trái phiếu trong năm 2023 sẽ có diễn biến như thế nào?

Chia sẻ tại Talkshow "Phố Tài chính" (The Finance Street Talk Show), ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VMBA) cho biết, hầu hết các tổ chức trên thế giới đều dự báo rằng khó khăn trong năm 2023 sẽ vẫn còn tiếp tục. Đặc biệt khi xung đột Nga - Ukraine vẫn còn tiếp diễn.

Thị trường trái phiếu năm 2023 vẫn có nhiều điểm sáng
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm sáng. Chúng ta cũng hy vọng chu kỳ tăng lãi suất của FED có thể bắt đầu giảm xuống và sẽ dừng lại rồi kết thúc của quý I/2023. Và thứ hai, khả năng là Trung Quốc có thể sớm chấm dứt chính sách Zero - Covid, tác động đến các nền kinh tế nói chung và Việt Nam là một nền kinh tế ở ngay bên cạnh.

Riêng với thị trường trong nước, các doanh nghiệp cũng đã bộc lộ rất nhiều những khó khăn và họ cũng đã chủ động có các biện pháp để tái cấu trúc hoạt động và tập trung vào các vấn đề cốt lõi. Chuyên gia cũng kỳ vọng các cơ quan chính phủ, nhà nước trong thời gian tới sẽ có các chính sách trúng hơn, kịp thời hơn.

Thị trường trái phiếu năm 2023 vẫn có nhiều điểm sáng
Ông Đỗ Ngọc Quỳnh

Thanh khoản sẽ đến từ niềm tin và niềm tin đến từ sự minh bạch. Không chỉ đối với các doanh nghiệp tốt mà kể cả các doanh nghiệp đang ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào của mình cũng nên minh bạch trên thị trường.

Vấn đề thứ hai đứng ở góc độ về công tác quản lý nhà nước nói chung cũng như của doanh nghiệp nói riêng, làm sao phải nâng được nhận thức và sự hiểu biết của nhà đầu tư, cũng như các thành phần tham gia thị trường về những thông tin minh bạch đấy, để có đánh giá đúng và xử lý thông tin một cách phù hợp. Tiếp theo, môi trường pháp lý và thực thi pháp lý phải công bằng, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước lấy lại được niềm tin của nhà đầu tư, của các thành phần tham gia thị trường.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup đánh giá, thị trường trái phiếu năm 2023 sẽ còn nhiều thách thức và khó khăn. Riêng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, những đề xuất tháo gỡ khó khăn từ cơ quan quản lý hay việc các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng cường đầu tư vào trái phiếu xanh…được coi là những điểm tích cực trong năm 2023. Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, dù những khó khăn còn ở đó, nhưng đối với những doanh nghiệp kinh doanh tốt và chủ động minh bạch từ sớm sẽ luôn thu hút các nhà đầu tư trên thị trường này.

Trong thời gian gần đây, huy động vốn nợ trái phiếu, chủ yếu là vốn nợ quốc tế diễn ra rất mạnh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp minh bạch. Riêng trong tháng 10, con số chúng tôi thống kê là khoảng 1,9 tỷ USD. Trong đó có một số doanh nghiệp tham gia xếp hạng tín nhiệm của chúng tôi, và họ có đặc điểm chung là minh bạch. Còn lãi suất thì do môi trường mới, lãi suất có phần cao hơn một chút nhưng doanh nghiệp giải quyết được vấn đề về mặt thanh khoản, tôi vẫn nhìn thấy đó là xu hướng của 2023.

Tôi hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra đối với thị trường trái phiếu nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, minh bạch, quản trị doanh nghiệp tốt và nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền để có thể tham tham gia. Còn những kênh mà mang tính đại chúng, tôi cũng hy vọng Bộ Tài chính có những giải pháp để khai thông kênh trái phiếu doanh nghiệp đại chúng.

Chúng tôi cũng làm việc với một số doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư quốc tế về việc phát hành trái phiếu xanh, tín dụng xanh. Mặc dù mới bắt đầu ở Việt Nam, chỉ có một vài doanh nghiệp phát hành theo chuẩn quốc tế nhưng tôi hy vọng trái phiếu xanh sẽ là điểm sáng về thị trường trái phiếu trong năm 2023.

Hiện tại, Bộ Tài nguyên Môi trường đang dự thảo quyết định của Thủ tướng về phân loại xanh, hy vọng điều đó sẽ được phê duyệt và đi vào hiệu lực. Các nhà đầu tư quốc tế vẫn đang nỗ lực đồng hành cùng với doanh nghiệp, đặc biệt là đáp ứng các tiêu chí xanh để có vốn hợp lý hoặc rẻ với kỳ hạn dài.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch FiinGroup cho rằng, với những doanh nghiệp tiềm năng có năng lực tín dụng tốt, các dự án phát triển lớn và cần vốn đầu tư vẫn nên chủ động tìm kiếm, sàng lọc các nhà đầu tư để dòng tiền thông minh vẫn sẽ tìm đến. Còn các doanh nghiệp yếu, cạn dòng tiền thì phải có tâm thế chủ động minh bạch để tránh rơi vào tình huống bị động dẫn tới nhiều hậu quả không mong muốn.

Bàn về các phương án để nhà đầu tư có thể tự bảo vệ mình cũng như đầu tư hiệu quả hơn trong năm 2023 tới đây, ông Thuân cho rằng nếu nhà đầu tư muốn tham gia vào kênh trái phiếu cần phải có kinh nghiệm, không chỉ khảo sát đánh giá doanh nghiệp hoặc chất lượng trái phiếu dựa trên phương án phát hành mà còn nghĩa vụ đáp ứng nợ cho trái phiếu. Do đó, chuyên gia đưa lời khuyên nếu mọi người không tự đánh giá được hay không có đơn vị tin cậy tư vấn cho mình thì tốt nhất không nên tham gia.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vì đâu doanh nghiệp phát hành trái phiếu khó đáp ứng yêu cầu xếp hạng tín nhiệm?

VCCI cho rằng vấn đề xếp hạng tín nhiệm từ trước đến nay vẫn gặp tình trạng “con gà quả trứng” nên nếu áp dụng ...

Trái phiếu kho bạc tăng, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều

Phố Wall đã kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần nghỉ lễ điểm giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ...

Dùng trái phiếu làm tài sản đảm bảo khoản vay: Bất khả thi?

Theo các chuyên gia, đề xuất cho phép sử dụng trái phiếu doanh nghiệp làm tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn là ...

Khánh Vân