Thị trường ngành lúa gạo "lao đao" nhất từ đầu năm 2024

Cập nhật: 09:33 | 26/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt 8,13 triệu tấn với trị giá 4,7 tỷ USD - mức kỷ lục của ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Và mới trong vài tháng đầu năm 2024, giá lúa gạo miền Tây ở mức thấp cực thấp.

Thúc đẩy hợp tác lúa gạo giữa Việt Nam và Philippines

Xuất khẩu lúa gạo Việt Nam rộng cửa vào châu Phi

Nhiều người nông dân ở miền Tây cho biết, mới đầu năm nhưng giá lúa gạo luôn rơi vào tình trạng cực thấp, thậm chí còn ở mức thấp nhất trong nửa năm qua. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đông (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) đang chuẩn bị thu hoạch gần một ha lúa Đông Xuân giống OM 5451. Tháng trước thương lái đặt cọc mua của ông với giá 9.100 đồng/kg nhưng nay chỉ đồng ý trả 8.300 đồng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tuy nhiên, cách ruộng của ông Đông không xa, hộ gia đình ông Mai Văn Tuấn chốt giá bán cho thương lái với giá chỉ 7.500 đồng/kg, giảm gần 2.000 đồng so với một tuần trước đó. Ông Tuần chia sẻ: "Lúa chín phải cắt, neo chờ giá cũng không được. Giá liên tục đi xuống trong một tuần qua khiến người trồng lúa như gia đình ông "mất trắng" gần 20 triệu đồng mỗi ha.

Cùng với đó, giá thu mua tại An Giang, Kiên Giang cũng đồng loạt giảm và hiện các tỉnh miền Tây vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân với diện tích gieo sạ khoảng 1,4 triệu ha cho năng suất trung bình 7,2 tấn mỗi ha.

Theo ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang) cho biết, giá lúa giảm là do các nước nhập khẩu gạo của Việt Nam đang mua cầm chừng, chưa chốt các hợp đồng mới.

Trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu vốn hạn hẹp nên cũng e dè thu mua khi chưa có thêm hợp đồng mới. Ông cho rằng mức 7.500 - 8.500 đồng/kg đã chạm đáy và khó giảm thêm. Thị trường Ấn Độ duy trì hạn chế xuất khẩu sau cuộc bầu cử, nguồn cung thế giới chưa dồi dào.

Nhìn chung, vụ Đông Xuân năm nay người trồng lúa vẫn lời do giá cao duy trì suốt thời gian qua và bình quân mỗi ha khoảng 25-30 triệu đồng, cao hơn 40-50% năm ngoái. Trước đó, theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu loại 5% còn 609 USD/tấn và giảm 19 USD so với ngày trước. Gạo Thái Lan có giá là 611 USD/tấn và so với đỉnh giá xuất khẩu hồi đầu 2024, nông sản này hạ 50 USD một tấn.

Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt 8,13 triệu tấn với trị giá 4,7 tỷ USD - đây được xem là mức kỷ lục của ngành lúa gạo Việt Nam.

Linh Linh (T/H)

Tin liên quan