Thị trường bất động sản quý I/2020: Cung nhỏ giọt, giá leo thang

Cập nhật: 15:12 | 03/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - “Trong quý I/2020, mặc dù thị trường ghi nhận sự sụt giảm mạnh do tác động từ dịch COVID-19 song giá bán không hề có sự sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VARS nhận định.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây đã công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2020 trong đó nhận định thị trường bất động sản Việt Nam đang trầm lắng nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang
Một dự án đã xây xong phần thô

Nguồn cung mới sản phẩm trong quý I vẫn tiếp đà khan khiếm từ năm 2019, cùng với đó là kỳ nghỉ Tết Canh Tý kéo dài cộng với tình hình dịch bệnh liên tục diễn biến phức tạp,... khiến cho thị trường rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Cụ thể đối với các dự án nhà ở: Tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 s/p; lượng giao dịch đạt 7.641 s/p (tỷ lệ hấp thụ là 14,3%). Trong cơ cấu tổng nguồn cung này, lượng cung mới chào bán là 18.695 sản phẩm (bao gồm 8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng); giao dịch đạt 2.769 sản phẩm (chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019); tỷ lệ hấp thụ là 14,8%.

Giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019 đạt 4.872 sản phẩm (tồn năm 2019 là 34.568 sản phẩm, phân khúc căn hộ cao cấp là phân khúc có tỷ lệ tồn kho lớn nhất).

Bất động sản nhà ở tập chung chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM; tại các khu vực khác giao dịch chủ yếu là các dòng sản phẩm thấp tầng (đất nền, liền kề...).

“Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VARS cho hay.

Đối với các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, trong quý I/2020, sản phẩm mới chào bán ra thị trường rất hiếm, có một số ít các giao dịch đến từ các dự án đã chào bán trước đó.

Tính đến hết năm 2019, trên cả nước (ngoại trừ Phú Yên, Quảng Bình, Hải Phòng, Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh khu vực rừng núi), có 139.281 sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng trong đó 41.667 sản phẩm đã đi vào sử dụng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng hưởng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh, đã xuất hiện dấu hiệu nhiều chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đã tìm kiếm nhà đầu tư để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A (mua bán, sáp nhập) hoặc bán cổ phần cũng như từng phần dự án.

Ngoài ra, theo khảo sát của VARS, tác động của dịch COVID-19 cũng đang ảnh hưởng lớn đến tất cả sàn giao dịch, cá nhân môi giới bất động sản khi cả nước đã ghi nhận khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp trong thời gian qua.

Dự báo thị trường tiếp tục trầm lắng

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang
Loại hình bất động sản bình dân luôn chiếm tỷ trọng cao trên thị trường

Đưa ra dự báo về tình hình thị trường bất động sản Việt Nam trong quý II/2020, VARS cho rằng, do dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp nên lượng giao dịch nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM trong quý tiếp theo sẽ không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, về nguồn cung, nguồn cung mới từ các dự án đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều; Mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số; Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước.

Về giá bán, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân sẽ giữ ở mức ổn định như hiện nay, vì lực cầu vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và lượng hàng tồn không nhiều.

Đối với các căn hộ phân khúc cao cấp, giá bán có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh), dẫn đến áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá.

Trước bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy, nhân sự và các giải pháp kinh doanh theo hướng tinh gọn, công nghệ hóa và chuyên nghiệp, nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm giá sản phẩm.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có các chính sách thúc đẩy các ngân hàng cho vay vốn để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đồng thời, những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản cũng cần sớm được tháo gỡ.

Ngoài ra, cần tăng cường việc quản lý Nhà nước tại các địa phương nhằm hạn chế hiện tượng dự án "ma", dự án không đúng quy định pháp luật và đặc biệt không để xảy ra hiện tượng tạo thị trường ảo để trục lợi....

Kiến nghị mở rộng tỉ lệ bán nhà cho người nước ngoài

Theo VARS, phân khúc bất động sản cao cấp có lượng hàng tồn kho ở mức cao nhưng ít phù hợp nhu cầu trong nước, trong khi rất hợp với người nước ngoài.

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang
Lượng tồn kho bất động sản cao cấp đang ở mức cao

"Nếu được mở rộng tỉ lệ cho người nước ngoài mua nhà ở tại những dự án phân khúc cao cấp, sẽ góp phần tăng tính thanh khoản, giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản", văn bản của VARS nêu.

Ngoài ra, VARS cũng kiến nghị Chính phủ đưa các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản vào nhóm đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Nhà nước đã phê duyệt do nhóm này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, theo VARS, Chính phủ nên có hướng hỗ trợ trực tiếp, thực chất hơn cho các sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản như hoãn tiền thuê đất cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đồng thời, cho phép doanh nghiệp hoãn tiền phải nộp bảo hiểm xã hội cho đến hết dịch bệnh và sau hết dịch 12 tháng để có thêm nguồn hỗ trợ, trả lương cho người lao động cũng như hỗ trợ để tiếp cận được nguồn vay từ ngân hàng để trả một phần lương cho nhân viên và duy trì hoạt động.

Ngoài ra, hội này cũng khuyến cáo các doanh nghiệp phát triển bất động sản nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội do đây là phân khúc luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng và luôn có tỉ lệ hấp thụ cao.

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 3/4/2020

KTCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 3/4/2020: Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý ...

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (3/4)

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 3/4: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

thi truong bat dong san quy i2020 cung nho giot gia leo thang Giải pháp 'phá băng' thị trường bất động sản thời dịch COVID-19

Cũng như hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam và các doanh nghiệp hoạt động ...

Yến Thanh