Góc chuyên gia:

Thị trường hồi phục từ mức thấp, nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính trong nửa cuối năm

Cập nhật: 10:48 | 19/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại chương trình Phố Tài Chính ngày 18/7, các chuyên gia của chương trình đã đưa ra những nhận định của mình về thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm sau 6 tháng đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm liên tục dù nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch.

Hình minh họa
Hình minh họa

Ông Vũ Đình Ánh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường - giá cả Bộ Tài chính nhận định rằng, GDP của Việt Nam có thể tăng trưởng từ 6,5% đến 7% trong năm nay. Ngoài ra, lạm phát trong nước với diễn biến như hiện tại có thể ở mức 5% - 6%.

Với sự tăng trưởng trên của nền kinh tế vĩ mô, ông Ánh cho rằng, các doanh nghiệp niêm yết sẽ có triển vọng tăng trưởng tốt. "Hàng hóa của thị trường sẽ chất lượng hơn trong nửa cuối năm 2022", ông Ánh nói. Tuy nhiên, ông chia sẻ thêm rằng sẽ có những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến thị trường.

Ví dụ như việc ngân hàng Nhà nước cảnh báo có thể tăng lãi suất điều hành. Bên cạnh đó tỷ giá hối đoái có thể giảm từ 1% đến 2%. Cuối cùng, trong nửa đầu năm có nhiều sai phạm trên thị trường chứng khoán đã bị cơ quan chức năng xử lý và thời gian tới có thể sẽ có những vi phạm được đưa ra tiếp sẽ gây ảnh hưởng xấu. Tuy vậy, việc minh bạch hóa có thể tạo ra những nền tảng tốt để thị trường có thể phục hồi và phát triển trong nửa cuối năm, từ đó mở ra những cơ hội để nâng hạng thị trường.

Ông Ánh đánh giá, rất khó để đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư chứng khoán có thể thành công trong bối cảnh thị trường đang đi xuống như hiện tại. Ông ví dụ bây giờ một nhà đầu tư chứng khoán đi đầu tư vàng thì rất có thể họ sẽ mất hết lợi nhuận thu được từ thị trường chứng khoán trước đó. Do vậy, ông khuyến nghị mọi người nên đầu tư theo sở trường của mình.

Ngoài ra, việc vay để mua cổ phiếu, mua bất động sản cũng sẽ ngày càng khó. Việc sử dụng đòn bẩy sẽ ngày càng bị thu hẹp từ nay đến hết năm. Vì vậy, ông cho rằng, nhà đầu tư cũng nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính vì sẽ không có nhiều thuận lợi như vay vốn để sản xuất kinh doanh.

Còn theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank, GDP Việt Nam có thể tăng tưởng 6% - 7%. Còn nếu lạm phát vượt mức kỳ vọng thì các cơ quan quản lý mới đưa ra những chính sách như nới lỏng hay thắt chặt tiền tệ.

Ông Khánh cho rằng, thời điểm hiện tại nhà đầu tư nên đầu tư một cách thận trọng. Thị trường liên tục đi xuống, đáy sau sẽ thấp hơn đáy trước. Ông cũng đánh giá từ giờ đến cuối năm thị trường sẽ dần phục hồi nhưng là từ mức thấp, VN-Index chưa thể ngay lập tức quay về mức 1.500 điểm. Vì vậy, cơ hội cho nhà đầu tư có thể đến trong năm 2023 khi các quan lý đưa ra được những chính sách ổn định, nền kinh tế vĩ mô phát triển vững chắc và dòng tiền đổ vào thị trường sẽ nhiều hơn.

Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank cũng cho rằng, nhà đầu tư cũng cho rằng nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính, tăng tỷ trọng tiền mặt chứ không nên mua hết cổ phiếu để chờ đợi các cơ hội tốt hơn để mua vào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn đầu tư hợp lý trong thời kỳ lạm phát cao

SSI cho rằng cổ phiếu phòng thủ là lựa chọn đầu tư hợp lý trong thời kỳ lạm phát cao và chính sách tiền tệ ...

Chứng khoán An Bình - Chuyển đổi toàn diện

Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và ra mắt ứng dụng ABS Invest, ...

TGĐ Chứng khoán An Bình (ABS): “Chúng tôi muốn khi nhắc đến đầu tư chứng khoán là khách hàng nhớ đến ABS”

Ngày 18/7/2022, Chứng khoán An Bình (ABS) công bố tái định vị thương hiệu ABS, ra mắt đồng thời bộ nhận diện thương hiệu và ...

Việt Hoàng