Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Kết phiên sáng VN-Index vượt ngưỡng 995 điểm, châu Á khởi sắc

Cập nhật: 12:50 | 16/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tâm lí tích cực lan tỏa từ thị trường chứng khoán Mỹ khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vượt mốc 27.000 điểm góp phần giúp thị trường chứng khoán trong nước diễn biến khởi sắc ngay từ đầu phiên. Đà tăng của thị trường tiếp tục được duy trì trong những phút tiếp theo, tuy nhiên nhóm ngân hàng đã bắt đầu chững lại. Anh và EU tiến gần tới thỏa thuận Brexit, chứng khoán châu Á tăng.

thi truong chung khoan ngay 1610 ket phien sang vn index vuot nguong 995 diem chau a khoi sac

Thị trường chứng khoán ngày 16/10: Thông tin trước giờ mở cửa

thi truong chung khoan ngay 1610 ket phien sang vn index vuot nguong 995 diem chau a khoi sac

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

thi truong chung khoan ngay 1610 ket phien sang vn index vuot nguong 995 diem chau a khoi sac

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: “Duy trì dao động giằng co”

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index tăng 2,94 điểm tương đương 0,30% lên mức 995,99 điểm. Toàn sàn có 131 mã tăng giá, 152 mã giảm giá, 60 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX -Index tăng 0,14 điểm tương đương 0,14% lên mức 106,15 điểm. Toàn sàn có 44 mã tăng giá, 76 mã giảm giá, 44 mã đứng giá tham chiếu.

thi truong chung khoan ngay 1610 ket phien sang vn index vuot nguong 995 diem chau a khoi sac
Ảnh minh họa

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 235 mã tăng điểm và 265 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 nghiêng về bên mua khi cả rổ có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Diễn biến thị trường khá giằng co trong phiên sáng nay, song cũng có những khác biệt cụ thể trên sàn HoSE và HNX. Điển hình là VN-Index rung lắc nhưng luôn giữ được mức tăng hơn 2 điểm, trong khi diễn biến HNX-Index lại không mấy khởi sắc khi có thời điểm rơi khỏi mốc tham chiếu.

VNM, CTG và VCB vẫn là những trụ chính cho sắc xanh của VN-Index, song vị trí trong nhóm 3 cổ phiếu này đã thay đổi. VNM bất ngờ bứt phá trong nửa cuối phiên chiều và tăng gần 2%, qua đó trở thành mã có đóng góp lớn nhất tới chỉ số (0.73 điểm), theo sau là VCB ở mức 0.63 điểm. Trong khi đó, ở chiều giảm điểm, VIC và VHM là bộ đôi tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số này.

Diễn biến nhóm dệt may đã ngày càng bi quan hơn khi sắc đỏ trên các mã nhóm này “đậm” dần. Cụ thể là TCM, TNG, VGT đã điều chỉnh hơn 1%, trong khi sắc xanh chỉ còn xuất hiện ở VGG, còn FTM thì vẫn trong tình trạng giảm cận sàn. Thủy sản cũng là nhóm có diễn biến tương tự với ACL, MPC, AAM sụt giảm hơn 2%.

Sắc xanh hiện khan hiếm trong nhóm chứng khoán khi chỉ có vài mã tăng điểm, ví dụ như SSI, HCM nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, song thanh khoản lại ở mức khá thấp. Hiện có hơn 9 mã điều chỉnh hơn 1% trong nhóm, cụ thể như CTS, SHS, TVB,….

Kết phiên sáng, FLC tăng kịch trần, ghi nhận phiên thứ 3 liên tiếp với khối lượng giao dịch đạt hơn 26 triệu cổ phiếu.

POW, GEG hiện là bộ đôi gây ấn tượng nhất trong nhóm phát điện khi bật tăng gần 3% và có sự bứt phá ở thanh khoản. Điểm khác biệt nằm ở mã này nằm ở động thái của khối ngoại khi khối này tiếp tục “xả hàng” mạnh POW mỗi khi mã này hiện sắc xanh, trong khi GEG lại đang được mua ròng 200 đơn vị cổ phiếu. Điểm khác biệt còn nằm ở vị trí trên đồ thị kỹ thuật khi GEG đang giao dịch tại đỉnh cao nhất lịch sử, còn POW lại được giao dịch tại vùng đáy.

Thực phẩm đồ uống hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.06%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.27%.

Khối ngoại mua ròng gần 20 tỷ đồng trên sàn HoSE và hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu ROS, VNM và VCB trên sàn HoSE. PVS hiện là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

Tại thị trường châu Á, MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,4%. Các thị trường đều tăng điểm, với Nhật Bản và Australia tăng mạnh nhất khu vực.

Nikkei 225 của Nhật Bản và ASX 200 của Australia lần lượt tăng 1,5% và 1,1%. Kospi của Hàn Quốc và NZX 50 của New Zealand đồng loạt tăng 0,8%.

Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,2% và 0,4%. Hang Seng của Hong Kong tăng 124 điểm. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 0,7%, SET của Thái Lan tăng 0,4%. Các chỉ số chứng khoán lớn của Indonesia và Malaysia đều tăng gần 0,3%.

Anh Khang T/h

Tin liên quan