Thép Pomina (POM) sẽ công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược vào tháng 4, khẳng định không liên quan đến Thaco

Cập nhật: 15:57 | 01/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay, ngày 1/3/2024, cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của Công ty CP Thép Pomina (HOSE: POM) đã diễn ra theo đúng kế hoạch và kết thúc với tất cả các tờ trình đều được thông qua. Tuy nhiên, danh tính nhà đầu tư chiến lược mới vẫn nằm trong vòng bí mật.

Nhà đầu tư chiến lược sở hữu hệ sinh thái lớn

Như Kinhtechungkhoan.vn từng thông tin, theo kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp, Thép Pomina sẽ cùng nhà đầu tư chiến lược góp vốn thành lập một pháp nhân mới là Công ty CP Thép Pomina Phú Mỹ. Kế hoạch mới với nhiều điểm khác biệt so với phương án trước đó đã thu hút sự chú ý sự quan tâm của không chỉ cổ đông mà cả giới quan sát, đặc biệt là thông tin về nhà đầu tư chiến lược mới.

Thép Pomina (POM) sẽ công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược vào tháng 4, khẳng định không liên quan đến Thaco
Phiên họp cổ đông bất thường của Thép Pomina

Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ sáng nay, danh tính của nhà đầu tư này vẫn chưa được tiết lộ do hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán và chưa đi đến kết quả cuối cùng. Thép Pomina dự kiến sẽ công bố danh tính nhà đầu tư tại đại hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 4 tới đây.

Bật mí với cổ đông về nhà đầu tư chiến lược sẽ tham gia vào quá trình tái cấu trúc của Thép Pomina, Chủ tịch HĐQT Đỗ Duy Thái cho biết, đây là tập đoàn có hệ sinh thái lớn và hoạt động rất gần với ngành thép.

Ông Thái cũng chia sẻ thêm về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược: “Khi chọn nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi cân nhắc khá nhiều khía cạnh, mang lại giá trị gia tăng cho công ty. Đó là mục tiêu chính. Chắc chắn rằng, chúng tôi phải chọn nhà đầu tư phải cùng văn hoá công ty và có tính chính trực và quan trọng nhất là có thể mang lại giá trị gia tăng cho công ty”.

Chủ tịch HĐQT Thép Pomina cũng nói thêm, việc thương thảo bán tài sản là để doanbh nghiệp có thể hoạt động liên tục. Số tiền đối tác bỏ ra rất lớn nên đòi hỏi việc minh bạch trong vấn đề chuyển nhượng tài sản. Nhà đầu tư mới cũng từng đầu tư vào nhiều khoản tái cấu trúc khác nên có kinh nghiệm trong định giá tài sản.

Thép Pomina không kiểm soát pháp nhân mới

Với việc thông qua phương án thành lập góp vốn thành lập một pháp nhân mới, Thép Pomina Phú Mỹ sẽ ra đời trên nền tảng cơ sở vật chất và thương hiệu của Thép Pomina cùng tiềm lực tài chính của nhà đầu tư chiến lược.

Thép Pomina (POM) sẽ công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược vào tháng 4, khẳng định không liên quan đến Thaco
Mặc dù tên gọi có thành tố “Pomina” nhưng Thép Pomina sẽ không nắm quyền kiểm soát pháp nhân mới

Theo kế hoạch, Pomina Phú Mỹ sẽ có vốn điều lệ là 2.700 – 2.800 tỷ đồng (bằng 40% vốn đầu tư cho dự án) và vốn vay ngân hàng là 4.000 tỷ đồng (chiếm 60% vốn đầu tư cho dự án).

Trong đó, Thép Pomina sẽ góp 35% vốn điều lệ, tương đương khoảng 900 - 1.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3 sau khi chấm dứt hoạt động của hai đơn vị này. 65% còn lại sẽ được nhà đầu tư góp vốn bằng tiền với giá trị khoảng 1.800 – 1.900 tỷ đồng.

Sau khi thành lập, Pomina Phú Mỹ được quyền sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối của Pomina. Bên cạnh đó, HĐQT sẽ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư về việc sát nhập công ty Pomina 2 vào Pomina Phú Mỹ nhằm tận dụng ưu thế lò cao, giảm chi phí sản xuất.

Như vậy, mặc dù tên gọi có thành tố “Pomina” nhưng Thép Pomina sẽ không nắm quyền kiểm soát pháp nhân mới.

Cũng cần nói thêm, do giá trị của 2 nhà máy lại cao hơn rất nhiều so với mức vốn góp dự kiến, Pomina kỳ vọng sẽ thu hồi lại khoảng 5.100 - 5.800 tỷ đồng sau khi đã trừ phần vốn góp vào Pomina Phú Mỹ. Số tiền này sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn và dài hạn cho các ngân hàng (3.757 tỷ đồng) và khoản nợ phải trả cho nhà cung cấp (1.343 tỷ đồng).

Khoản nợ với Thaco không liên quan tới đợt tái cấu trúc

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Thép Pomina ghi nhận, tại ngày 31/12/2023, doanh nghiệp đãng có khoản nợ phải trả 8.800 tỷ đồng nợ phải trả, bao gồm hơn 1.615 tỷ đồng phải trả nhà cung cấp và 6.310 tỷ đồng nợ vay tài chính. Trong đó, dư nợ ngân hàng là 5.765 tỷ đồng.

Đáng nói, Thép Pomina đang có khoản vay 300 tỷ đồng đối với Đại Quang Minh (thành viên của Tập đoàn Thaco) với thời hạn trả nợ ban đầu là tháng 10/2023. Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2023, doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán được khoản nợ này và ghi nhận là nợ ngắn hạn. Cần biết, khoản vay nói trên được đảm bảo bởi hơn 66 triệu cổ phiếu Pomina và toàn bộ quyền lợi phát sinh từ số cổ phiếu này như cổ tức, quyền mua…

Thép Pomina (POM) sẽ công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược vào tháng 4, khẳng định không liên quan đến Thaco
Khoản nợ đối với Đại Quang Minh được ghi nhận trên báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Thép Pomina

Chia sẻ về khoản vay này, Chủ tịch HĐQT Đỗ Duy Thái cho hay: “Đây là khoản vay phát sinh từ đầu năm 2023 và không liên quan đến việc tái cấu trúc đợt này”.

Về triển vọng của Thép Pomina sau khi tái cấu trúc, ông Thái cho hay, mục tiêu chính của kế hoạch là để lành mạnh hóa tài chính và có vốn để khởi động lại lò cao chuẩn bị cho đợt phục hồi trong quý IV/2024. Khi nhà máy mới chạy hết công suất và đảm bảo sản lượng hàng năm từ 900.000 - 1 triệu tấn, cùng với giá thép hiện tại, doanh thu của Pomina Phú Mỹ dự kiến đạt từ 14.000 - 15.000 tỷ đồng/năm.

Thép Pomina (POM) lên kế hoạch nâng vốn đầu tư dự án lò cao tại chi nhánh Pomina 3

Công ty CP Thép Pomina vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, Đại hội dự kiến tổ chức ...

Thép Pomina (POM) tiết lộ thêm về kế hoạch tái cấu trúc, sẽ thành lập pháp nhân mới để nhận vốn từ nhà đầu tư

Với việc thành lập pháp nhân mới là Pomina Phú Mỹ, nhà đầu tư chiến lược khi tham gia góp vốn vào Pomina Phú Mỹ ...

Khó khăn chồng chất, Thép Pomina triệu tập ĐHĐCĐ bất thường bàn phương án tái cấu trúc

Trong bối cảnh thua lỗ kéo dài, nợ quá hạn cao ngất ngưởng, cộng với áp lực bán tháo cổ phiếu, Thép Pomina sẽ tiến ...

Hà Lê