Thị trường chứng khoán ngày 22/11: Kết phiên sáng VN-Index quay đầu giảm gần 5 điểm, châu Á thoát đáy

Cập nhật: 12:24 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau những phút hưng phấn đầu phiên, áp lực chốt lời đã tăng mạnh từ sau 10h30’ khiến thị trường chìm trong sắc đỏ. Chứng khoán châu Á thoát đáy, chờ tin tức mới từ đàm phán Mỹ - Trung.

thi truong chung khoan ngay 2211 ket phien sang vn index quay dau giam gan 5 diem chau a thoat day

Vietinbank Securities: VN-Index có thể đạt 1.024 điểm vào cuối năm 2019

thi truong chung khoan ngay 2211 ket phien sang vn index quay dau giam gan 5 diem chau a thoat day

Liệu có dòng vốn mới cho chứng khoán?

thi truong chung khoan ngay 2211 ket phien sang vn index quay dau giam gan 5 diem chau a thoat day

Thị trường chứng khoán ngày 22/11: Giữa phiên sáng 2 sàn trái chiều

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index giảm 4,75 điểm tương đương 0,48% xuống mức 983,14 điểm. Toàn sàn có 101 mã tăng giá, 204 mã giảm giá, 51 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX-Index giảm 0,52 điểm tương đương 0,5% xuống mức 104,22 điểm. Toàn sàn có 39 mã tăng giá, 77 mã giảm giá, 42 mã đứng giá tham chiếu.

thi truong chung khoan ngay 2211 ket phien sang vn index quay dau giam gan 5 diem chau a thoat day
Ảnh minh họa

Đã có sự đảo chiều ở top những mã có ảnh hưởng nhất tới VN-Index khi chỉ còn VIC và SAB là đóng góp gần 1 điểm tới VN-Index ở bên tăng, trong khi số mã có ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số tăng dần, dẫn đầu là VHM khi khiến chỉ số mất hơn 2 điểm, theo sau là VCB, VRE.

Không rõ vì lý do gì mà kể từ lúc 11h trở đi, VHM liên tục bị “đạp” và kết phiên sáng với mức giảm gần 3%, ngoài ra VRE cũng chịu cảnh tương tự với mức giảm 3%. Phải chăng cũng là do sau khi đã công bố thông tin về việc mua cổ phiếu quỹ, VHM và VRE vẫn chưa mua bất kỳ cổ phiếu quỹ nào, qua đó khiến tâm lý nhà đầu tư nao núng và bắt đầu bán tháo cả 2 cổ phiếu?

VN-Index rớt mạnh và rơi về vùng 980-985 điểm, qua đó biến mọi dự báo về triển vọng tích cực của chỉ số trong ngắn hạn tan biến khi theo kỹ thuật, chỉ số đã rơi khỏi trendline tăng ngắn và trung hạn. Hiện vùng 980-985 điểm sẽ là hỗ trợ cho chỉ số và nếu chỉ số rơi khỏi vùng này, nhiều khả năng chỉ số đã trở lại với xu hướng giảm. Khả năng này là hoàn toàn có thể trong bối cảnh các ông lớn như VCB, VHM, VRE, VNM đều đang phát các tín hiệu kỹ thuật đầy tiêu cực.

VBB là điểm sáng duy nhất tại nhóm ngân hàng với sắc xanh hơn 5% với thanh khoản cải thiện so với những phiên trước, trong khi các ông lớn trong ngành như VCB, BID, ACB đều điều chỉnh.

Diễn biến nhóm đầu cơ cũng không có gì đặc sắc khi không có mã nào có khối lượng tốt. TCH là một điểm nhấn bất thường khi tăng cận trần và khớp lệnh hơn 3 triệu cổ phiếu. VSH cũng là một trường hợp tương tự khi tăng 6.3% và có thanh khoản cải thiện so với những phiên trước, nhiều khả năng là nhờ thông tin thắng kiện nhà thầu Trung Quốc hơn 2.000 tỷ đồng.

Nhóm chứng khoán cũng lủi đầu theo thị trường khi bị sắc đỏ chi phối, với FTS đảo chiều giảm trở lại hơn 1% và hàng loạt sắc đỏ hơn 1% từ SHS, VND, HCM, TVB,….

HNX-Index cũng không khá khẩm hơn khi liên tục chịu sức ép đến từ ACB và VCS, qua đó khiến chỉ số chỉ biết chìm dần khỏi mốc tham chiếu. MBG ở sàn này đã dứt cơn nằm sàn và tăng hơn 4% trở lại nhờ vào lực cầu bắt đáy dồi dào.

Vật liệu xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.81%. Ngược lại, bán buôn hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1,19%.

Khối ngoại mua ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HoSE và bán ròng gần 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu ROS, VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HoSE. MBG, PVS là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

Tại thị trường châu Á, MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,4% trong đầu phiên 22/11, với phần lớn chỉ số lớn tăng điểm. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,6% và 0,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều tăng 0,2%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,3%. Trong khi ASX 200 của Australia tăng 0,6%, NZX 50 của New Zealand giảm 0,2%. Tại Đông Nam Á, cổ phiếu tại Indonesia và Malaysia cũng đồng loạt giảm.

Anh Khang T/h