Thị trường hàng hóa hôm nay 24/11: Giá dầu tiếp đà giảm khi OPEC+ thay đổi hình thức họp, quặng sắt gần 140 USD/tấn

Cập nhật: 07:31 | 24/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài đà giảm sau khi nhóm OPEC+ cho biết sẽ chuyển cuộc họp cấp bộ trưởng sang hình thức trực tuyến.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 24/11: Giá dầu tiếp đà giảm khi OPEC+ thay đổi hình thức họp, quặng sắt gần 140 USD/tấn

Dầu thô

Giá dầu có thời điểm giảm khoảng 2% trong phiên hôm qua, kéo dài đà giảm sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+)cho biết, họ sẽ chuyển cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo sang hình thức trực tuyến, sau quyết định trì hoãn cuộc họp thêm 4 ngày. Điều này làm dấy lên lo ngại về xung đột trong việc quyết định cắt giảm sản lượng của nhóm.

Trước đó một ngày, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh bao gồm Nga đã trì hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến ngày 30/11, nơi họ dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết, các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc thống nhất về mức sản lượng trước cuộc họp ban đầu được ấn định vào ngày 26/11, cho thấy rằng sự bất đồng phần lớn có liên quan đến bộ ba quốc gia châu Phi.

Angola, Congo và Nigeria đang tìm cách nâng hạn ngạch nguồn cung năm 2024 của họ lên trên mức tạm thời đã được thỏa thuận tại cuộc họp tháng 6 của nhóm nhà sản xuất OPEC+.

Helima Croft, nhà phân tích của RBC Capital Markets cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Nigeria có thể yên tâm vì ban lãnh đạo coi trọng tư cách thành viên lâu dài của OPEC và cải thiện mối quan hệ với Saudi”. “Tuy nhiên, có thể sẽ khó khăn hơn để thu hẹp khoảng cách với Angola, quốc gia vốn là thành viên có tâm trạng thất thường hơn trong nhóm sản xuất kể từ khi gia nhập năm 2007.”

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, mặc dù những biến động nội bộ đã được dập tắt một cách hiệu quả trong quá khứ, nhưng diễn biến mới nhất này cho thấy tầm quan trọng của nhiệm vụ mà OPEC+ phải hoàn thành.

Đường

Giá đường trắng kỳ hạn khởi sắc trên Sàn giao dịch ICE hôm thứ Năm, được hỗ trợ nhờ xuất khẩu chậm lại ở nhà sản xuất hàng đầu Brazil. Đường trắng kỳ hạn tháng 3/2024 tăng 0,8% lên 746,70 USD/tấn. Trong khi giá đường thô vẫn trên 600 USD.

Các đại lý cho biết vẫn còn một lượng lớn đường đang chờ xuất khẩu từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil và lưu ý các dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất số hai là Ấn Độ có thể nới lỏng mục tiêu pha trộn ethanol do vụ mía cực kỳ kém.

Sản lượng đường ở Liên minh châu Âu, nước sản xuất đường lớn thứ ba, dự kiến ​​sẽ tăng 3% trong niên vụ 2023/24, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết.

Thép

Giá thép cây kỳ hạn ở Trung Quốc giảm xuống 3.940 CNY/tấn, từ mức cao nhất trong 7 tháng là 4.020 CNY vào ngày 21/11, do thị trường tiếp tục kỳ vọng vào tương lai của thị trường bất động sản nhà ở Trung Quốc và tác động của nó đối với giá đầu vào ngành xây dựng.

Việc Ngân hàng Trung ương PBoC bơm thanh khoản liên tục đã làm giảm bớt lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng nợ đối với các nhà phát triển bất động sản quan trọng của Trung Quốc, giảm bớt tác động từ hoạt động xây dựng thấp hơn, nhưng tín hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn hạn chế sự phụ thuộc nền kinh tế Trung Quốc vào bất động sản đã cản trở triển vọng về nhu cầu thép ở nước này.

Tuy nhiên, dự báo về chi tiêu cơ sở hạ tầng cao đã thúc đẩy hoạt động mua thép mạnh mẽ. Chính phủ Trung Quốc cam kết khoản nợ chính phủ bổ sung trị giá 1.000 tỷ CNY để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng sản xuất và sử dụng nhiều thép, phù hợp với lời kêu gọi từ các bên tham gia thị trường quan trọng rằng, chi tiêu cơ sở hạ tầng cao hơn sẽ bù đắp những rắc rối cho các nhà phát triển bất động sản và giữ cho thị trường hàng hóa kim loại màu và kim loại cơ bản hoạt động hồi phục.

Đồng

Giá đồng tăng ở London vào thứ năm do đồng đô la Mỹ suy yếu, hỗ trợ nhu cầu đối với kim loại định giá bằng đô la. Giá đồng dao động quanh mức 8.400 USD/tấn.

Đồng, được sử dụng trong điện và xây dựng, chỉ tăng 0,5% trong năm nay do nhu cầu phục hồi không đồng đều sau đại dịch ở Trung Quốc, nước tiêu dùng kim loại lớn nhất thế giới và lo ngại về tăng trưởng kinh tế ở những nơi khác. Sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh khu vực đồng euro đã giảm bớt trong tháng 11 nhưng vẫn còn trên diện rộng.

Nickel

Giá nickel ở London chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm rưỡi vào thứ Năm do lo ngại kéo dài về tình trạng dư cung đè nặng lên thị trường.

Nickel giảm nhẹ xuống 16.280 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, trước khi tăng trở lại lên 16.405 USD trong phiên.

Hợp đồng niken tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đóng cửa giảm 3,2% ở mức 127.720 nhân dân tệ (17.711,6 USD)/tấn. Trước đó trong phiên, nó đã giảm tới 4,2% xuống 126.440 nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2022.

Niken LME đã giảm 45% và niken SHFE đã giảm 36% từ đầu năm đến nay, khiến chúng trở thành những kim loại có hoạt động kém nhất trong khu phức hợp kim loại cơ bản trên cả hai sàn giao dịch.

Dữ liệu từ Nhóm Nghiên cứu Niken Quốc tế cho thấy thị trường niken toàn cầu có thặng dư 155.000 tấn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng so với mức dư thừa 60.500 tấn một năm trước.

Nguồn cung tăng vọt từ Indonesia đã vượt quá nhu cầu, gây ra tình trạng dư thừa.

Tồn kho niken trong kho SHFE cuối cùng ở mức 10.847 tấn, dao động quanh mức cao nhất kể từ tháng 3/2021.

Thị trường hàng hóa hôm nay 23/11: Giá dầu bất ngờ mất hơn 4%, cà phê Arabica sát mốc 4.000 USD/tấn

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tương lai giảm mạnh sau khi OPEC cho biết họ sẽ trì hoãn cuộc họp ...

Gã khổng lồ quản lý tài sản Zhongzhi cảnh báo vỡ nợ 64 tỷ USD

Tập đoàn Zhongzhi Enterprise Group của Trung Quốc, nhà quản lý tài sản hàng đầu của đất nước tỷ dân, nói với các nhà đầu ...

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm từ 15h chiều ngày 23/11/2023

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm