Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Kết phiên sáng trong nước trái chiều, châu Á tăng điểm

Cập nhật: 13:42 | 12/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Về cuối phiên sáng, diễn biến thị trường trở nên khởi sắc hơn với sự hồi phục của nhóm ngân hàng. Fed có thể không điều chỉnh lãi suất trong 2020, chứng khoán châu Á tăng điểm.

thi truong chung khoan ngay 1212 ket phien sang trong nuoc trai chieu chau a tang diem

Hơn 34 triệu cổ phiếu Nhựa Hà Nội chính thức giao dịch tại HoSE

thi truong chung khoan ngay 1212 ket phien sang trong nuoc trai chieu chau a tang diem

Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Giữa phiên sáng 2 sàn trái chiều

thi truong chung khoan ngay 1212 ket phien sang trong nuoc trai chieu chau a tang diem

Thị trường chứng khoán ngày 12/12: Thông tin trước giờ mở cửa

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index tăng 3,69 điểm tương đương 0,38% lên mức 965,47 điểm. Toàn sàn có 162 mã tăng giá, 142 mã giảm điểm, 55 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX-Index giảm 0,01 điểm tương đương 0,01% xuống mức 102,37 điểm. Toàn sàn có 46 mã tăng giá, 53 mã giảm điểm, 47 mã đứng giá tham chiếu.

thi truong chung khoan ngay 1212 ket phien sang trong nuoc trai chieu chau a tang diem
Ảnh minh họa

Nhóm ngân hàng là những cổ phiếu nổi bật nhất sàn chứng sáng nay. Tính trên cả 3 sàn, chỉ có NVB, SHB, TPB giảm giá. Những đại gia có gốc nhà nước đều có diễn biến tích cực ngay từ đầu phiên sáng, nhưng đến nửa cuối phiên đồng loạt cùng nhau tăng thêm, do đó có hiệu ứng tổng hợp đẩy chỉ số.

Cùng với ngân hàng, dầu khí họ PVN cũng đang có 1 phiên sáng khá tích cực. Dù đầu tàu GAS giảm giá nhẹ 0,2%, nhưng nhiều mã có tên tuổi khác tăng nhẹ như PVS, PVD, DCM…

BĐS dân dụng có vẻ giữ nguyên trạng thái phân hóa suốt phiên sáng, tuy nhiên một số nhóm ngành nhỏ hơn ghi nhận diễn biến tích cực (số mã tăng nhiều hơn số mã giảm) như dệt may, thủy sản…

HNX-Index khá thăng trầm sáng nay, ban đầu tăng (có lẽ nhờ tâm lý tốt lan tỏa từ bên sàn HoSE), sau đó bất ngờ giảm xuống dưới tham chiếu, rồi bật trở lại, rồi… lại về tham chiếu lúc này. Dù được ACB và 1 số đại gia dầu khí hỗ trợ, nhưng có vẻ như SHB, VNR và 1 số midcap khác đã tác động tiêu cực vào cuối phiên khiến chỉ số giảm.

MSN vẫn tăng dù khối ngoại tăng lượng bán ra lên hơn 340.000 cổ phiếu (bán ròng hơn 160.000 cổ phiếu), nhưng MML đã quay đầu giảm nhẹ 0,5%, cộng với MCH giảm 1 % đã tác động không nhỏ lên UpcomIndex. Tuy nhiên may thay những mã vốn hóa lớn khác như SDI, MSR (1 công ty con khác của nhà Masan), VGT, CTR và đại gia ACV đã giúp chỉ số chính sàn này đi ngang êm đềm trong nửa cuối phiên sáng nay.

Sàn chứng tăng điểm, nhưng ngành chứng khoán thì không. Trừ VDS tăng 7% nhờ 1 deal 10 cổ phiếu, và BSI tăng 5,3% được coi là bắt mắt, đa số đại gia dao động quanh tham chiếu, có tăng nhẹ như HCM, hay đứng giá như SSI, VCI, hoặc giảm như MBS hay VND.

PNJ đã phát hành xong 2,6 triệu cổ phiếu ESOP, và sáng nay cổ phiếu này tăng nhẹ 100 đồng. Tính từ đầu tháng, PNJ nằm trong xu thế tăng, và lên được chừng 5%, nhưng vẫn cách đỉnh ngắn hạn trong tháng 11 một chút nữa.

Tại thị trường châu Á, MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,7% trong đầu phiên 12/12. Hầu hết chỉ số lớn trong khu vực đều tăng điểm, trong đó cổ phiếu tại Hong Kong và Hàn Quốc tăng mạnh nhất khu vực.

Hang Seng của Hong Kong tăng 327 điểm, tương đương 1,2%. Kospi của Hàn Quốc cũng tăng hơn 1%. Ngoài ra, Nikkei 225 của Nhật Bản và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 0,2% và 0,06%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore và KLCI của Malaysia tăng 0,9% và 0,5%.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu tại Trung Quốc giảm, với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,2% và 0,05%. ASX 200 của Australia giảm 0,6%.

Cổ phiếu tại châu Á duy trì đà tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 12, đồng thời đánh tín hiệu sẽ không điều chỉnh trong năm 2020. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông muốn để lạm phát tăng và duy trì ở trên ngưỡng mục tiêu của ngân hàng trung ương trước khi cân nhắc tăng lãi suất trở lại.

Anh Khang T/h