Thị trường chứng khoán tuần 20-24/3/2023: Chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp của FED?

Cập nhật: 06:20 | 20/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty chứng khoán nhận định, thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch biến động sau khi nhiều thông tin quan trọng trái chiều được công bố. Hai phiên giao dịch đầu tuần, các chỉ số chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh do ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực trên thị trường quốc tế sau vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) tại Mỹ sụp đổ.

Thị trường chứng khoán tuần 20-24/3/2023: Chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp của FED?
Trong bối cảnh chứng khoán thế giới còn nhiều biến động, việcVN-Index vẫn duy trì trạng thái đi ngang cũng là diễn biến tích cực. Hình minh họa

Tâm lý thận trọng bao trùm kéo chỉ số VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm. Tuy nhiên, thị trường bất ngờ đón thông tin hỗ trợ trong phiên ngày thứ 4 sau khi Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm một số lãi suất điều hành chủ chốt. Lực cầu mua vào được kích hoạt kéo chỉ số VN-Index bật tăng ấn tượng 2,1% trong phiên ngày thứ tư.

Mặc dù vậy, đà hứng khởi không duy trì được lâu khi chỉ số VN-Index mất điểm trong 2 phiên cuối tuần, khi hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF và phiên đáo hạn phái sinh ảnh hưởng mạnh tới diễn biến thị trường.

Kết tuần, VN-Index dừng ở mức 1.045,1 điểm (-0,8% sv tuần trước) trong khi HNX-INDEX cũng sụt giảm 1,6% về mức 204,5 điểm và UPCOM-INDEX giảm nhẹ -0,5% về mức 76,4 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện trong tuần qua với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 18,2% lên mức 11.713 tỷ đồng/phiên. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng mạnh với giá trị trên sàn HOSE đạt 2.163 tỷ đồng (+136% sv tuần trước) nhờ hoạt động giải ngân của các quỹ ETF như VNM ETF, Fubon ETF. Tương tự, khối ngoại cũng gia tăng 76% giá trị mua ròng trên sàn HNX-INDEX lên mức 168 tỷ đồng trong khi bán ròng nhẹ 16 tỷ đồng trên sàn UPCOM-INDEX (+17% sv tuần trước).

Ngành bất động sản diễn biến tích cực trong tuần qua nhờ những thông tin hỗ trợ như Nghị định 08, NHNN hạ lãi suất điều hành. Đà tăng của ngành được dẫn dắt bởi VHM (+1,2%), NVL (+3,1%), DIG (+3,7%) và DXG (+2,2%). Đồng thời, ngành chứng khoán chứng kiến một tuần tích cực khi nhóm ngành này được đánh giá là hưởng lợi từ xu hướng lãi suất giảm, bao gồm SSI (+0,7%) và VND (+1,4%). Ngược lại, nhóm ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khi cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ và châu Âu bị bán tháo sau sự kiện ngân hàng SVB sụp đổ.

Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng lớn như BID, STB, CTG, TCB giảm điểm và là nhân tố chính khiến các chỉ số chứng khoán trong nước điều chỉnh trong tuần vừa qua.

Thị trường chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp của FED

Nhận định về thị trường chứng khoán tuần tới, Chứng khoán VNDirect cho rằng, cuộc họp của FED diễn ra trong 2 ngày 20 - 21/3 sẽ là tâm điểm của thị trường tài chính toàn cầu trong tuần giao dịch tới. Thị trường đang nghiêng về kịch bản FED tăng 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Thậm chí, có một số tổ chức dự báo FED có thể tạm ngừng nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 3 (tuy nhiên xác suất này thấp hơn).

Trong kịch bản cơ sở là FED tiếp tục tăng lãi suất điều hành, tâm lý của thị trường tài chính toàn cầu có thể vẫn sẽ thận trọng, chưa cải có sự cải thiện rõ nét. Mặt bằng lãi suất cao vẫn sẽ đặt ra thách thức đối với sức khỏe của một số tổ chức tài chính.

Trong nước, động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN được đánh giá là tích cực đối với thị trường chứng khoán. Tuy vậy, tác động trong ngắn hạn sẽ chưa lớn và cần có thời gian để hiệu ứng tích cực lan tỏa tới các ngành, nghề và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong ngắn hạn, dòng tiền nội vẫn tương đối yếu do mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn còn cao hơn thời điểm trước COVID-19, cũng như những điểm nghẽn về trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, việc quỹ Fubon ETF chia nhỏ lượng giải ngân vào thị trường cũng khiến cho tác động tích cực của dòng tiền ngoại là không lớn.

Do vậy, thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần tới. Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm).

Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro.

Còn theo chứng khoán MB – MBS, tâm điểm là cuộc họp vào ngày 21-22/3 của Fed bên cạnh mối lo về sức khỏe ngành ngân hàng Mỹ, khả năng thị trường thế giới sẽ có sự biến động. Thị trường đã không có nhiều chuyển biến dù có thêm chất xúc tác từ NHNN cũng như nhiều biện pháp hỗ trợ gần đây của Chính phủ, bên cạnh đó là lực kéo từ khối ngoại với tuần mua ròng mạnh thứ 2 kể từ đầu năm.

MBS cho rằng, trong bối cảnh chứng khoán thế giới còn nhiều biến động, việc thị trường trong nước vẫn duy trì trạng thái đi ngang cũng là diễn biến tích cực. Thanh khoản thị trường nhiều khả năng sẽ giảm sau tuần các quỹ ETF tái cơ cấu, dòng tiền nội đang cho thấy sự suy yếu hoặc đang thận trọng khi áp lực từ bên ngoài ngày càng lớn.

Nhìn chung, cơ hội để thị trường có thể dứt điểm trạng thái dao động đi ngang kéo dài vẫn chưa đến, dòng tiền có xu hướng chờ đợi các biến cố/nút thắt được tháo gỡ mới quay thị trường, lúc đó các thông tin tích cực trước đó sẽ được hấp thụ.

Nguồn: MBS
Nguồn: MBS

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang bị kẹp giữa 2 đường trung bình MA50 và MA100 trong vùng 1.033 – 1.058 điểm, bên cạnh đó chỉ số này vẫn nằm trong kênh giảm giá kể từ đầu tháng 2 với vùng hỗ trợ ở ngưỡng 995 điểm.

Trong kịch bản, thị trường không chịu tác động từ thông tin bên ngoài, khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 1.030 – 1.068 điểm.

Trong kịch bản tích cực nhất như Fed giữ nguyên lãi suất hoặc dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân, thị trường cũng cần vượt ngưỡng 1.068 điểm để có cơ hộ quay lại mức đỉnh cuối tháng 1.

Lịch chốt quyền trả cổ tức các doanh nghiệp tuần tới

Tuần tới, Tới đây, hàng loạt doanh nghiệp sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức các đợt năm 2021, 2022, tiêu biểu như ...

Phiên giao dịch ngày 20/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 20/2/20223: Giữ tỷ trọng ở mức cân bằng

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch trên mức bình quân 10 phiên, hàm ý áp lực bán có ...

Đức Anh