Thị trường đi ngang, nhà đầu tư cần "đãi cát tìm vàng" trong tháng 7

Cập nhật: 14:01 | 05/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia FiinGroup cho rằng, để kỳ vọng vào "sóng ngành" trong thời gian tới là rất khó, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng hơn là nhóm ngành cụ thể. Doanh nghiệp thuộc ngành có câu chuyện hỗ trợ đủ mạnh và dòng tiền vào ngành này đang ở vùng đáy nhiều tháng có thể sẽ hấp dẫn dòng tiền trong thời gian tới.

Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền", bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng Phân tích FiinGroup đã đưa ra nhận định về diễn biến thị trường tăng trưởng vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp diễn ra chậm hơn kỳ vọng. Tăng trưởng chung dựa vào yếu tố ngoại lực nhiều hơn nội lực, minh chứng là đầu tư tư nhân và vốn ngân sách ở mức trung bình, trong khi điểm sáng lại thuộc về xuất khẩu và khối đầu tư FDI.

Thị trường đi ngang, nhà đầu tư cần

Về phần định giá, P/E thị trường đang ở mức khá cao với nhiều ngành có định giá trên mức trung bình 3 năm. Kỳ vọng lợi nhuận quý 2 tăng trưởng cao trên nền so sánh thấp ở cùng kỳ không còn là yếu tố quá hấp dẫn nếu so sánh tương quan giữa tăng trưởng lợi nhuận và định giá. Rào cản định giá khiến dòng tiền lớn gần như không gia tăng trong thời gian qua, dòng tiền vẫn loay hoay tìm kiếm cơ hội ở những nhóm đã tăng mạnh, thanh khoản kém. Những ngành hiếm hoi có định giá thấp hơn trung bình ba năm là dịch dầu khí, kho bãi hậu cần và bất động sản.

Về diễn biến dòng tiền trong tháng 7, nhóm nghành có dòng tiền đạt đỉnh, tiệm cận đỉnh là hóa chất, thực phẩm, điện, dệt may, sản xuất dầu khí. Dòng tiền đang hồi phục từ đáy ở ngân hàng, thép. Trong khi đó, dòng tiền rút về đáy hoặc có dấu hiệu yếu đi ở nhóm bất động sản, chứng khoán, xây dựng, bán lẻ.

Thị trường đi ngang, nhà đầu tư cần
Định giá nhóm ngành

Do đó, chuyên gia FiinGroup cho rằng để kỳ vọng vào "sóng ngành" trong thời gian tới là rất khó. Trong tháng 7, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng hơn là nhóm ngành cụ thể. Doanh nghiệp thuộc ngành có câu chuyện hỗ trợ đủ mạnh và dòng tiền vào ngành này đang ở vùng đáy nhiều tháng có thể sẽ hấp dẫn dòng tiền trong thời gian tới.

Thứ nhất, nhóm bất động sản nhà ở là nhóm có triển vọng tốt khi tỷ lệ dòng tiền nhóm này tiếp tục tạo đáy, giảm về mức thấp hơn tháng trước đó. Nhà đầu tư tập trung vào doanh nghiệp được gỡ pháp lý, bán được hàng đối với BDS nhà ở và hưởng lợi từ FDI với BĐS KCN.

Thứ hai, nhóm thép với dòng tiền trong xu hướng gia tăng (hồi phục từ đáy tháng 10) và lợi nhuận quý II dự kiến hồi phục từ mức nền thấp sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhóm này.

Thứ ba, nhóm bán lẻ với dòng đang có xu hướng giảm về đáy, nhà đầu tư chú ý doanh nghiệp có doanh thu duy trì tăng trưởng trong tháng 4 và 5/2024 với biên lợi nhuận cải thiện. Đại diện là Thế giới Di động (MWG) do cải thiện hoạt động kinh doanh mạnh từ chuỗi Bách Hóa Xanh, trong khi chuỗi điện máy và điện thoại đang có dấu hiệu bão hòa.

Thứ tư, xây dựng hạ tầng tỷ trọng dòng tiền tiếp tục tạo đáy mới và tập trung vào nhóm xây dựng hạ tầng và có động lực tăng trưởng.

Thứ năm, xuất khẩu tỷ trọng dòng tiền đạt đỉnh 10 tháng nhưng kỳ vọng hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ xuất khẩu hàng may mặc và nhập khẩu nguyên vật liệu dệt may đang tăng trở lại.

Ông Đoàn Minh Tuấn - Trưởng phòng phân tích FIDT đưa ra 4 phương pháp chính để nhà đầu tư "đãi cát tìm vàng" trong thời điểm này.

Thứ nhất, đặc điểm kinh tế vĩ mô: Rủi ro lãi suất USD giảm, vĩ mô tổng thể thấp thanh khoản và lãi suất tỷ giá ổn định, tăng trưởng kinh tế hồi phục mạnh và định giá thị trường ổn định.

Thứ hai, đặc điểm doanh nghiệp: Đột phá tăng trưởng doanh thu 6-12 tháng tới, điểm rơi về đỉnh lợi nhuận 6-12 tháng tới, câu chuyện lớn trung hạn đến thời điểm, tận dụng IPO – M&A.

Thứ ba, đặc điểm ngành: Hưởng lợi từ xu hướng giá hàng hóa, nhu cầu tiêu thụ tăng nội địa và xuất khẩu, hưởng lợi từ sự thay đổi chính sách hỗ trợ kinh tế, hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế nghành sau tích lũy nửa cuối 2022-2023.

Thứ tư, định giá doanh nghiệp: Vùng định giá P/E, P/B foward 2025 tiềm năng, dưới mức trung vị chu kỳ 2020-2025. Xu hướng kỹ thuật cổ phiếu cần có không gian tăng trưởng 3-6 tháng tới.

Nửa cuối năm 2024, các nhóm dẫn dắt tăng trưởng kinh tế là sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, FDI, khách quốc tế và bán lẻ dịch vụ. Nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi tăng trưởng kinh tế là bán lẻ tiêu dùng, bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng, đầu tư và kinh doanh kinh tế tư nhân.

Hé lộ kết quả kinh doanh 5 tháng, CTCK đưa ra các luận điểm để chọn cổ phiếu PNJ

Trước tình hình kinh doanh "sáng" của PNJ, Chứng khoán Shinhan kỳ vọng cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng sẽ bứt phá trong nửa ...

Cổ phiếu tiềm năng cho tháng 7: HPG, MWG, DPR, ACB, VCS được gọi tên

Trong báo cáo danh mục khuyến nghị mới đây, Chứng khoán Agriseco lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng trong tháng 7 tập trung vào ...

Nhìn lại sóng tăng của cổ phiếu ngành công nghệ

Theo giới phân tích, cổ phiếu công nghệ nổi sóng trong nửa đầu năm nay là nhờ ngành công nghệ thông tin và viễn thông ...

Anh Vũ