Thị trường đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn, nhà đầu tư nên “kiểm soát” tâm lý Fomo

Cập nhật: 17:07 | 11/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia chứng khoán, thị trường có thể tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới, vì vậy nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tâm lý “Fomo” mua đuổi khi cổ phiếu được “kéo xanh mạnh” trong phiên…

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận tuần giao dịch tương đối tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản. Đặc biệt trong phiên thứ Tư (8/11), thị trường bất ngờ bùng nổ ở những phút cuối phiên giúp VN-INDEX bật tăng hơn 33 điểm. Tuy nhiên, với đà giảm mạnh vào những phút giao dịch cuối cùng của tuần vừa qua khiến xu hướng đi lên có phần bị phá vỡ. Nhìn chung, dù trải qua những phiên tăng/giảm đan xen nhưng “phe bò” vẫn chiếm ưu thế và giúp chỉ số chính vượt qua mốc 1.100 điểm khi đóng cửa tuần giao dịch.

Thị trường vừa trải qua một nhịp phục hồi tương đối mạnh và gắt, do đó, có thể tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới.
Theo ông Đinh Quang Hinh, thị trường vừa trải qua một nhịp phục hồi tương đối mạnh và gắt, do đó có thể tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới.

Để nắm bắt thêm những thông tin, diễn biến và xu hướng của thị trường chứng khoán, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có cuộc phỏng vấn với ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT nhằm giúp nhà đầu tư có thêm thông tin và đưa ra quyết định tốt nhất cho tuần giao dịch tới.

PV: Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua tuần giao dịch khá biến động nhưng kết thúc tuần bằng một phiên giảm mạnh. Xin ông cho biết, thị trường tuần qua có những thông tin nào nổi bật và đâu là nguyên nhân giúp thị trường hồi phục, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch bằng một phiên chốt lời diện rộng và chỉ số VN-INDEX giảm hơn 12 điểm, tương đương mức giảm 1,10 % so với phiên thứ 5 sau chuỗi tăng điểm mạnh gần 100 điểm từ đáy.

Ở những phiên đầu tuần, VN-INDEX vận động tích cực nối tiếp đà tăng cuối tuần trước đó do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm giảm về mức 4,6% giúp áp lực giúp tỷ giá trong nước hạ nhiệt. Điều này giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong nước vốn chịu nhiều áp lực suốt những tháng gần đây liên quan tới câu chuyện tỷ giá.

Tuy vậy, áp lực chốt lời dần gia tăng trong 2 phiên cuối tuần, đặc biệt trong phiên ngày thứ 6 sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng “Fed không đủ tự tin đã thắt chặt chính sách đủ mạnh đề ghìm cương lạm phát về mức mục tiêu 2%” và lưu ý “Fed sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng tốc trở lại. Phát biểu trên đã khiến nhiều thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm mạnh, kéo theo phiên điều chỉnh của thị trường trong nước trong phiên cuối tuần.

Tổng kết tuần, nhờ mức tăng mạnh đầu tuần, chỉ số VN- INDEX vẫn ghi nhận mức tăng 25 điểm lên 1.101,7, tương đương mức tăng 2,3% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX-INDEX ghi nhận mức tăng 4,08% lên 226.65 điểm và UPCOM-INDEX hồi phục 2,2% để đóng cửa tại 86.03 điểm.

Thị trường đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn, nhà đầu tư nên “kiểm soát” tâm lý Fomo
Diễn biễn của chỉ số VN-INDEX

Tuần này, VCB (-3,3%), MSN (-3,4%), SAB (-2,4%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi VIC (+8,1%), HPG (+5,6%), VHM (+4,4%) và CTG (+5,0%) đã kìm lại đà bán tháo của thị trường.

Đà hồi phục tuần này của thị trường được ủng hộ bởi thanh khoản khi giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh 27,5% so với tuần trước, đạt 20.306 tỷ đồng. Trong khi đó, khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, tập trung trên HOSE với giá trị 1.217 tỷ đồng (tuần trước mua ròng 300 tỷ đồng). Mặt khác, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên HNX và UPCOM với giá trị lần lượt 240 tỷ đồng (-20% so với tuần trước) và 47 tỷ đồng (+40% so với tuần trước). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 930 tỷ đồng trên cả ba sàn.

PV: Theo ông, thị trường hiện có những thông tin hỗ trợ nào và những rủi ro tiềm ẩn là gì, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường vừa trải qua một nhịp phục hồi tương đối mạnh và gắt, do đó, có thể tiếp tục đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tâm lý “Fomo” mua đuổi khi cổ phiếu được “kéo xanh mạnh” trong phiên. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp chỉnh để có thể xem xét mua vào cổ phiếu.

Về xu hướng thị trường xa hơn từ nay tới cuối tháng 11, tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ kèm với dòng tiền cải thiện. Cụ thể, tỷ giá trong nước liên tục hạ nhiệt trong những ngày gần đây sẽ tác động tâm lý tích cực tới nhà đầu tư. Đồng thời, tỷ giá hạ nhiệt sẽ giúp chính sách tiền tệ được “dễ thở hơn” trong những tháng cuối năm, qua đó tạo điều kiện để dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường cổ phiếu.

Cuối tháng 11, thị trường sẽ hướng sự chú ý tới Nghị trường Quốc hội với kỳ vọng 3 dự luật (sửa đổi) liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu các dự luật (sửa đổi) này được thông qua sẽ là cú hích đối với triển vọng của nhóm doanh nghiệp Bất động sản.

PV: Ông có nhận định gì về xu hướng thị trường và nhà đầu tư nên hành động ra sao trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Trong bối cảnh đang có nhiều thông tin hỗ trợ, tôi kỳ vọng dòng tiền thông minh sẽ vẫn duy trì vị thế trên thị trường cổ phiếu và đà phục hồi có thể được duy trì. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong quá trình đi lên để mua vào cổ phiếu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý đây mới chỉ là nhịp phục hồi, chưa xác nhận một xu hướng tăng giá bền vững, do đó, nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức hợp lý khoảng 50-60% danh mục và hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy để quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

"Phe gấu" dần lấy lại vị thế, VN-Index gặp khó tại mốc MA200

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm và "phe gấu" đã chiếm lại vị thế.

Thao túng cổ phiếu FIR, một cá nhân bị UBCKNN phạt 1,5 tỷ đồng và cấm giao dịch 2 năm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Đức (quận ...

Giao dịch khối ngoại tuần 6/11-10/11: HPG, SHS là danh mục đầu tư hàng đầu; MWG chưa thoát cảnh "tháo hàng"

Diễn biến thị trường đã có tuần hoạt động sôi nổi với 2 phiên cuối tuần thanh khoàn đạt hơn 1 tỷ đơn vị. Trong ...

Nguyễn Hoàng