Thị trường bất động sản cuối năm: Phân khúc nào sẽ “nóng”?

Cập nhật: 09:17 | 24/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, BĐS công nghiệp tiếp tục là “ngôi sao” dẫn dắt cả thị trường BĐS tăng trưởng.

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường BĐS Việt Nam đã trải qua một năm hoạt động không hiệu quả. Đa phần các phân khúc đều bị thiệt hại, nhất là BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và thị trường bán lẻ.

Tuy nhiên, BĐS công nghiệp là phân khúc hiếm hoi trên thị trường “miễn nhiễm” với dịch bệnh, hầu hết các chỉ số đều tăng trưởng dương.

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý III/2020, tỷ lệ lấp đầy bình quân được ghi nhận tại các khu công nghiệp của bốn tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam đạt khoảng 84,5%.

4614-khu-cong-nghe-cao
Ảnh minh họa

Đặc biệt, các khu công nghiệp đang hoạt động ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều đã đạt tỷ lệ lấp bình quân trên 80%, riêng đối với TP.HCM, tỷ lệ này đã đạt trên 90%.

Mức giá chào thuê đất tại một số khu công nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai và Long An tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại năm tỉnh, thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng duy trì ở mức tích cực 78%.

Trong đó, các khu công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 90%. Giá thuê của một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với năm trước.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, BĐS công nghiệp "vượt dịch" thành công phần lớn dựa vào sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đặc biệt, trong hai năm 2019 - 2020, đại dịch Covid-19 và thương chiến Mỹ - Trung, còn trở thành chất xúc tác, thúc đẩy tiến trình này nhanh hơn.

Ông Lực giải thích, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp ngoại lựa chọn Việt Nam làm điểm đến lý tưởng để đặt công xưởng, nhà máy dựa vào 3 yếu tố cơ bản.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi khá tốt và dự báo sẽ tăng trưởng tích cực, có thể đạt mức 6,5 - 7% giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm thuê đất mở nhà máy, công xưởng luôn tăng trưởng hàng năm.

Thứ hai, xu hướng chuyển dịch đầu tư rời khỏi Trung Quốc đã hình thành trong những năm gần đây và dịch Covid-19 là chất xúc tác thúc đẩy tiến trình này. Việt Nam là một ứng viên sáng giá trong khối ASEAN và Ấn Độ do kiểm soát tốt dịch bệnh, nguồn nhân công giá rẻ hơn và gần Trung Quốc tiện cho chuyển dịch.

Thứ ba, Việt Nam đã liên tục ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là CPTPP, EVFTA, và gần đây là RCEP. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy nhà đầu tư rót vốn vào Việt Nam.

“Việt Nam được đánh giá là một trong những địa điểm rất tiềm năng, chính vì vậy, Việt Nam cần sàng lọc nhà đầu tư theo chủ trương chung hiện nay. Đồng thời, sớm hoàn thiện thể chế mà thực chất là môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng KCN và dịch vụ đi kèm để nâng cao năng lực hấp thụ và sàng lọc dòng vốn đầu tư này”, TS Cấn Văn Lực khẳng định.

Dự báo về tiềm năng của phân khúc này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, 5 năm tới sẽ là giai đoạn để BĐS công nghiệp đón nhiều vận hội mới nhờ xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam.

Đặc biệt, phân khúc nhà ở cho công nhân khu công nghiệp sẽ rất lớn. Những địa phương có nhiều tiềm năng là: Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ở phía Nam: các tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Tiền Giang...

Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam lưu ý, sự phục hồi và mở rộng hoạt động kinh tế của doanh nghiệp trong nước cũng là một trong những nguồn cầu chính để phát triển BĐS công nghiệp thời gian tới.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước, cấp phép đầu tư nên sàng lọc các nhà đầu tư có nguồn vốn mạnh và có khả năng liên kết kinh doanh tốt, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém để phát triển BĐS công nghiệp bền vững trong trung và dài hạn.

Bất động sản phía Đông TP. HCM chờ cơ hội bùng nổ

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong quý III/2020, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông dẫn đầu so với các khu ...

Bình Dương: Khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở xã hội được xây dựng giai đoạn 2016 - 2020

Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020, tính đến nay, Bình Dương đã xây dựng được khoảng 1,3 triệu m2 ...

Thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội sôi động những tháng cuối năm

Sau gần 1 năm ảm đạm, cuối năm thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội bỗng trở nên sôi động, đặc biệt là phân ...

Theo Việt Vũ/dantri.com.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm