Thị trường hàng hóa tuần 20 - 25/11: Giá dầu tăng nhẹ, bạch kim tăng 3%, quặng sắt cao nhất 5 tuần

Cập nhật: 11:30 | 25/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá dầu đứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp khi thị trường đang chờ đợi tin tức từ cuộc họp OPEC+. Trong khi đó, nhóm kim loại quý khởi sắc với mức tăng dưới 5%, còn quặng sắt duy trì đà tăng ổn định.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường quốc tế

Dầu thô

Giá dầu tiếp tục giằng co trong phiên hôm qua khi thị trường đang chờ đợi tin tức từ cuộc họp OPEC+ diễn ra vào cuối tháng này, đặc biệt liên quan đến hạn ngạch sản lượng đối với các thành viên châu Phi như Angola và Nigeria.

Giá dầu Urals của Nga đã quay trở lại dưới mức trần 60 USD/thùng của phương Tây vào thứ Sáu do giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu suy yếu. Giá Brent giảm trong tuần này sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) hoãn cuộc họp ngày 26/11 đến ngày 30/11.

Urals là loại dầu liên kết với Brent, có nghĩa là giá của nó phụ thuộc nhiều vào biến động giá chuẩn.

Dữ liệu của Reuters cho thấy ước tính giá FOB cho các chuyến hàng dầu Urals từ các cảng Primorsk và Ust-Luga Baltic trong tháng 12 đã giảm xuống còn 58-59 USD/thùng vào thứ Sáu.

Giá dầu Urals đã vượt quá giới hạn 60 USD/thùng vào thứ Ba trong bối cảnh giá Brent cao.

Giá dầu thô Urals của Nga hiện đang giao dịch ở mức gần 63 USD/thùng, không xa mức thấp nhất trong hơn 4 tháng trong bối cảnh tranh chấp giữa các thành viên OPEC+ về hạn ngạch sản lượng, dấy lên sự không chắc chắn về triển vọng nguồn cung.

Kỳ vọng của thị trường cho thấy Saudi và Nga có thể gia hạn cắt giảm tự nguyện bổ sung vào đầu năm tới, trong khi các thành viên khác được dự đoán sẽ cam kết tuân thủ hạn ngạch hiện tại.

Thị trường hàng hóa tuần 20 - 25/11: Giá dầu tăng nhẹ, bạch kim tăng 3%, quặng sắt cao nhất 5 tuần

Bông

Giá bông kỳ hạn tăng vượt 80 cent/lb, ghi nhận mức cao nhất kể từ cuối tháng 10, do các thương nhân cân nhắc khả năng nguồn cung giảm từ nhà sản xuất chính Ấn Độ.

Hiệp hội Bông Ấn Độ (CAI) đã điều chỉnh giảm ước tính sản lượng bông cho niên vụ hiện tại xuống còn 29,4 triệu kiện, do thiệt hại ở Haryana bởi sâu đục quả màu hồng phá hoại và nông dân phải nhổ bỏ cây trồng.

Ngoài ra, sản lượng bông được dự đoán sẽ giảm 25% đáng kể ở phía bắc Maharashtra do lượng mưa không đủ.

Đồng thời, báo cáo Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Thế giới tháng 11 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã tăng sản lượng dự kiến ​​của Hoa Kỳ niên vụ 2023/24 thêm 273.000 kiện và tăng tồn kho cuối kỳ toàn cầu thêm 1,6 triệu kiện.

Cà phê

Giá cà phê Robusta giảm tại cảng chính Douala của Cameroon lần thứ hai trong một tuần, theo số liệu công bố hôm thứ Sáu của Ủy ban Cà phê và Ca cao Quốc gia nước này.

Các nhà xuất khẩu đã trả 1.504 franc CFA (2,51 USD) cho một kg, giảm so với 1.566 XAF vào thứ Ba.

Cao su

Cao su kỳ hạn giao dịch quanh mức 147 cent USD/kg, cho thấy sự phục hồi từ mức thấp nhất trong ba tuần gần đây, chủ yếu do lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung.

Người bán hàng Thái Lan đã chỉ ra các vấn đề đang diễn ra do mưa ảnh hưởng đến năng suất và thông báo của Bờ Biển Ngà về hạn chế xuất khẩu đối với cốc cốc—một loại coagula thu được từ cây cao su—sẽ có hiệu lực sau ngày 30/11/2023, đã làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường.

Sản lượng cao su tự nhiên của Thái Lan năm nay được dự báo giảm từ 8-10% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 do lượng mưa quá nhiều và tỷ suất lợi nhuận thấp cho nông dân tại quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới.

Quặng sắt

Cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết, họ sẽ tăng cường giám sát quặng sắt tại các cảng và đề phòng tình trạng tích trữ và đầu cơ nhằm duy trì thị trường có trật tự, một động thái thứ hai trong tuần này của Chính phủ nhằm kiềm chế sự tăng giá.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết gần đây họ đã tổ chức một cuộc họp với các cảng lớn để tìm hiểu về phí tồn kho quặng sắt và phí lưu kho tại các bãi.

Hợp đồng quặng sắt tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc có lycs giảm 0,41% xuống 973 nhân dân tệ/tấn trong khi giá quặng sắt chuẩn tháng 12 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,44%.

Động thái mới nhất của NDRC được đưa ra sau khi cơ quan này cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ thắt chặt hơn nữa việc giám sát thị trường giao ngay và thị trường tương lai để đối phó với sự tăng giá 'liên tục và nhanh chóng' của nguyên liệu sản xuất thép quan trọng, dẫn đến giá giảm trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, giá quặng sắt kỳ hạn được thiết lập tuần tăng thứ 5 liên tiếp vào thứ Sáu do sự lạc quan về sự hỗ trợ của chính phủ đối với lĩnh vực bất động sản tại nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc lấn át sự can thiệp mới nhất từ ​​chính quyền.

Đồng

Giá đồng ở London đang hướng tới tuần tăng thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu, nhờ nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản tại quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu là Trung Quốc, đồng đô la yếu hơn và khẩu vị rủi ro được cải thiện trên thị trường tài chính. Giá đồng ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Lon Đon (LME) giảm 0,1% xuống 8.401 USD/tấn.

Thị trường trong nước

Giá cả một số hàng hóa trong nước tuần qua ghi nhận tăng giảm trái chiều. Cụ thể, giá tiêu đen tăng 1,5 triệu đồng/tấn so với tuần trước, giá vàng tăng 50.000 đồng/chỉ, trong khi giá cà phê Robusta giảm 900.000 đồng/tấn, giá lúa hè thu giảm 300.000 đồng/tấn.

Thị trường hàng hóa tuần 20 - 25/11: Giá dầu tăng nhẹ, bạch kim tăng 3%, quặng sắt cao nhất 5 tuần
Thị trường hàng hóa hôm nay 24/11: Giá dầu tiếp đà giảm khi OPEC+ thay đổi hình thức họp, quặng sắt gần 140 USD/tấn

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài đà giảm sau khi nhóm OPEC+ cho biết sẽ chuyển cuộc họp cấp ...

Thái Lan “hút” vốn FDI: Sẵn sàng cấp thị thực 10 năm cho NĐT vào khu CN phía Đông

Khu vực EEC, bao gồm ba tỉnh phía đông của thủ đô Bangkok (Thái Lan), là trọng tâm trong nỗ lực của chính phủ nhằm ...

Lạm phát Nhật Bản tăng tốc trở lại vào tháng 10

Tăng trưởng giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản tăng nhẹ trong tháng 10, sau khi giảm nhẹ vào tháng trước, củng cố quan ...

Mộc Trà