Thị trường đứng trước nhiều "ẩn số", phòng thủ dài hạn với công cụ phái sinh

Cập nhật: 10:50 | 09/09/2022 Theo dõi KTCK trên

"Để có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn trong thời điểm TTCK cơ sở có thể điều chỉnh mạnh và giảm thiểu mức độ rủi ro, thì việc sử dụng công cụ phái sinh là chiến lược đầu tư được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý”.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang đứng trước những ẩn số còn rất lớn, việc duy trì sự cân bằng trong trạng thái danh mục giữa tiền - hàng vẫn vẫn được ưu tiên lên hàng đầu và cũng khá nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm lựa chọn trong quá trình giao dịch. Do đó, việc phân bổ tài sản, phân bổ danh mục đầu tư trong quá trình tham gia đầu tư trên TTCK là điều rất quan trọng. Chẳng hạn, trong một số trường hợp, thị trường tiềm ẩn rủi ro – giá cổ phiếu tăng quá mức, thị trường có khả năng điều chỉnh mạnh thì việc quản lý tiền, giữ ít cổ phiếu cơ sở là điều cần thiết.

Song thực tế, trong quá trình đầu tư, khi thị trường biến động hay có những tín hiệu được cho là xấu, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng bán hết cổ phiếu bởi họ theo chiến lược đầu tư dài hơi. Và thực tế cũng chứng minh rằng, thời gian nắm giữ lâu sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn so với việc trading hàng ngày.

"Do đó, để có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn trong thời điểm TTCK cơ sở có thể điều chỉnh mạnh và giảm thiểu mức độ rủi ro, thì việc sử dụng công cụ phái sinh là chiến lược đầu tư được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý”, TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược Chứng khoán Dầu khí khuyến nghị.

Thị trường đứng trước nhiều

Tuy nhiên, vì mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn nên tiềm ẩn những con sóng ngầm nếu như nhà đầu tư chưa thực sự có đủ bản lĩnh. Bởi những sản phẩm phái sinh vẫn chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam...

“Mặc dù nhà đầu tư tham gia chứng khoán phái sinh để phòng ngừa vị thế trong giai đoạn thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng nhà đầu tư cũng cần cẩn thận quản trị rủi ro danh mục”, ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc SSI Research cảnh báo.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận khi đầu tư chứng khoán phái sinh, bởi kiếm tiền trên thị trường phái sinh đã khó, giữ được tiền lại càng khó hơn?

Chuyên gia chỉ ra, sai lầm khiến nhiều nhà đầu tư dễ dàng để mất hết lợi nhuận, thậm chí thua lỗ chủ yếu đến từ hai nguyên nhân. Đó là không hiểu rõ quy luật vận động của thị trường và tham lam.

Vì vậy, trước hết nhà đầu tư cần hạn chế giao dịch quá mức. Trong khi diễn biến của TTCK cơ sở phụ thuộc vào tình trạng nền kinh tế, giao dịch mua bán cổ phiếu trên thị trường, thì yếu tố tâm lý khi giao dịch trên TTCK phái sinh đôi khi lại là yếu tố then chốt. Cho nên, giao dịch thận trọng, có tính kỷ luật cao và không giao dịch quá mức sẽ giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro tốt hơn. Điều này đúng cho cả cổ phiếu cũng như công cụ phái sinh.

Thêm vào đó, sửa sai nhanh nhất có thể. Với chứng khoán phái sinh, chỉ nên giao dịch khi mà chỉ số VN30 bước vào giai đoạn tăng hoặc giảm rõ ràng. Nếu nhà đầu tư dự báo sai diễn biến của TTCK, thì nên đóng vị thế hơn là tiếp tục đầu tư theo xu hướng sai hoặc “đánh” gấp đôi tiền đặt cược.

Một điểm nhà đầu tư cần lưu ý. Đó là thị trường phái sinh hay có những phiên biến động bất thường, khiến các phương pháp phân tích kỹ thuật mất đi sự chính xác, các chỉ báo bị nhiễu loạn. Những phiên bất thường này thường rơi vào các ngày cuối tuần, cuối tháng, cuối quý, các phiên cơ cấu danh mục của các quỹ...

“Thị trường phái sinh mang lại cơ hội kiếm tiền hàng ngày nên khi đã lỡ một nhịp tăng hay giảm, nhà đầu tư không nhất thiết phải tham gia mua đuổi, bán đuổi bằng mọi giá. Hãy kiên nhẫn đợi cơ hội tiếp theo. Bởi, càng cố tham gia giao dịch trong những phiên biến động bất thường thì càng khó kiếm được lợi nhuận”, chuyên gia của MBS lưu ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên sáng 9/9: Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index xanh nhẹ đầu phiên

Mở cửa phiên sáng ngày 9/9, các chỉ số đều lấy lại được sắc xanh trước sự nâng đỡ của hàng loạt cổ phiếu lớn, ...

Các nhịp điều chỉnh sẽ mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt để đầu tư trung và dài hạn

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, mức định giá Chứng khoán Việt Nam vẫn còn hấp dẫn so với các thị trường khác, thu hút ...

Chuyên gia SSI: Gợi ý 3 mã cổ phiếu tiềm năng trong thời gian tới

Chuyên gia cho rằng, ngay khi thị trường giảm điểm nhưng một số cổ phiếu ở các ngành có nền tảng kinh doanh tốt vẫn ...

Nguyên Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm