Thị trường chứng khoán ngày 24/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Cập nhật: 05:25 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản "yếu đuốI", VN-Index vẫn bật tăng gần 20 điểm; VNW sắp được giao dịch trên thị trường UPCoM; Thêm quỹ ETF ra nhập thị trường chứng khoán...là những thông tin chính được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến quý độc giả trước giờ giao dịch ngày 24/6/2022.

Nhận định chứng khoán ngày 24/6/2022: Theo dõi thêm để xác nhận đáy

Nhận định chứng khoán ngày 24/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Thanh khoản "yếu đuốI", VN-Index vẫn bật tăng gần 20 điểm: Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng mạnh, lần lượt kết ở 1.188,88 điểm (tăng 19,61 điểm) và 277,18 điểm (tăng 7,79 điểm). Chứng khoán tràn ngập sắc xanh và tím. Số mã tăng trần phiên hôm nay là 89, số mã tăng lên tới 569 mã trong khi chỉ có gần 200 mã giảm.g nghiêng về bên mua khi các cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu trụ như GAS, CTG, MSN, TCB đóng vai trò nâng đỡ các chỉ số. Bên cạnh đó, nhóm điện, thủy sản, cảng biển và đa số các nhóm ngành đều có sự hồi phục rõ rệt.

Tuy phiên thị trường hồi phục về điểm số nhưng với thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền lớn vẫn khá thờ ơ việc bắt đáy. Các cổ phiếu thuộc nhóm dầu, điện, cảng, thủy sản,... sau khi chiết khấu 20 - 30% từ đỉnh đã bắt đầu hồi phục với thanh khoản thấp tạo bước cân bằng đầu tiên.

Tự doanh bán ròng IDC gần 108 tỷ đồng: Trong phiê 23/06, khối tự doanh công ty chứng khoán đã quay lại bán ròng 219 tỷ đồng sau 4 phiên mua ròng liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lực bán đột biến ở IDC khi giá trị bán ròng đạt gần 109 tỷ đồng. Trong khi đó, GAS là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với gần 31 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán ngày 24/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa
Thị trường chứng khoán ngày 24/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Khối ngoại tiếp tục gom ròng hơn 350 tỷ đồng phiên VN-Index "trả điểm": Về giao dịch khối ngoại, trên sàn HOSE, giao dịch khối ngoại có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp khi nhóm này rót ròng gần 353 tỷ đồng, tương đương hơn 11,5 triệu đơn vị cổ phiếu. Tại chiều mua, dòng tiền ngoại tập trung ở những mã được giao dịch tích cực khi sắc xanh lan tỏa ở toàn bộ 10 cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất trong phiên. Quy mô mua ròng mạnh nhất được ghi nhận ở cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động. Mã này được gom ròng 118,2 tỷ đồng dù phiên trước đó vẫn bị rút ròng với giá trị 50,4 tỷ đồng. Cùng chiều, STB của Sacombank cũng được mua ròng 81,9 tỷ đồng. Phiên hôm nay thị giá của STB có mức tăng 3,9% và là một trong các mã giao dịch tích cực của nhóm ngân hàng.

VNW sắp được giao dịch trên thị trường UPCoM: Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) mới đây đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho tổ chức phát hành là CTCP Điện cơ Thống Nhất (Vinawind). Theo dự kiến, cổ phiếu VNW sẽ được giao dịch trên thị trường UPCoM. Ngày 17/3/2015, Vinawind đã thực hiện (IPO) hơn 5,7 triệu cổ phần. 126 nhà đầu tư tham gia vào phiên đấu giá trong đó bao gồm 6 nhà đầu tư tổ chức và 120 nhà đầu tư cá nhân. Tổng số cổ phần đặt mua là hơn 50,9 triệu cổ phần - vượt xa so với con số công ty chào bán. Mức giá bình quân đạt 42.383 đồng/cổ phần. Tổng giá trị mà Điện cơ Thống Nhất thu về tương ứng hơn 243,7 tỷ đồng. Như vậy, Vinawind đã trễ hẹn niêm yết khoảng 7 năm kể từ khi IPO.

Thêm quỹ ETF ra nhập thị trường chứng khoán: Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa thông báo đã được Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng cho Quỹ ETF KIM VNFINSELECT. Đây là quỹ ETF nội thứ 11 trên thị trường và là quỹ ETF thứ 2 của KIM Việt Nam sau Quỹ KIM Growth VN30 ETF được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM từ đầu năm 2022. Được biết, KIM VNFINSELECT ETF là quỹ bị động mô phỏng theo chỉ số VNFINSELECT, đại diện cho Ngành Tài chính tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hồ Chí Minh. Đây là chỉ số mô phỏng các cổ phiếu trong ngành Tài chính bao gồm những cổ phiếu ngân hàng và công ty chứng khoán hàng đầu về thanh khoản và vốn hóa.

Một cổ đông lớn muốn thoái toàn bộ hơn 7% vốn tại G36: CTCP Vận tải và thương mại Anh Quân, cổ đông lớn của Tổng Công ty 36 – CTCP (G36 – UPCoM) muốn thoái toàn bộ hơn 7% vốn sở hữu nhằm cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, CTCP Vận tải và thương mại Anh Quân đăng ký bán hết hơn 7,23 triệu cổ phiếu G36, tương ứng tỷ lệ 7,11% theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 27/6 đến 22/7/2022. Nếu giao dịch thành công, tổ chức này sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu G36 nào và không còn là cổ đông lớn của Tổng Công ty 36. CTCP Vận tải và thương mại Anh Quân là tổ chức có liên quan đến nhiều lãnh đạo của G36 như ông Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên HĐQT; ông Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó tổng giám đốc, Ủy viên HĐQT; ông Nguyễn Đăng Trung, Phó tổng giám đốc.

VNE dự kiến phát hành hơn 4 triệu cổ phiếu trả cổ tức: HĐQT Tổng CTCP Xây dựng điện Việt Nam (VNE – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021. Theo đó, Công ty dự kiến phát hành gần 4,1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu tương ứng sẽ được hưởng 1 quyền nhận cổ phiếu, cứ 100 quyền sẽ được nhận thêm 5 cổ phiếu. Cổ phiếu lẻ phát sinh (nếu có) sẽ bị hủy bỏ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lưu Lâm