Thị trường chứng khoán: Khi đồng USD suy yếu...

Cập nhật: 10:51 | 16/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - "Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn tương đối hấp dẫn, ít nhất là hấp dẫn hơn so với các thị trường khác trong khu vực", Giám đốc Khối Đầu tư, Chứng khoán đại chúng và Trái phiếu của VinaCapital nhận định.

thi truong chung khoan khi dong usd suy yeu

Bà Nguyễn Hoài Thu. Ảnh: VinaCapital

TTCK Việt Nam vừa có hơn 2 tháng hồi phục mạnh sau khi giảm sâu do tác động của dịch COVID-19. Đánh giá thị trường thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Khối Đầu tư, Chứng khoán đại chúng và Trái phiếu của VinaCapital cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang định giá rẻ hơn so với các thị trường khác.

Cụ thể, P/E của TTCK Việt Nam là 14,3 lần, trong khi Thái Lan (18,5 lần), Malaysia (17,8 lần).

Cùng với đó, Việt Nam cũng có lợi thế hơn về mức tăng trưởng lợi nhuận trong hầu hết các nước trong khu vực ASEAN được dự báo có tăng trưởng lợi nhuận âm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo dự báo của Bloomberg, tăng trưởng lợi nhuận của TTCK Việt Nam năm 2020 là âm 7,1%. Tuy nhiên, sang năm 2021, lợi nhuận của TTCK cao hơn hẳn so với các nước khác trong khu vực ở mức 24,5% và năm 2022 là 17,5%.

"Nếu chúng ta nhìn vào định giá rẻ hơn, tăng trưởng tốt hơn cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối hấp dẫn, ít nhất là hấp dẫn hơn so với các thị trường khác trong khu vực", bà Nguyễn Hoài Thu đánh giá.

Về dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, nếu so giá trị rút ròng với quy mô vốn hóa thì TTCK Việt Nam đang bị rút vốn nhẹ hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, mức rút ròng trong tháng 5 của khối ngoại thấp hơn so với tháng 3 và tháng 4, và khối này đã mua ròng trở lại trong tháng 6. Điều này cho thấy TTCK Việt Nam tương đối hấp dẫn hơn so với các thị trường khác trong khu vực ASEAN.

Dấu hiệu đầu tư

Trong khoảng thời gian này, mức P/E của TTCK Việt Nam đang thấp hơn trung bình 5 năm. Tại đây, thị trường đưa ra dấu hiệu để nhà đầu tư mua vào.

Về khía cạnh vĩ mô, TTCK Việt Nam đang được hỗ trợ bởi việc đồng USD yếu đi và lãi suất thấp giúp nhà đầu tư có thể luân chuyển dòng vốn từ Mỹ, châu Âu về các thị trường mới nổi để đạt được các lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội, TTCK Việt Nam cũng có rủi ro khi dịch COVID-19 có thể xuất hiện đợt dịch thứ hai, thứ ba trong bối cảnh thế giới vẫn chưa tìm ra vắc-xin điều trị bệnh.

Cùng với đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động đến kinh tế toàn cầu.

thi truong chung khoan khi dong usd suy yeu Chứng khoán 10h ngày 16/6: VN-Index áp sát mốc 850 điểm, nhóm chứng khoán nổi lên

KTCKVN - Khởi đầu phiên giao dịch ngày 16/6/2020, thị trường bất ngờ tăng một hơn 17 điểm, kéo VN-Index tiệm cận ngưỡng 850 điểm. Lực mua ...

thi truong chung khoan khi dong usd suy yeu Trần 6 phiên liên tiếp, vốn hóa TSJ tăng hơn 200%

KTCKVN - Nằm ngoài vùng ảnh hưởng chung của thị trường trong những ngay qua (khi cả 3 chỉ số đều giảm điểm), cổ phiếu TSJ ...

thi truong chung khoan khi dong usd suy yeu Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 16/6

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như DHC, ILC, STB, TDP... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

Văn Thắng