Thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại thích hợp để đầu tư trung và dài hạn

Cập nhật: 16:02 | 31/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia chứng khoán, “có thể, thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng trong trung và dài hạn là một tương lai xán lạn”...

Theo ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia chứng khoán, thị trường chứng khoán Việt Nam gặp khó khăn trong 2 tháng vừa qua. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất trên thị trường tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn 8 tháng đầu năm. “Nhiều cổ phiếu có mức tăng không chỉ tính bằng phần trăm mà còn tính bằng cấp số nhân, nếu chúng ta tính từ đáy cuối tháng 11/2022”, ông Khánh khẳng định.

Thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại thích hợp để đầu tư trung và dài hạn
Ảnh minh họa

Ông Khánh cho rằng, có rất nhiều yếu tố để hỗ trợ thị trường chứng khoán. Một trong những điểm nổi bật nhất là chính sách điều hành tại Việt Nam vô cùng linh hoạt, hỗ trợ cho thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Ví dụ, năm 2023 Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất 4 lần liên tiếp. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại hạ lãi suất 4 lần liên tiếp để hỗ trợ cho nền kinh tế, trong khi thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với yếu tố lãi suất.

Bên cạnh đó, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn giai đoạn nửa đầu năm. Nhưng càng về cuối năm, các số liệu về kinh tế vĩ mô càng được cải thiện. Các số liệu được công bố từ Tổng cục Thống kê về kim ngạch xuất nhập khẩu gia tăng, số doanh nghiệp mở mới tăng... chính là những thông tin hỗ trợ thị trường.

“Tôi còn nhớ, nhiều nhà đầu tư (nhất là những nhà đầu tư cầm tiền) than phiền rằng thị trường chứng khoán tăng liên tục trong 8 tháng đầu năm thì họ cảm thấy rất sốt ruột vì đứng ngoài quan sát thị trường lâu quá. Bây giờ, thị trường đang điều chỉnh chính là "cầu được ước thấy". Đây cũng là một cơ hội cho nhà đầu tư cầm tiền”, ông Khánh chia sẻ.

Nắm bắt cơ hội khi thị trường điều chỉnh

Thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại thích hợp để đầu tư trung và dài hạn
Ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia chứng khoán

Ông Khánh cho biết, dòng tiền đang có xu hướng "trú ẩn" vào một số kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn vừa qua. Minh chứng là lượng tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng đều dù lãi suất thấp hơn. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Hay như vấn đề tỷ giá neo cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến khối ngoại rút ròng. Chỉ số DXY tăng mạnh từ mức thấp 99 điểm lên mức cao nhất gần 108 điểm. Một điểm của DXY sẽ tương ứng với khoảng 2-3% giá trị tài sản khác. Khi DXY tăng mạnh, những tài sản được định giá bằng USD sẽ dễ dàng bị bán tháo.

“Nếu chúng ta theo dõi số liệu các quỹ đầu tư ETF trên thế giới, tính đến hết tháng 9/2023, lượng tài sản của quỹ đầu tư ETF liên quan đến tiền tệ đã có tỷ trọng tài sản tăng lên đến 5.600 tỷ USD. Đây là số lượng tài sản họ nắm giữ lớn nhất trong lịch sử. Nghĩa là lượng tiền được đổ, lượng tài sản rủi ro được rút qua những kênh trú ẩn đã tăng vọt”, ông Khánh giải thích.

Bên cạnh đó, chỉ riêng tháng 9/2023, các quỹ đầu tư ETF tương đương tiền đã nhận thêm 17 tỷ USD. Điều này ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung chứ không chỉ riêng thị trường chứng khoán. Chứng khoán Mỹ cũng đã sụt giảm khá sâu trong giai đoạn này và cũng ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, đó là yếu tố nước ngoài.

Còn một yếu tố trong nước nữa, theo ông Khánh, đó là sau khi thị trường tăng mạnh trong 8 tháng thì nhiều cổ phiếu có mức P/E cao hơn giai đoạn hồi trước dịch. Trong khi, mức định giá và tốc độ tăng trưởng kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không thể chạy vọt như vậy được.

Nhiều cổ phiếu tăng 2, 3 lần, thậm chí 5 lần nhưng kết quả kinh doanh tại nhiều doanh nghiệp chỉ mới từ lỗ sang bớt lỗ. Nên thị trường điều chỉnh trong thời gian qua không phải là điều quá ngạc nhiên.

Nhưng nhờ những cơ hội như vậy, những người có tỷ trọng tiền mặt cao họ mới có cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu trong thời gian tới. Nhất là trong năm 2023, chứng khoán vẫn là kênh đứng số một, bên cạnh chính sách điều hành linh hoạt, hỗ trợ nhiều cho thị trường, nền kinh tế. “Có thể, thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng trong trung và dài hạn là một tương lai xán lạn”, ông Khánh khẳng định.

Lũy kế lỗ tới 3.000 tỷ, Xây dựng Hòa Bình "trượt dốc" trên sàn chứng khoán

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) vừa công bố tình hình hoạt động kinh doanh quý 3/2023 với doanh thu ...

Đầu tư chứng khoán lỗ nặng, một “ông lớn” nhóm Big4 báo lợi nhuận quý 3 giật lùi

Quý 3/2023, mặc dù hầu hết các hoạt động kinh doanh đều ghi nhận tăng trưởng, riêng hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư ...

Ngành ngân hàng sẽ tỏa sáng từ thời điểm cuối năm nay?

Chuyên gia VinaCapital cho rằng năm sau, ngành ngân hàng có thể có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn khi kinh tế phục hồi, ...

Nguyên Nam