VNDirect Research:

Thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc”

Cập nhật: 10:26 | 03/10/2022 Theo dõi KTCK trên

VNDirect Research tin rằng thu nhập cao hơn, kiến thức dinh dưỡng và nhận thức về sức khỏe của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao sẽ dẫn đến nhu cầu về thịt sạch tăng lên. Theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Theo VND, thịt sạch từ mô hình 3F sẽ dần thay thế thịt không rõ nguồn gốc. Thịt lợn là loại thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ. Trong đó, 95% thịt lợn tiêu thụ là thịt ấm và không an toàn (lợn được nuôi bằng thuốc kháng sinh hoặc tăng trọng; giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ sinh thấp, thịt được vận chuyển mà không có kiểm soát thú y, được bán ở các chợ có nguy cơ truyền nhiễm cao).

VND cho rằng thu nhập, kiến thức dinh dưỡng và nhận thức sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng (đặc biệt là sau dịch tả lợn châu Phi và Covid-19), nhu cầu thịt sạch sẽ tăng lên. Các sản phẩm thịt sạch là đầu ra của mô hình 3F: Feed – doanh nghiệp tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, đảm bảo đáp ứng cân bằng dinh dưỡng đầy đủ cho từng giai đoạn phát triển của động vật; Farm - trang trại chăn nuôi được phát triển ở quy mô công nghiệp, động vật được nuôi trong các trang trại khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh; và Food – thịt lợn hơi được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của Chính phủ và hoàn toàn rõ nguồn gốc.

Diễn biến giá cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất thịt từ tháng 4/2022 đến nay (đồng)

Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG
Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG

Xu hướng này phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. VND cho rằng, thị trường thịt lợn Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị.

Những nhân tố mới tham gia “cuộc đua 3F”. Cùng với nhóm doanh nghiệp nước ngoài, thị trường sản xuất và chế biến thịt lợn cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong nước như HAG, BAF. Ngày 17- 9, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE - Mã: HAG) đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi “Heo ăn chuối” và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP. HCM với sản phẩm chủ lực là thịt lợn mảnh cùng một số thực phẩm chế biến từ thịt: thịt nguội, chả lụa, xúc xích. “Heo ăn chuối” được giới thiệu là sản phẩm thịt thơm ngon và sạch do lợn ăn chuối sạch quanh năm ít mắc bệnh dịch hơn. Bên cạnh đó việc tận dụng được nguồn chuối thải loại làm thức ăn chăn nuôi cũng giúp “Heo ăn chuối” giảm được giá thành sản xuất.

Bên cạnh HAG còn có một cái tên mới nổi khác là Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE - Mã: BAF). Ra mắt sản phẩm từ năm 2021, đến nay thịt thương hiệu của BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop. Hiện nay, BAF có quy mô đàn lợn hơn 200.000 con (bao gồm lợn thịt và lợn giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam.

VND cho rằng, sự gia nhập của BAF và HAG đang “phù hợp với thời đại” những bước dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm

Hiện nay, mảng 3F và thịt có thương hiệu đã nhiều doanh nghiệp tham gia. Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco (HoSE: DBC) và Masan Meatlife (UPCoM: MML). Trong đó, CP Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất thịt lợn lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính 17-18%. Sản phẩm thịt mát Meat Deli vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu.

Gần đây, một số doanh nghiệp cũng đã gia nhập thị trường như HAGL (HoSE: HAG) với sản phẩm thịt heo ăn chuối và Nông nghiệp BAF (HoSE: BAF) với thịt lợn nhãn hiệu BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi kinh doanh mô hình 3F theo chuỗi khép kín

 Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BÁO CÁO CÔNG TY
Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BÁO CÁO CÔNG TY

VND nhận định tuy thị trường đã “chật chội” nhưng phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho tất cả các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch có nguồn gốc rõ ràng”.

Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu BAF với giá mục tiêu là 33.500 đồng/cp

Thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng 10-15%
Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu BAF với giá mục tiêu là 33.500 đồng/cp. Hình minh họa

VND ưa thích BAF do công ty đang bắt đầu giai đoạn mở rộng để trở thành một trong 3 công ty chăn nuôi sở hữu đàn lợn lớn nhất cả nước, đứng sau GreenFeed Việt Nam vào năm 2030. VND kỳ vọng LN ròng của BAF sẽ tăng trưởng bình quân 16,2% svck trong giai đoạn 2023-2024, nhờ vào việc mở rộng công suất. Do đó, VND khuyến nghị Khả quan với BAF với giá mục tiêu là 33.500 đồng/cp.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể quan sát thêm các mã cổ phiếu DBC và MML là những doanh nghiệp sản xuất thịt có thương hiệu niêm yết trên thị trường:

DBC là một trong các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với vị thế vững chắc ở khu vực miền Bắc. Doanh nghiệp đã phát triển đầy đủ mô hình kinh doanh 3F từ năm 2010 và hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu trong chuỗi giá trị thịt lợn và gia cầm.

MML là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất thịt mát đồng thời có mặt trên toàn bộ chuỗi giá trị thịt lợn. Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) ra mắt thị trường vào cuối năm 2019. Sau 2 năm ra mắt, sản phẩm Meat Deli đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng 2-3% thị phần.

So sánh doanh nghiệp cùng nghành

Thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc”

Rủi ro đầu tư: Điều kiện thời tiết không thuận lợi cùng với việc hạn chế xuất khẩu tại một số nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới có thể gây áp lực khiến giá nông sản thế giới quay trở lại đà tăng.

Dịch tả lợn Châu Phi tái bùng phát thời gian gần đây tại các tỉnh phía Nam khiến các hộ nông dân bán tháo đàn, gây dư thừa nguồn cung.

Đối với doanh nghiệp mới (như BAF, HAG), VND nhận thấy một số rào cản gia nhập ngành bao gồm 1) cạnh tranh từ các công ty đã có sẵn thị phần và 2) đảm bảo được hệ thống nhà máy và trang trại khép kín từ khâu sản xuất thức ăn chăn nuôi đến cung cấp thịt thành phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Phiên giao dịch ngày 3/10/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Cổ phiếu ngân hàng chìm trong "biển lửa", nhiều mã bị khối ngoại xả mạnh tuần qua

Trong tuần giao dịch cuối tháng 9, ghi nhận tới 26/27 cổ phiếu ngân hàng giảm, trong đó CTG và PGB là hai mã giảm ...

Sự kiện ngân hàng đáng chú ý tuần qua

Trong tuần vừa qua (26/9-2/10/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Trình phương án tăng vốn ...

Đức Anh