Thị trường rung lắc mạnh trong tháng 5 và cơ hội để NĐT tích lũy dần cổ phiếu

Cập nhật: 12:17 | 11/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong thời gian tới, SSI Research cho rằng áp lực rút ròng có thể vẫn còn, tuy nhiên bất kì điều chỉnh lớn nào trên thị trường sẽ là cơ hội để dòng tiền các quỹ đầu tư đảo chiều vào ròng trở lại.

Mùa báo cáo quý 1/2023 đã gần như đã đi qua và tăng trưởng lợi nhuận chung trên HoSE được công bố giảm 18% và giảm 32% so với cùng kỳ nếu không tính đóng góp của nhóm Ngân hàng. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), diễn biến này không nằm ngoài dự đoán khi lợi nhuận đi xuống mạnh ở các nhóm Thực phẩm đồ uống, Xây dựng & Vật liệu Xây dựng, Tài nguyên cơ bản, Hóa chất, Bán lẻ, Dịch vụ tài chính ngoài việc do cơ sở so sánh cao trong cùng kỳ còn phản ánh khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh kinh tế có những thách thức và mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao.

Nhìn chung, lợi nhuận đi xuống phù hợp với dự đoán và không có yếu tố bất ngờ nên việc điều chỉnh của thị trường diễn ra trong tháng 4 không quá mạnh.

Thị trường rung lắc mạnh trong tháng 5 và cơ hội để NĐT tích lũy dần cổ phiếu

Điểm sáng trong thời gian tới là kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã liên tục ra các chính sách nhằm tháo gỡ phần nào những nút thắt trên thị trường trái phiếu và bất động sản và những nỗ lực nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất trên thị trường. Những điểm sáng này là yếu tố quan trọng kích hoạt sự tham gia trở lại của nhóm nhà đầu tư cá nhân trên thị trường và giảm bớt áp lực bán ròng từ khối ngoại trong tháng 4.

Xét trong bối cảnh quốc tế, phân bổ dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu ở mức thận trọng và tập trung vào các nhóm phòng vệ và do vậy dòng tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam cũng khó có thể đứng ngoài xu hướng.

Trong thời gian tới, SSI Research cho rằng, áp lực rút ròng vẫn có thể vẫn còn, tuy nhiên bất kì điều chỉnh lớn nào trên thị trường sẽ là cơ hội để dòng tiền các quỹ đầu tư đảo chiều vào ròng trở lại trên thị trường.

Do thị trường chứng khoán thường nhìn nhiều hơn vào tương lai, khi nền kinh tế đang dần chạm đáy khó khăn, thị trường đang dần tìm điểm cân bằng và hình thành rõ nét hơn các cơ hội đầu tư dài hạn.

Theo góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn sẽ tiếp tục dao động rung lắc trong biên độ từ cận trên 1.060-1.070 đến cận dưới 1.017- 1.020 điểm. Trong quá trình đi ngang của thị trường ở chu kỳ tháng 5, sẽ có những nhịp rung lắc mạnh và đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy dần cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng biên dưới 1.020 điểm.

Đồng thời, gia tăng tỉ trọng danh mục những cổ phiếu tốt, có nền tích lũy chắc chắn trên vùng hỗ trợ của chính cổ phiếu đó hoặc áp lực giảm nhẹ hơn so với thị trường.

Thị trường rung lắc mạnh trong tháng 5 và cơ hội để NĐT tích lũy dần cổ phiếu

Trong tháng 4, nỗi lo suy thoái kinh tế thế giới khiến thị trường chứng khoán trải qua những phiên trồi sụt đến từ áp lực bán của khối mgoại. VN-Index vẫn trong vùng giá tích lũy chờ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ ngấm vào nền kinh tế. Chính phủ tiếp tục ban hành những Nghị định pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản, trái phiếu… đã giúp thị trường có những phiên giao dịch tích cực.

VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm -2,79% và -1,43% so với đầu tháng. Các chỉ số đều trong xu hướng tích lũy. P/E VN-Index kết thúc tháng 4 ở mức 11,41 lần, giảm -3,14% so với tháng 3. P/E VN-Index xếp thứ 3 của châu Á, trong khi P/E HNX-Index ở mức 23,65 lần – đứng thứ 19 khu vực.

Kết thúc tháng 4, có 5/11 nhóm ngành cấp 1 tăng điểm. Thanh khoản yếu và tâm lý thận trọng bao trùm khiến thị trường phần lớn thời gian ở trong trạng thái giằng co. v Nhóm ngành Dược phẩm và Y tế, Viễn thông, Nguyên vật liệu là 3 nhóm ngành có mức tăng ấn tượng nhất lần lượt 4,99%, 4,45% và 3,84%

Nhóm ngành Tiện ích, Hàng tiêu dùng và Công nghệ thông tin trong xu hướng giảm lần lượt -4,51%, -2,98% và -1,72%. Có 7/11 nhóm ngành có P/E cao hơn mức P/E thị trường gồm CNTT, Dược phẩm và Y tế, Hàng tiêu dùng, Tài chính, Công nghiệp, Nguyên vật liệu, Viễn thông.

Vốn hóa toàn thị trường tháng 4/2023 giảm 1,1% so với tháng 3. Diễn biến giằng co gần như xuyên suốt tháng. v Thanh khoản tháng 4 có xu hướng tăng so với tháng 3, cụ thể, thanh khoản 3 sàn tăng 27,96% nhờ một số thông tin về chính sách hỗ trợ kinh tế của Nhà nước. GTGD bình quân tháng 4/2023 trên 3 sàn đạt 514 triệu USD/phiên. Giao dịch nhìn chung thấp đều qua từng tháng và ghi nhận những phiên GTGD thấp nhất kể từ đầu năm.

VN-Index có thêm "điểm tựa" trong tháng "Sell in May"

Nền kinh tế vĩ mô ổn định cùng các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế phát huy tác dụng được xem là "điểm ...

Giá thép hôm nay 11/5/2023: Thị trường ảm đạm, tiếp tục xuống dốc

Ghi nhận vào lúc 11h ngày 11/5/2023, giá thép hôm nay giao tháng 10/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải xuống mức 3.609 nhân dân ...

Chứng khoán phiên sáng 11/5: VN-Index giằng co, dòng tiền hướng vào các cổ phiếu nhỏ

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 11/5 diễn ra có phần "đáng tiếc" khi VN-Index mở cửa khởi sắc vượt mốc 1.060 ...

Quỳnh Nga