Thêm quỹ đầu tư mới rót vốn vào cổ phiếu rổ VN Diamond

Cập nhật: 11:51 | 04/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2022 và hai tháng đầu năm 2023, dòng tiền từ các ETF ngoại trở thành điểm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngày 2/3 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng cho Quỹ ETF MAFM VNDIAMOND. Quỹ được quản lý bởiCông ty TNHH Quản lý quỹ Mirae Asset (Việt Nam). Chỉ số tham chiếu của quỹ là VN Diamond. Vốn điều lệ của quỹ là 54 tỷ đồng.

Thêm quỹ đầu tư mới rót vốn vào cổ phiếu rổ VN Diamond

Với việc ra mắt thêmquỹ ETF MAFM VNDIAMOND, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có 12 quỹ ETF nội. Đây cũng là quỹ ETF đầu tiên được mở mới trong năm 2023. Năm ngoái, hai quỹ ETF mới được lập là quỹ ETF DCVFMVNMIDCAP và quỹ ETF KIM Growth VN30.

Thêm quỹ đầu tư mới rót vốn vào cổ phiếu rổ VN Diamond

Sau khiETF MAFM VNDIAMOND niêm yết,Công ty TNHH Quản lý quỹ Mirae Asset (Việt Nam) sẽ quản lý 2 ETF trên thị trường là quỹ này và quỹ ETF MAFM VN30.

Trên thị trường công ty quản lý quỹ Dragon Capital và SSI AM là hai đơn vị quản lý nhiều quỹ nhất thị trường, cùng với số lượng 3 ETF. Tuy nhiên, quy mô danh mục quỹ ETF do Dragon Capital quản lý lớn hơn đáng kể. DCVFMVN30 và DCVFMVN Diamond của Dragon Capital là hai ETF lớn nhất thị trường. Tuy vậy, trong những tháng gần đây, dòng vốn đổ vào các ETF nội có phần chững lại.

Trong năm 2022 và hai tháng đầu năm 2023, dòng tiền từ các ETF ngoại trở thành điểm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm ngoái, quỹ ETF ngoại đến từ Đài Loan - Fubon FTSE Vietnam ETF là đơn vị giải ngân tích cực vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Quỹ tỷ USD của Dragon Captial tiếp tục xả bán cổ phiếu

Báo cáo vừa công bố của quỹ Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) cho thấy đơn vị này tiếp tục gia tăng tỷ trọng tiền mặt.

Cập nhật tại ngày 23/2, tỷ trọng tiền mặt tại quỹ ngoại do Dragon Capital quản lý là 4,68%. Với quy tô tài sản ròng (NAV) gần 1,66 tỷ USD, lượng tiền mặt tại quỹ VEIL là khoảng 77,7 triệu USD. Theo ước tính, quỹ ngoại này bán ròng trên 44 triệu USD (1.044 tỷ đồng) trong tuần (16 – 23/2).

Theo quan sát, kể từ giữa tháng 1, quỹ VEIL liên tục bán ròng nâng tỷ trọng tiền mặt từ mức thấp nhất là 0,54% tại ngày 19/1 lên 4,68% tại ngày 23/2.

Trong lịch sử hoạt động, quỹ VEIL thường giải ngân trở lại thị trường sau khi tỷ trọng tiền mặt của quỹ vượt ngưỡng 5%. Lần gần đây nhất quỹ này cơ cấu lại danh mục đầu tư vào tháng 10 – 11/2022 khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh.

Cụ thể, quỹ bán ròng trong nhiều tuần liên tiếp đưa lượng tiền mặt lên gần 200 triệu USD (13,81%) vào giữa tháng 11/2022 nhưng giải ngân trở lại ngay sau đó.

Nói thêm về tình trạng đầu tư hiện tại của quỹ, sau tháng 1 hứng khởi, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh trong tháng 2, diễn biến này tác động tiêu cực lên kết quả của quỹ. Sau 2 tháng, VEIL trở về vạch xuất phát.

Đây là tình trạng chung của nhiều quỹ trên thị trường, nhà quản lý quỹ của Pyn Elite Fund mới đây có quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam không thể dự báo tình hình trong ngắn hạn khi thành quả đầu năm đã bị thổi bay sau 1 tháng.

Khối ngoại duy trì bán ròng phiên cuối tuần ảm đạm, tâm điểm gọi tên HPG

Phiên giao dịch cuối cùng của tuần, khối ngoại giao dịch khá hạn chế và ghi nhận phiên mua vào trên sàn HOSE thấp nhất ...

Chứng khoán Quốc gia hoàn tất "sang tay" gần 6 triệu cổ phiếu SAM Holdings

Từ ngày 7/1/2022 đến ngày 3/3/2023, cổ phiếu SAM đã giảm 78,2% từ 26.710 đồng về 5.810 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình ...

VNDirect gợi ý nhóm ngành sẽ hấp dẫn dòng tiền trong tháng 3/2023

VNDirect cho rằng, khi bức tranh kinh doanh dự báo nhiều gam màu tối, những ngành nghề có chuyển biến tích cực về kết quả ...

Linh Đan (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm