Góc chuyên gia:

Thị trường chứng khoán “hụt hơi” trước áp lực chốt lời

Cập nhật: 10:04 | 16/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán đang bước vào vùng trống thông tin khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 đã trôi qua. Diễn biến thị trường thời gian tới có khả năng sẽ phụ thuộc vào biến động của thị trường thế giới và các thông tin liên quan đến khả năng nới hạn mức tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng.

Dòng tiền đã quay trở lại

Ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận xét, dòng tiền đã quay trở lại và có sự lan tỏa tốt ở nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó có nhóm vốn hóa lớn, giúp nâng đỡ thị trường chung, chứ không chỉ tập trung vào nhóm đầu cơ. Tuy nhiên, dòng tiền có sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành và ngay cả giữa những cổ phiếu trong cùng một ngành.

Vận động của thị trường trong 1 tháng gần đây cho thấy, dòng tiền có xu hướng chuyển dịch vào các ngành và nhóm cổ phiếu đã giảm giá sâu như tài chính, xây dựng và vật liệu xây dựng, cũng như nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt như ngân hàng, hóa chất, tiện ích. Trong nhịp hồi phục, cổ phiếu chứng khoán được nhà đầu tư chú ý hơn, bởi đây là nhóm có sự vận động cùng chiều với thị trường.

Thị trường chứng khoán “hụt hơi” trước áp lực chốt lời
Thị trường chứng khoán sớm “hụt hơi” trước áp lực chốt lời. Hình minh họa

Nhận định xu hướng thị trường thời gian tới, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng mạnh trong quý II/2022 không đồng nghĩa với lượng tiền đầu tư chứng khoán tăng lên. Do vậy, sau nhịp hồi phục tốt tháng 7 và đầu tháng 8, thị trường có thể sớm hụt hơi trước áp lực chốt lãi, nếu như không thể tiếp tục thu hút được dòng tiền mới.

Đáng lưu ý, thị trường đang bước vào vùng trống thông tin khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 đã trôi qua. Diễn biến thị trường thời gian tới có khả năng sẽ phụ thuộc vào biến động của thị trường thế giới và các thông tin liên quan đến khả năng nới hạn mức tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng. “Nếu đó là những thông tin tích cực thì VN-Index có thể tiến lên vùng 1.300 điểm trong nhịp hồi này”, ông Khoa nói.

Một số ý kiến nhìn nhận, nếu chia dòng tiền thành đầu cơ và cơ bản thì dòng tiền đầu cơ thường có phản ứng nhanh và mạnh hơn, theo đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ hồi phục tốt hơn ở giai đoạn đầu của sóng hồi. Dù vậy, trong sự vận động của thị trường chung, không ít nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn thuộc các ngành như chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản thể hiện xu hướng hồi phục.

Quan trọng hơn, diễn biến tăng của thị trường được nâng đỡ bởi các yếu tố vĩ mô, bao gồm GDP tăng trưởng tích cực, lạm phát được kiềm chế, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022 có các con số khả quan. Thế nên, kịch bản thị trường điều chỉnh sâu trở lại không được đánh giá cao, nhưng đà đi lên trong thời gian tới có thể trắc trở hơn trước áp lực bán chốt lời.

Đánh chứng, ưu tiên giao dịch ngắn hạn

Cổ phiếu ngành chứng khoán là nhóm nhạy cảm nhất với đà tăng - giảm của các chỉ số. Sau một thời gian sụt giảm rồi “lình xình”, nhóm cổ phiếu này đã có nhịp hồi phục cùng chiều với thị trường trong gần 1 tháng qua. Mặc dù vậy, nhiều cổ phiếu vẫn đang thấp hơn 30 - 50% so với vùng đỉnh.

Thực tế, cổ phiếu chứng khoán luôn thuộc nhóm có giá biến động mạnh nhất trên thị trường. Theo số liệu từ SHS, hệ số beta của nhóm chứng khoán trong 6 tháng qua là 2,03 lần, thể hiện mức biến động giá mạnh gấp đôi so với chỉ số chung.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi kết quả hoạt động của các công ty chứng khoán gắn liền với diễn biến của thị trường. Cụ thể, thị giá cổ phiếu trên thị trường ảnh hưởng tới danh mục tự doanh, còn thanh khoản toàn thị trường tác động tới hoạt động môi giới và dịch vụ tài chính.

Thời gian vừa qua, sự hồi phục của nhóm cổ phiếu chứng khoán ngoài yếu tố tích cực từ thị trường chung cũng phải kể đến thông tin Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đang triển khai việc rút ngắn thời gian thanh toán, để nhà đầu tư có thể thực hiện bán chứng khoán sau khi mua trong chiều ngày T+2, thay vì sáng ngày T+3 như hiện nay.

Ông Khoa cho biết, ngành chứng khoán có tính chu kỳ cao, giá các cổ phiếu thường tăng mạnh trong chu kỳ tăng trưởng và giảm mạnh khi bước vào chu kỳ suy giảm. Nhóm cổ phiếu chứng khoán trong nhịp tăng lần này có mức phục hồi tốt nhờ mặt bằng giá trước đó giảm sâu hơn so với thị trường chung. Sự phục hồi của điểm số và thanh khoản thị trường làm giảm góc nhìn tiêu cực của nhà đầu tư đối với ngành chứng khoán.

Nhìn ở mặt bằng hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận sau thuế quý II/2022 của các công ty đầu ngành chứng khoán có mức giảm không lớn, nhưng tính chung cả ngành, mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 67%.

Những công ty có lợi nhuận sụt giảm chủ yếu do đầu tư nhiều vào nghiệp vụ tự doanh. Khi thị trường hồi phục, các công ty chứng khoán được kỳ vọng sẽ hoàn nhập dự phòng các khoản đầu tư và các mảng kinh doanh khác được cải thiện. Ngoài ra, chu kỳ thanh toán T+2 được rút ngắn, dự kiến thực hiện từ cuối tháng 8 là yếu tố hỗ trợ tốt.

Vì thế, nếu đầu tư vào ngành chứng khoán, hoạt động giao dịch ngắn hạn được ưu tiên hơn. Những cổ phiếu đầu ngành, có nguồn thu đa dạng và không phụ thuộc quá nhiều vào tự doanh được cho là lựa chọn phù hợp.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc chiến lược và vĩ mô, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, bối cảnh vĩ mô năm nay không ủng hộ cho hoạt động kinh doanh ở nhóm công ty chứng khoán bởi lạm phát và lãi suất tăng, dòng tiền bị rút ra phục vụ các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thanh khoản thị trường sụt giảm, trong khi xu hướng điều chỉnh của VN-Index khiến hoạt động tự doanh kém khả quan.

“Tôi không cho rằng nhóm cổ phiếu chứng khoán có thể quay trở lại vùng đỉnh cũ ngay trong năm nay, dù dư địa tăng giá từ vùng giá hiện tại vẫn còn do nhóm cổ phiếu ngành này đã bị bán tháo quá đà trong nhịp giảm trước, trong khi bối cảnh chung của thị trường cũng đang cho tín hiệu tích cực dần lên. Tuy nhiên, nhóm công ty đầu ngành, tiềm lực tài chính mạnh và thị phần môi giới cao như SSI, HCM, VCI… có dư địa để đầu tư”, ông Đức Anh chia sẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

CenLand (CRE): Doanh thu thuần quý II giảm mạnh, cổ phiếu vẫn tăng trần

CTCP Bất động sản Thế Kỷ - CenLand (Mã chứng khoán: CRE) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II/2022 với doanh thu thuần ...

Nutifood muốn “chơi lớn” tại Đường Quảng Ngãi (QNS)

Sau khi trở thành cổ đông lớn ngày 2/8, công ty con của CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood là CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng ...

Nối tiếp đà tăng trưởng, HAGL (HAG) báo lãi 125 tỷ đồng trong tháng 7/2022

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (Mã chứng khoán: HAG) vừa cập nhật tình hình hoạt ...

Quỳnh Nga