Thị trường chứng khoán đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư biết kiên nhẫn

Cập nhật: 15:48 | 25/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia Nguyễn Lê Nguyên Vĩ - Trưởng Phòng chiến lược thị trường của Chứng khoán DSC cho rằng chiến lược đầu tư dài hạn sẽ phát huy hiệu quả cao hơn so với chiến lược giao dịch ngắn hạn.

Theo chuyên gia, thị trường tuần qua có một pha bước "hụt chân" bên dưới vùng 1.100 điểm, có những thời điểm VN-Index giảm sát mức 1.080 điểm nhưng lực bán không đủ quyết liệt để tạo thành nhịp bán tháo. Kết tuần, chỉ số ghi nhận mức tăng nhẹ và mẫu hình nến “rút chân” mạnh có thể tạo khí thế tích cực hơn cho tuần giao dịch cuối năm 2023.

Thị trường chứng khoán đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư biết kiên nhẫn
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trầm lắng hơn khi không khí Giáng sinh và năm mới đã đến. Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ có tuần rung lắc trong dự báo với các chỉ báo kỹ thuật đều thể hiện trạng thái quá mua trong ngắn hạn, thì các chỉ số chính ở thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung là khởi sắc (Kospi tăng 1,4%, Nikkei tăng 0,6%...).

Thị trường chứng khoán trong nước tuần qua tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của dòng tiền, giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE chỉ quanh mức 10.000 tỷ đồng/phiên, khi VN-Index chưa đủ tự tin để bứt phá dù có những tin tức tích cực, cộng thêm tâm lý e ngại khi nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng (tuần qua, khối ngoại bán ròng gần 2.700 tỷ đồng trên HOSE).

Sự thất vọng của nhà đầu tư chủ yếu xuất phát từ sự kỳ vọng cao trước đó. Thực tế, số liệu thống kê cho thấy, số người có lãi vẫn nhiều hơn số người bị lỗ, khi xác suất lãi trong 20 phiên gần nhất ghi nhận là 60%, với mức lãi trung bình 4%, trong khi mức lỗ trung bình chỉ là 2% (khảo sát được thực hiện trên 100 cổ phiếu trong rổ VN100).

Thị trường chứng khoán đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư biết kiên nhẫn

Mức lợi nhuận phổ biến nhất mà nhà đầu tư có được trong 20 phiên gần đây là 3 - 6%, có vẻ phần đông nhà đầu tư đang kỳ vọng nhiều hơn con số đó nên mới tỏ ra thờ ơ và chán nản với diễn biến thị trường. Với mức lãi trung bình 3 - 6% sau 1 tháng trong bối cảnh gửi tiết kiệm tại các ngân hàng lớn chỉ 2 - 3%/năm thì rõ ràng mức lãi 3 - 6% là con số không hề tệ, nếu đầu tư với tâm thế đủ sự kiên nhẫn như cách đem tiền đi gửi tiết kiệm.

Về chiến lược giao dịch ở thời điểm này, các chỉ báo định lượng quan trọng đều cho thấy, chiến lược đầu tư dài hạn (mua và nắm giữ cổ phiếu từ 6 - 12 tháng) sẽ phát huy hiệu quả cao hơn so với chiến lược giao dịch ngắn hạn, khi nhiều cổ phiếu đang ở trạng thái để nắm giữ dài hạn hơn là để giao dịch ngắn hạn. Chẳng hạn, chỉ báo thống kê về số lượng cổ phiếu nằm trên đường trung bình 100 ngày đang ghi nhận mức 45% - độ rộng thị trường nhỏ hơn 50%, báo hiệu nên đầu tư dài hạn.

"Chúng tôi nhận thấy, giai đoạn hiện tại có nét tương đồng với giai đoạn năm 2019 khi bối cảnh vĩ mô tốt xấu đan xen, bối cảnh thị trường nhìn chung là ảm đạm, thanh khoản thấp, nhưng thi thoảng vẫn có các nhịp tăng 5 - 10% từ đáy và một số cổ phiếu tạo đột biến nhờ câu chuyện riêng. Do đó, chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư tránh được các pha bẫy tăng giá (bull-trap) và bẫy giảm giá (bear-trap) liên tục xuất hiện của trạng thái thị trường như hiện nay." - Chuyên gia Nguyễn Lê Nguyên Vĩ phân tích.

Để mất mốc 1.100 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, xu hướng VN-Index sẽ ra sao?

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản thấp.

Giải mã vì sao cổ phiếu NAB có hiệu suất đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Chỉ còn chưa đến 2 tuần nữa là kết thúc năm 2023, một năm nhiều biến động với VN-Index. Phần lớn thời gian năm nay, ...

Khối ngoại đang khiến dòng tiền nội “chùn bước”, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy

Trong tuần giao dịch từ 18-22/12, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến khá ảm đạm. Dù chỉ số chính vẫn giữ được ngưỡng ...

Nguyên Nam